15/02/2012 06:17 GMT+7

Chuẩn bị tốt là có việc ngay

Nhóm PV - CTV
Nhóm PV - CTV

TT - Sau hai ngày (13 và 14-2) diễn ra chương trình Tiếp sức người lao động tại ba bến xe An Sương, miền Đông và miền Tây (TP.HCM) đã có nhiều người lao động tìm được việc làm ưng ý.

IR5DfBRw.jpgPhóng to
Lê Văn Quốc Toàn (Vĩnh Long) bắt đầu làm việc ở Công ty Hải Âu trong vai trò kỹ thuật viên phần cứng - Ảnh: Mai Vinh

Đợt hoạt động cao điểm chương trình Tiếp sức người lao động 2012 do Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (YES Center, thuộc Thành đoàn TP.HCM) phối hợp với báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn, Quận đoàn 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Huyện đoàn Hóc Môn tổ chức. Hiện có trên 18.000 việc làm đang chờ giới thiệu miễn phí cho người lao động tại ba bến xe.

Có việc làm nhanh chóng

“Mình được nhận vào làm rồi”, Nguyễn Văn Lượng (quê Thanh Hóa) vui mừng cho biết khi được Công ty công nghiệp Hoàng Long (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) tuyển dụng vào trưa 14-2. Lượng vừa tốt nghiệp trung cấp điện. Tuần trước, khi đi ngang qua bến xe An Sương thấy có chương trình giới thiệu việc làm miễn phí sắp diễn ra nên sáng 13-2, Lượng mang đầy đủ hồ sơ đến sớm và là người đầu tiên được giới thiệu việc làm.

“Lương cơ bản ở đây 2,5 triệu đồng/tháng, cộng thêm phụ cấp và công ty bao ăn ở. Trường hợp của Nguyễn Văn Lượng có hồ sơ đầy đủ, bằng cấp chuyên môn phù hợp nên chúng tôi nhận ngay. Hiện nay công ty chúng tôi cần tuyển 20 lao động có tay nghề, lao động phổ thông sẽ được đào tạo lại để làm công trình” - anh Lê Bảo Khắc, giám sát thi công Công ty công nghiệp Hoàng Long, cho biết. Ngày 20-2, Lượng sẽ bắt đầu làm việc tại công ty này.

Biết đi tìm việc làm sẽ rất gian nan nên Phạm Tuân (quê Bình Thuận) đã chuẩn bị sẵn tới 15 bộ hồ sơ xin việc. Nhưng chỉ với lần đầu đăng ký công việc và nộp hồ sơ dự tuyển, Phạm Tuân đã tìm được ngay công việc ưng ý.

“Vừa tốt nghiệp khoa biên - phiên dịch Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nên vốn tiếng Anh của Tuân khá tốt, cộng thêm vốn kinh nghiệm làm phục vụ tại các nhà hàng, quán cà phê từ hồi sinh viên và nhanh nhẹn, hòa đồng nên chúng tôi quyết định nhận Tuân vào làm việc chính thức với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền “bo” của khách, bao ăn sáng và cơm trưa” - chị Trần Ngọc Thùy, phụ trách quản lý tổ phục vụ nhà hàng Việt Nam SH Garden, cho biết.

Lê Văn Quốc Toàn (quê Vĩnh Long) vừa tốt nghiệp ngành kỹ thuật viên máy tính Trường cao đẳng Nghề số 8 chi nhánh Q. Bình Tân (TP.HCM) được một tháng. Toàn đã đi xin việc qua nhiều kênh tìm việc khác nhau, đến nhiều nơi nhưng đều bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm. Toàn được một người bạn gợi ý ra văn phòng giới thiệu việc làm miễn phí của chương trình Tiếp sức người lao động tại bến xe miền Tây. Và không quá 15 phút Toàn đã tìm được việc tại Công ty TNHH Hải Âu (Q.10, TP.HCM).

Sau ngày làm việc đầu tiên Toàn cho biết anh cảm thấy hài lòng. Anh chỉ muốn được nhận vào học việc để tích lũy kinh nghiệm, nhưng người chủ đã tử tế cho anh nhận lương ngay khi đang trong quá trình tiếp cận thực tế công việc.

Nhà tuyển dụng chờ người lao động

Ông Trương Đức Hoan, chủ doanh nghiệp Hải Âu, cho biết ông vẫn tiến hành quy trình thử việc người lao động và có thể không tiếp nhận nhân viên do chương trình giới thiệu sau thời gian thử việc. Tuy nhiên, với những cam kết ông đã ký với chương trình (như trả lương chính thức cho người lao động trong thời gian thử việc) thì phải thực hiện nghiêm túc.

Còn ông Nguyễn Bá Tân, giám đốc kinh doanh chi nhánh TP.HCM Công ty TNHH L.U.X, cho biết để tuyển được lao động phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp là điều không dễ dàng trong thời buổi hiện nay.

“Chúng tôi có đăng tuyển dụng trên nhiều kênh, báo giấy cũng như trên mạng Internet nhưng hiệu quả chưa cao lắm. Vậy nên khi biết có thể tuyển dụng lao động trực tiếp tại chương trình này chúng tôi đã đăng ký tham gia”, ông Nguyễn Bá Tân nói. Hiện nay đơn vị này đang cần tuyển 20 nhân viên tư vấn bán hàng về sản phẩm, dịch vụ máy lọc nước tinh khiết với mức lương căn bản 2,15 triệu đồng/tháng, cộng phụ cấp 400.000 đồng và mức hoa hồng cao.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, cán bộ phụ trách nhân sự Công ty CP Đông Dương, cho biết hiện tại công ty này đang cần tuyển 50 công nhân, thợ cơ khí. “Tuyển lao động tại các bến xe là cách làm mới và đây là lần đầu tiên chúng tôi làm như vậy. Chúng tôi hi vọng sẽ tuyển được đủ lao động cho sản xuất khi tham gia chương trình Tiếp sức người lao động”, bà Kim Loan nói.

494 người được giới thiệu việc làm miễn phí

Chiều 14-2, ông Nguyễn Văn Sang, phó giám đốc YES Center, cho biết sau hai ngày diễn ra chương trình Tiếp sức người lao động đã có thêm 132 doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng với 1.892 chỉ tiêu việc làm.

Tổng cộng chương trình đã nhận được 357 doanh nghiệp tham gia tuyển lao động với trên 19.300 chỗ làm. Số lượng người lao động tham quan, tìm việc là 2.150 lượt người, trong đó có 494 người được cấp giấy giới thiệu việc làm miễn phí. Tổng đài 1088 (nhấn 155) đã tiếp nhận tư vấn trên 300 cuộc gọi của người lao động hỏi về chỗ làm, mức lương, môi trường làm việc, hồ sơ xin việc...

Nhóm PV - CTV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên