27/09/2013 13:41 GMT+7

Chưa định được lương tối thiểu tại khối công ty công ích

TRUNG CƯỜNG
TRUNG CƯỜNG

TTO - Tin từ UBND TP.HCM cho biết Sở LĐ-TB&XH TP vừa trình UBND TP mức lương tối thiểu để áp dụng trong từng lĩnh vực dịch vụ công ích năm 2013 nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế và khả năng ngân sách TP.

8bsotrYu.jpgPhóng to
Công nhân vệ sinh môi trường hưởng lương thấp mấy chục lần lãnh đạo công ty - Ảnh: Tr.Cường

Theo ý kiến của Sở LĐ-TB&XH TP, từng lĩnh vực dịch vụ công ích có đặc thù riêng về bộ định mức kinh tế, kỹ thuật, định mức lao động, cơ chế xác định chi phí để lập dự toán thực hiện… Do vậy, Sở LĐ-TB&XH TP phải phối hợp với các sở chuyên ngành rà soát, đánh giá thực tế và đề xuất mức lương để xác định đơn giá sản phẩm trong ngành quản lý để làm cơ sở lập dự toán.

Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn TP cho biết đã trình UBND TP phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật trong công tác quản lý khai thác công trình thủy lợi. Theo sở này, sau khi UBND TP phê duyệt ban hành định mức kinh tế kỹ thuật ngành phù hợp sở sẽ đề nghị áp dụng mức lương tối thiểu vùng để tính đơn giá sản phẩm trong lĩnh vực quản lý khai thác công trình thủy lợi.

Sở Tài nguyên - môi trường TP đã rà soát bộ định mức kỹ thuật, kỹ thuật và báo cáo UBND TP cấp kinh phí để thuê đơn vị tư vấn rà soát, điều chỉnh cho phù hợp. Về mức lương tối thiểu để xác định đơn giá sản phẩm năm 2013, hiện sở đã có văn bản đề nghị Sở LĐ-TB&XH TP hướng dẫn thực hiện.

Một nguồn tin từ Sở LĐ-TB&XH TP cũng xác định riêng Sở Tài chính TP đang vướng trong công tác dự toán ngân sách cho năm 2013 và năm 2014 do TP chưa quyết định mức lương tối thiểu để xây dựng đơn giá sản phẩm trong lĩnh vực dịch vụ công ích năm 2013, 2014. Sở đã làm việc với các sở ngành, ban quản lý dự án về áp dụng mức lương tối thiểu cho năm 2013.

2 triệu đồng/tháng hay 1.512.500 đồng/tháng?

Hiện các đơn vị tạm áp dụng mức lương tối thiểu 2 triệu đồng/tháng để lập dự toán trình Sở Tài chính TP xem xét. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, Sở Tài chính TP đề nghị trình TP tạm thời lấy mức lương tối thiểu là 1.512.500 đồng/tháng (bằng áp dụng năm 2012) để phục vụ công tác dự toán năm 2013, trường hợp TP cho phép tăng mức lương tối thiểu sở sẽ căn cứ điều chỉnh dự toán cho phù hợp.

Một cán bộ Sở LĐ-TB&XH TP cho biết đối với định mức lao động, Sở LĐ-TB&XH TP cũng đề nghị các sở ngành cần rà soát, điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Về việc lập dự toán, Sở Giao thông vận tải TP không đồng ý tạm tính theo mức lương tối thiểu 1.512.500 đồng/tháng để lập dự toán cho lĩnh vực giao thông theo ý kiến của Sở Tài chính.

Theo sở này, năm 2012 sở đề nghị áp dụng mức lương tối thiểu 2 triệu đồng/tháng để tính đơn giá sản phẩm trong lĩnh vực dịch vụ công ích của ngành. Trường hợp sau khi rà soát, điều chỉnh bộ định mức lao động đã phù hợp thực tế, sở đề nghị áp dụng mức lương tối thiểu vùng để tính đơn giá tiền lương sản phẩm dịch vụ công ích của ngành giao thông.

Riêng Sở Xây dựng TP không có ý kiến về áp dụng mức lương tối thiểu để tính đơn giá tiền lương trong lĩnh vực dịch vụ công ích (ngành giao thông- PV).

Được biết sau khi nghe các sở ngành có ý kiến về áp dụng mức lương tối thiểu để tính đơn giá tiền lương trong lĩnh vực dịch vụ công ích, Sở LĐ-TB&XH TP khẳng định: “Trong điều kiện bộ định mức lao động trong lĩnh vực dịch vụ công ích không phù hợp thực tế, mức tiền lương tại nhiều doanh nghiệp công ích cao so với mặt bằng chung nên sở không có cơ sở góp ý với các sở ngành về áp dụng mức lương tối thiểu nào để tính đơn giá sản phẩm dịch vụ công ích đô thị là phù hợp thực tế”.

Xin ý kiến của bộ quản lý nếu chưa rõ cơ sở đề xuất mức lương tối thiểu

Theo tài liệu Tuổi Trẻ có được, trong tình hình các sở ngành chưa đi đến thống nhất về cơ sở đề xuất mức lương tối thiểu để xác định đơn giá sản phẩm trong từng lĩnh vực dịch vụ công ích làm cơ sở cho việc lập dự toán trong năm 2013, Sở LĐ-TB&XH TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành trong phạm vi quản lý của ngành để chủ trì, phối hợp cùng Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính rà soát, đánh giá mức phù hợp của bộ định mức lao động, sự cần thiết, cơ sở để áp dụng mức lương tối thiểu cũng như xác định đơn giá sản phẩm trong từng lĩnh vực dịch vụ công ích nhằm làm cơ sở dự toán trong năm 2013 để có mức áp dụng phù hợp.

Sở LĐ-TB&XH TP cũng “nhấn mạnh” trường hợp các sở ngành nhận thấy chưa rõ cơ sở đề xuất mức lương tối thiểu xác định đơn giá sản phẩm trong năm 2013 thì các sở nên xin ý kiến của bộ quản lý về phương pháp thực hiện nhằm có cơ sở pháp lý chặt chẽ trong việc tham mưu cho UBND TP.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thanh tra toàn diện 4 công ty lãnh đạo nhận “lương khủng”Tạm đình chỉ công tác 8 lãnh đạo lãnh lương “khủng”Phải lấp lỗ hổng lương khủngLương “khủng” do quản lý lỏng tay?Tóm tắt sai phạm tại 4 công ty có lãnh đạo nhận lương "khủng"Công ty công ích phải báo cáo trung thực về lao động

TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên