26/11/2016 15:51 GMT+7

Chưa xác định nguyên nhân cá biển chết hàng loạt ở Khánh Hòa

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Chiều 26-11, ông Lê Tấn Bản - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa - cho biết đơn vị này đã lấy mẫu nước vùng biển hai xã Vạn Thọ và Vạn Thành để kiểm tra nguyên nhân cá chết hàng loạt những ngày qua.

Cá chết hàng loạt tại vùng biển Vạn Ninh (Khánh Hòa) - Ảnh: TRỌNG CHÁNH
Cá chết hàng loạt tại vùng biển Vạn Ninh (Khánh Hòa) - Ảnh: TRỌNG CHÁNH

Theo ông Bản, đến nay vẫn chưa có kết quả kiểm tra của Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Trung nên chưa thể thông tin.

Hiện sở và các cơ quan chức năng đang phối hợp chặt chẽ để theo dõi những diễn biến việc cá chết hàng loạt để có biện pháp khắc phục.

Trước đó, từ ngày 24-11, các loại cá tầng đáy như cá mú, cá đục, cá chim, cá hồng kéo dài từ vùng biển thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ đến thôn Vĩnh Yên, xã Vạn Thạnh (thuộc huyện Vạn Ninh) bỗng dưng chết nổi đầy trên mặt biển, dạt vào bờ. Người dân phải vớt những con cá chết này đem đi tiêu hủy.  

Vùng biển xuất hiện vệt màu đỏ nghi do hiện tượng tảo đỏ gây ra - Ảnh: TRỌNG CHÁNH
Vùng biển xuất hiện vệt màu đỏ nghi do hiện tượng tảo đỏ gây ra - Ảnh: TRỌNG CHÁNH

Ông Nguyễn Trọng Chánh - chi cục trưởng Chi cục thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đóng tại Nha Trang) - cho biết nguyên nhân cá chết phải chờ kết quả kiểm định mới có thể công bố.

Sau khi nghe thông báo về hiện tượng các loại cá tầng đáy chết dạt vào bờ, đơn vị đến hiện trường thì ghi nhận trên biển xuất hiện dải nước màu đỏ, có mùi hôi và sánh đặc, nghi do tảo đỏ.

"Tuy nhiên cá chết do tảo độc hay ô nhiễm khác thì phải chờ kết quả kiểm nghiệm. Chiều nay, đơn vị cũng tổ chức cuộc họp để đánh giá xem dòng nước màu đỏ ở đâu ra, xem xét tảo độc như thế nào, có gây nên hiện tượng cá chết hay không” - ông Chánh nói.

Cũng theo ông Chánh, các loài thủy sản chết bao gồm thủy sản nuôi và tự nhiên sống ở tầng mặt và tầng đáy (cá bớp, cá bè, cá bống, tôm, cua, ghẹ, cá đục, cá chai...), thiệt hại chủ yếu là thủy sản từ tự nhiên (hơn 10 tấn).

”Hiện nay, chỉ có những vùng nước có xuất hiện màu đỏ thì còn cá biển chết rải rác. Đối với cá nuôi trên các bè phát hiện sớm, di chuyển cá ra khỏi vùng nước đỏ thì thiệt hại không đáng kể” - ông Chánh nói.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên