30/10/2013 07:00 GMT+7

Chưa biết làm gì với bảng tương tác

MỸ DUNG - HOÀNG HƯƠNG
MỸ DUNG - HOÀNG HƯƠNG

TT - “Cứ tưởng vụ việc được đưa lên báo thì các nhà quản lý sẽ xem lại, thấy có nhiều bất cập thì thôi. Không ngờ tuần vừa rồi cô giáo của con tôi thông báo đề án mua bảng tương tác vẫn được thực hiện, mỗi phụ huynh sẽ đóng 15.000 đồng/tháng suốt năm học”...

hxjhPUID.jpgPhóng to
Trong thời gian chờ tập huấn, giáo viên Trường tiểu học Lê Văn Tám dùng bảng tương tác để dạy giáo án điện tử - Ảnh: L.P.

Trên đây là đoạn trích một trong nhiều bức thư mà các phụ huynh bậc mầm non ở TP.HCM gửi cho Tuổi Trẻ phản ảnh về bảng tương tác. Trong thư, vị phụ huynh này cho biết thêm: “Tôi hỏi cô giáo: nếu đa số phụ huynh không đồng ý thì có thực hiện không? Cô giáo trả lời: đây là chỉ đạo từ Sở GD-ĐT, bắt buộc nhà trường phải thực hiện chứ chính bản thân cô cũng không muốn. Bởi hằng ngày các cô dạy tiết giáo án điện tử đã có máy chiếu rồi, không cần mua thêm thiết bị nữa”.

Sau loạt bài về “Bảng tương tác vào trường mầm non, tiểu học” (Tuổi Trẻ ngày 4, 5, 6-10-2013), mặc dù dư luận xã hội đang có nhiều ý kiến trái chiều về việc này nhưng các trường trên địa bàn TP.HCM vẫn đang thực hiện. Chỉ có điều bảng có rồi nhiều trường vẫn chưa biết sử dụng...

Chưa kịp mừng đã vội lo

50-50

Việc mua sắm bộ thiết bị giảng dạy đa chức năng (bảng tương tác) cho khối mầm non và tiểu học là thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM (về mua sắm trang thiết bị để thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp thành phố” và đề án “Phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi”). Trong đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ 50% kinh phí, 50% còn lại các trường phải vận động phụ huynh học sinh đóng góp.

Tại một trường tiểu học ở Q.12, hai phòng học khang trang đã được dọn sạch sẽ trước đó từ khoảng hai tuần trở lại đây dùng đặt hệ thống bảng tương tác. Khi hỏi về kế hoạch sử dụng, hiệu trưởng trường cho biết đang chờ hướng dẫn.

Cũng giống với Q.12, bảng tương tác đã chính thức “đáp” xuống các trường tiểu học trên địa bàn Q.Tân Bình khoảng hai tuần nay. Q.Tân Bình chia trung bình khoảng ba bảng tương tác cho các trường tiểu học dạy tiếng Anh đề án và một bảng cho các trường mầm non phục vụ chương trình mầm non 5 tuổi. Tổng cộng quận này có 39 bảng tương tác đã “xuống” các trường tiểu học và 25 bảng tương tác đã đến các trường mầm non.

Thế nhưng, chưa kịp mừng vì thiết bị dạy học hiện đại đến trường thì lãnh đạo nhiều trường tiểu học ở quận này đã phải vội lo. Vì theo kế hoạch từ quận, phòng giáo dục, hầu hết các trường tiểu học thuộc địa bàn đã phổ biến thu tiền của phụ huynh về bảng tương tác từ tháng 9 (15.000-20.000 đồng/học sinh), nhưng đến nay khi gần bước qua tháng 11, học sinh vẫn chưa được sử dụng. Hơn nữa, dù bảng đã về đến trường nhưng nhiều khả năng còn phải chờ mỏi mắt mới sử dụng được.

Một lãnh đạo của Phòng GD-ĐT Q.Tân Bình xác nhận hiệu trưởng nhiều trường tiểu học rất than phiền về bảng tương tác. Vì hiện nay mới có “xác” máy xuống trường, giáo viên chưa được tập huấn để dạy trên bảng tương tác... “Tất cả học sinh, không cứ học tiếng Anh hay tiếng Việt, đều phải đóng hết. Nhưng chúng tôi vẫn chưa giải trình được là máy phục vụ tiếng Việt hay tiếng Anh vì cũng không biết bảng tương tác sẽ dạy đối tượng học sinh nào” - một lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.Tân Bình cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám, thông tin: “Chúng tôi đã nhận bảng từ ngày 14-10, giáo viên của trường đã sử dụng bảng để giảng dạy giáo án điện tử (thay vì sử dụng màn hình LCD như trước đây - PV). Về việc khai thác những tính năng ưu việt của bảng thì giáo viên vẫn chưa biết sử dụng vì đang chờ tập huấn”.

Mấy tuần được sử dụng một lần?

“Con tôi học lớp lá Trường mầm non Rạng Đông, Q.Tân Phú. Thời điểm này đã hết nửa học kỳ rồi mà chúng tôi vẫn chưa thấy nhà trường dạy học bằng bảng tương tác cho học sinh. Cả trường chỉ có một bảng trong khi số học sinh lên tới cả ngàn. Không biết đến khi ra trường, lớp con tôi đã đến lượt học với bảng tương tác chưa?”. Từ thắc mắc này của một phụ huynh, chúng tôi đã liên hệ với bà Chung Bích Phượng - phó trưởng Phòng GD-ĐT Q.Tân Phú. Bà Phượng xác nhận Trường mầm non Rạng Đông có gần 1.000 học sinh, trong đó riêng số học sinh lớp lá đã hơn 500 cháu với 12 lớp. Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo nhà trường ưu tiên các tiết dạy bằng bảng tương tác cho học sinh lớp lá. Làm sao để mỗi ngày có ba lượt học sinh được học với thiết bị thông minh này. Hiện tại bảng đã được lắp đặt ở các trường, chỉ chờ tập huấn vào ngày 4, 5, 6-11-2013 rồi sẽ triển khai.

Tuy nhiên, nếu tính mỗi ngày ba lượt thì một tuần Trường Rạng Đông sẽ có 15 lượt học sinh được học với bảng tương tác (chỉ riêng số học sinh lớp lá đã 12 lớp với sĩ số hơn 40 học sinh/lớp). Chưa kể, với đặc thù của bậc mầm non, khi dạy học giáo viên thường chia học sinh thành từng nhóm nhỏ 10-15 học sinh. Nếu như vậy thì vài tuần học sinh lớp lá trường này mới được “gặp” bảng tương tác (đó là tính trên cơ sở mọi việc diễn ra suôn sẻ, khi đi tập huấn về giáo viên sử dụng được bảng ngay để dạy học).

2014 mới triển khai rộng

Tại Q.11, kinh phí ngân sách đã “chờ sẵn” nhưng quận này vẫn khá thận trọng trong việc đưa bảng tương tác xuống các trường. “Chúng tôi phải làm trong thận trọng vì 50% là kinh phí từ xã hội hóa, phải xem xét làm sao sử dụng hiệu quả để phụ huynh không than phiền” - một lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận này nói.

Phương thức triển khai của quận 11 là gửi thông tin đến các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn, cho chính các trường này “viết đề án” về việc sử dụng bảng tương tác rồi trình lên phòng. Đến nay, Q.11 mới chọn được hai trường mầm non (mầm non quận và mầm non 10) và ba trường tiểu học (Lạc Long Quân, Trưng Trắc, Trần Văn Ơn) dự kiến có thể phân bổ bảng tương tác và đưa vào dạy học trong năm học 2013-2014 này.

“Chúng tôi muốn tích hợp những môn học khác để dạy trên bảng tương tác chứ hiện nay thì thấy việc có thể tích hợp những môn học khác trên bảng tương tác rất ít. Nên hiện tại có cho vẫn không dám lấy là thế” - một lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.11 nói. Cũng theo vị này, trong ba trường tiểu học nhiều khả năng chỉ hai trường “có khả năng” dạy học trên bảng tương tác từ năm nay. Tuy nhiên, hiện nay các trường này vẫn đang họp với phụ huynh để đưa ra phương án đóng góp 50% kinh phí còn lại và hiện tại vẫn chưa thu tiền “xã hội hóa” từ phụ huynh.

Vị lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận này cho biết thêm: “Các trường có dạy bảng tương tác cũng phải từ học kỳ 2 năm học này, chứ hiện tại chưa thể đưa vào dạy được. Sau khi dạy thử ở năm trường nói trên, nếu thấy ổn từ năm học sau (2014-2015) chúng tôi mới triển khai bảng tương tác đại trà xuống các trường”.

ÔngPhan Minh Tân(giám đốc Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM):

Cần thận trọng khi triển khai

Đưa công nghệ mới vào giảng dạy là rất nên làm vì đây là xu thế hiện nay của thế giới. Dưới góc độ này, Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM ủng hộ và khuyến khích. Nhưng đưa những sản phẩm công nghệ cụ thể vào cấp học nào, như thế nào là việc của ngành giáo dục và rất nên cân nhắc thận trọng khi triển khai. Việc đưa bảng tương tác vào dạy học cần được xem xét một cách thấu đáo, kỹ lưỡng, có thể bước đầu chỉ nên đưa vào cấp THPT, bởi ngay cả ở bậc ĐH nhiều trường vẫn dùng bảng đen và phấn trắng.

Đến thời điểm này, Sở Khoa học và công nghệ vẫn chưa tiếp nhận các đề xuất đề tài nghiên cứu liên quan đến bảng tương tác như xây dựng hệ thống giáo án điện tử, phần mềm dùng cho bảng hay những nghiên cứu đánh giá hiệu quả của bảng tương tác vào các bậc học. Cần có những nghiên cứu này do Sở Giáo dục - đào tạo chủ trì và Sở Khoa học và công nghệ sẽ cấp kinh phí nghiên cứu và tổ chức hội đồng đánh giá công nghệ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bảng tương tác: cần cân nhắc tính khoa học và sự cần thiếtMầm non có cần bảng tương tác?Để không rơi vào bẫy công nghệBảng tương tác: phục vụ hay kinh doanh?Bảng tương tác vào trường học, phụ huynh lại tốn tiền

MỸ DUNG - HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên