05/11/2015 12:16 GMT+7

Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

QUỲNH TRUNG - VIỆT DŨNG
QUỲNH TRUNG - VIỆT DŨNG

TTO - 11g50 ngày 5-11, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đã xuống sân bay Nội Bài trên chuyên cơ của hãng hàng không Air China.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đã xuống sân bay Nội Bài - Ảnh: Việt Dũng

Trước đó hàng chục phóng viên trong và ngoài nước đã tập hợp tại nhà ga VIP sân bay Nội Bài.

Đoàn Việt Nam đón tiếp ông Tập Cận Bình và phu nhân gồm có Uỷ viên Bộ Chính trị - Trưởng ban tuyên giáo Trung Ương Đinh Thế Huynh; Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và ông Hoàng Bình Quân - Trưởng ban đối ngoại Trung Ương Đảng.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện sẽ thăm Việt Nam trong hai ngày 5 và 6-11 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc và trong tổng thể quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Trung Quốc trong 9 năm qua và cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cao nhất trong Ban lãnh đạo thế hệ thứ 5 của Trung Quốc.

Với chuyến thăm này, Việt Nam khẳng định kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá, nhất quán coi trọng và mong muốn phát triển tốt đẹp, thực chất với Trung Quốc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi, duy trì hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước, bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, kiểm soát tốt bất đồng, cùng duy trì xu thế hoà bình, ổn định trên Biển Đông, vì hoà bình, ổn định, hợp tác, và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Theo lịch trình, lễ đón chính thức ông Tập Cận Bình với nghi thức cao nhất dành cho lãnh đạo cấp cao diễn ra tại Phủ chủ tịch ngày 5-11. Ông Tập sẽ có cuộc hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, Tổng bí thư hai nước sẽ chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác.

Tổng bí thư Tập Cận Bình cùng với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ dự gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung lần thứ 16 và nhân sĩ hai nước và đặt vòng hoa và vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, ông Tập cũng sẽ hội kiến với các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam gồm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Ngày 6-11 ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Việt Nam về thông điệp hai Đảng, hai Nhà nước.

Những hình ảnh tại sân bay của Đoàn ông Tập Cận Bình

QUỲNH TRUNG - VIỆT DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên