08/02/2017 17:00 GMT+7

'Cả nước không có trường hợp nào tặng quà tết sai quy định'

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Theo Thanh tra Chính phủ, có một số địa phương đã phát hiện việc cấp dưới có ý định tặng quà tết cấp trên nên đã tự giải quyết, ngăn ngừa xử lý tại chỗ.

Ông Phạm Trọng Đạt, cục trưởng Cục Chống tham nhũng - Ảnh: T.L
Ông Phạm Trọng Đạt, cục trưởng Cục Chống tham nhũng - Ảnh: T.L

Ngày 8-2, Cục chống tham nhũng - Thanh tra chính phủ có báo cáo tổng kết về tình hình tặng quà, nhận quà tặng dịp Tết không đúng quy định của các Bộ ngành, địa phương trên cả nước.

Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng cho biết ngày 6-2 là hạn cuối các bộ ngành, địa phương phải gửi báo cáo về việc kiểm tra, giám sát tặng quà, nhận quà, vi phạm quy định về phòng chống tham nhũng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 tuy nhiên đến nay mới có 90% các đơn vị thực hiện.

Qua tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ từ các bộ, cơ quang ngang bộ, UBND các tỉnh, TP,  tập đoàn kinh tế nhà nước trên, chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định; lãng phí, tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Tuy nhiên, theo ông Đạt, có một số địa phương đã phát hiện việc cấp dưới có ý định tặng quà tết cấp trên nên đã tự giải quyết ngăn ngừa xử lý tại chỗ.

“Theo báo cáo chưa đầy đủ, có khoảng gần 10 địa phương, trong đó miền Trung có tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, miền Bắc có tỉnh Tuyên Quang… cho biết đã phát hiện và ngăn ngừa việc cấp dưới tặng quà cấp trên dịp Tết đồng thời phê bình và nhắc nhở nghiêm túc”, ông Đạt nói.

Ông Đạt cho biết thêm trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tiếp nhận 56 nguồn tin tố giác tham nhũng và biếu - nhận quà Tết.

Cụ thể, có 33 tin tố giác tham nhũng chủ yếu trong các lĩnh vực an toàn giao thông, trật tự đô thị xã hội, hàng cấm buôn bán, hàng lậu, an toàn thực phẩm. 23 tin còn lại tố giác việc biếu - nhận quà Tết trái quy định.

Thanh tra chính phủ đã chuyển 19 nguồn tin cho những người đứng đầu của các đơn vị, địa phương liên quan để xác minh, xử lý và báo cáo kết quả về TTCP. Có 4 vụ việc TTCP sẽ nghiên cứu và lồng ghép nội dung vào các đợt thanh tra tới.

“Các địa phương tiếp nhận 19 nguồn tin và đã kiểm tra, xác minh và báo cáo lại. Có một số tin báo đúng về mặt hình thức như có việc đến cơ quan chúc tết nhưng các địa phương kiểm tra và báo cáo lại thì không có việc tặng quà”, ông Đạt nói.

Ông Đạt cho biết thêm, có nguồn tin báo tại một số địa phương không tổ chức bắn pháo hoa nhưng lại tổ chức các chương trình văn nghệ, liên hoan gây lãng phí trong dịp Tết. TTCP sẽ thống kê và báo cáo chính phủ để có biện pháp phòng ngừa, xử lý tình trạng này.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên