05/11/2015 11:13 GMT+7

Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam khoảng 10 phút

 VIỄN SỰ ghi
VIỄN SỰ ghi

TTO - Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam khoảng 10 phút. Quốc hội Việt Nam thì khi có khách đến thăm Quốc hội, bao giờ đại biểu cũng đứng lên và vỗ tay.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí - Ảnh: Viễn Sự

Sáng 5-11, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh việc phát biểu của ông Tập Cận Bình - tổng bí thư, chủ tịch nước Cộng hòa DCND Trung Hoa - tại Quốc hội Việt Nam vào sáng mai (6-11).

Về lịch trình làm việc cụ thể của ông Tập Cận Bình tại Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến khoảng 10g05 ông Tập sẽ đến tòa nhà Quốc hội.

Sau đó sẽ có lễ đón ông tại tòa nhà Quốc hội, tổ chức hội kiến giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng và ông Tập Cận Bình tại phòng Thăng Long.

Đến 10g35 thì ông Tập Cận Bình sẽ phát biểu trước Quốc hội Việt Nam, dự kiến thời gian phát biểu khoảng 10 phút.

* Ông có thể nói rõ hơn nghi thức đón ông Tập Cận Bình tại Quốc hội Việt Nam?

- Cũng như các khách mời khác đến thăm Quốc hội thì đều có nghi thức là Quốc hội đứng dậy chào, cũng giống như vừa qua Quốc hội đón ông Ban Ki Moon - tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Đó là nghi lễ chung.

Với tình cảm mến khách của người Việt Nam, Quốc hội Việt Nam thì khi có khách đến thăm Quốc hội, bao giờ đại biểu cũng đứng lên và vỗ tay.

* Việc ông Tập Cận Bình có bài phát biểu trước Quốc hội Việt Nam trong chuyến thăm này là do phía Việt Nam hay Trung Quốc đề nghị? Nội dung phát biểu sẽ gồm những gì, thưa ông?

- Việc ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam là do phía Trung Quốc đề nghị. Hiện chúng tôi chưa nắm được nội dung phát biểu này.

* Năm 2005, ông Hồ Cầm Đào, khi đó là tổng bí thư, chủ tịch nước Cộng hòa DCND Trung Hoa, cũng đã phát biểu trước Quốc hội Việt Nam. Việc phát biểu đó đã mang lại những tiến triển nào cho quan hệ hai Đảng, hai nước, hai Quốc hội cho đến nay?

- Khi đó tôi chưa là đại biểu Quốc hội nên không nắm rõ ông Hồ Cẩm Đào phát biểu những gì. Nhưng tôi nghĩ rằng việc nguyên thủ quốc gia một nước phát biểu trước Quốc hội một nước khác bao giờ cũng làm sâu sắc thêm mối quan hệ, tình cảm đoàn kết giữa hai Đảng, giữa nhân dân hai nước.

* Cho đến lúc này có đại biểu nào gửi ý kiến đến đoàn thư ký kỳ họp liên quan đến việc phát biểu của ông Tập Cận Bình không, thưa ông?

- Chưa có. Tôi nghĩ nhân dịp bạn sang thăm, theo lời mời thì bạn muốn được thăm Quốc hội Việt Nam, hội kiến Quốc hội Việt Nam, đó cũng là chuyện bình thường thôi. Vừa qua mình đón tiếp tổng thống Iceland, rồi chủ tịch quốc hội của Bỉ sang hội kiến với Quốc hội, đó là thông lệ bình thường.

* Với tư cách đại biểu, ông đánh giá thế nào về chuyến thăm Quốc hội Việt Nam của ông Tập Cận Bình?

- Tôi thấy bình thường. Tôi nghĩ rằng trong mối quan hệ mà hai bên đang có vấn đề thì những cuộc gặp cấp cao để cùng trao đổi, cùng chia sẻ với nhau thì rất quan trọng, rất nên như thế.

Ở cấp cao thì mình cũng sang gặp bạn, bạn cũng sang mình cùng nhau trao đổi. Những vấn đề cùng nhau tranh luận thì phải trao đổi.

 * Cảm ơn ông!

VIỄN SỰ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên