08/01/2015 09:25 GMT+7

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nói về thống nhất

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Trong thông điệp đầu năm mới, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra nhiều thông điệp được xem là mới.

Lãnh đạo Kim Jong Un thăm nhà trẻ và trại mồ côi Bình Nhưỡng dịp năm mới - Ảnh: Reuters

Thông điệp năm mới 2015 của ông Kim Jong Un được Thông tấn xã Triều Tiên KCNA giới thiệu là của “Bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un, chủ tịch thứ nhất ủy ban quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên, và tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Triều Tiên”.

Bốn lần nhắc đến “trung thành”

Từ các cương vị đó mà bốn lần ông Un đã sử dụng chữ “trung thành”: 1/ “phản ánh lòng trung thành vô bờ bến của quân và dân...”; 2/ “quân và dân đã thể hiện trọn vẹn lòng trung thành đầy đam mê của mình...”; 3/ “lòng trung thành yêu nước rực cháy và phấn đấu quên mình của toàn thể quân và dân tăng vững chắc đứng sau đảng”; 4/ “nâng cao ngọn lửa yêu nước khốc liệt của lòng trung thành...”.

Bốn lần dùng chữ “trung thành” đó đủ để giải thích phát biểu sau của ông Un: “Năm ngoái, tổng thể hài hòa của đảng và quần chúng nhân dân đã được củng cố đồng thời và sự thuần khiết và sức mạnh của hàng ngũ cách mạng đã được tăng cường”.

Điều gì đã xảy ra năm ngoái để nay ông hiệu triệu quân và dân “trung thành”, hàng ngũ “tăng thuần khiết”? Phải chăng đã có những gì đó không “thuần khiết”, ít “trung thành”, như câu chuyện liên quan số phận người dượng rể của ông Un?

Phát biểu tiếp của ông Un cho phép ngờ rằng đã có điều gì đó có vẻ như “không thuần nhất” trong nội bộ, buộc ông phải yêu cầu “thuần nhất”: “Chúng ta phải liên tục tăng cường công tác xây dựng hệ thống lãnh đạo của đảng như đá tảng đơn khối, để toàn đảng cùng chia sẻ ý thức hệ với Ủy ban Trung ương Đảng, thở cùng một làn hơi và bước cùng một nhịp với Trung ương Đảng.

Tất cả các tổ chức đảng phải duy trì thực hiện đường lối, chính sách của đảng như là tuyến chính của công tác đảng, và thực thi từng đường lối cho đến khi hoàn thành một cách vô điều kiện”.

Mong muốn thống nhất

Đến đây, ông Un cho thấy ông muốn cùng nhịp với thời đại: “Trong mấy mươi năm qua, thế giới đã tiến bộ bao la và đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ, nhưng đất nước chúng ta đã chưa thống nhất, vẫn còn đớn đau vì sự phân chia... Chúng ta không thể chịu đựng lâu hơn nữa và dung thứ thảm kịch phân chia quốc gia này tiếp tục từ thế kỷ này sang thế kỷ khác”.

Thống nhất hai miền, song theo kiểu nào khi hai miền cực kỳ khác nhau như thế? Đó là câu hỏi nan giải.

Năm nay ông Un đưa ra câu trả lời: “Miền Bắc và miền Nam nên ngưng đọ các hệ thống với nhau bằng cách tuyệt đối hóa vấn đề ý thức hệ và hệ thống riêng của mỗi bên... Nếu cứ ráng ép buộc ý thức hệ và hệ thống của mình với nhau thì sẽ không bao giờ giải quyết vấn đề thống nhất đất nước một cách hòa bình, mà chỉ mang lại đối đầu và chiến tranh. Cho dù hệ thống xã hội chủ nghĩa lấy dân làm trung tâm theo phong cách riêng của chúng ta là ưu thế nhất, song chúng ta không ép buộc điều đó lên phía Nam Hàn và chưa bao giờ làm như vậy”.

Ông Un kết luận về vấn đề này như sau: “Miền Bắc và miền Nam, như đã thỏa thuận, nên giải quyết vấn đề thống nhất đất nước, vì lợi ích chung của quốc gia dân tộc mà vượt qua những khác biệt ý thức hệ và hệ thống... Và không có lý do gì mà chúng ta không họp thượng đỉnh, nếu như tạo ra được bầu không khí và bối cảnh cho điều đó”.

Tương lai sẽ như thế nào, hạ hồi phân giải, ít nhất cũng “bắt đầu là lời nói”. Thông điệp 2015 này cụ thể hơn thông điệp năm ngoái vốn chỉ giao nhiệm vụ vừa làm quốc phòng vừa làm kinh tế.

Dân trước tiên

Một ý lạ trong thông điệp năm nay của ông Un: “Chúng ta đảm bảo rằng nguyên tắc “dân trước tiên” thông suốt trong toàn thể công việc của đảng do lẽ điều này là thích hợp với bản chất của đảng vốn là “phụ mẫu chi dân” nhằm tạo nên bầu không khí tôn trọng, yêu thương dân... đồng thời đảng tập trung làm việc nhằm cải thiện mức sống của dân”.

Gọi là lạ do lẽ cho đến nay Triều Tiên vẫn một nguyên tắc “songun” (“quân sự trước tiên”) và nay ông Un nói “dân trước tiên” và yêu cầu hãy chăm lo cho dân trước đã!

Đây không phải là một phát biểu “lẻ loi” do lẽ ngay sau đó ông Un chạm đến một vấn đề quan trọng: “Tất cả các tổ chức và các viên chức của đảng cần phải bỏ tật lạm dụng quyền lực và quan liêu, mà tận tình chăm dân và lãnh đạo dân một cách thích hợp nhằm đảm bảo rằng dân tin tưởng và dựa vào đảng như dựa vào mẹ mình, và trao số phận mình”.

Ý “dân trước tiên” ấy quả là lạ giống như những mong muốn thực tế trong bài diễn văn năm nay: “Chúng ta cần tận dụng tối đa các cơ sở hiện có và mọi tiềm năng của nền kinh tế tự túc, để tiến đến một bước ngoặt trong việc cải thiện mức sống của dân (và xây dựng một nền kinh tế khổng lồ). Trong năm đầy ý nghĩa này, chúng ta cần đem lại một sự tăng tiến trong việc cải thiện mức sống của người dân. Chúng tôi cần giải quyết bài toán lương thực của người dân và cải thiện cuộc sống của họ ở một mức cao hơn...”.

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên