07/08/2011 07:59 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Tôi không ngồi nhầm vai

LÊ KIÊN lược ghi
LÊ KIÊN lược ghi

TT - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã tâm sự như vậy với các phóng viên tại cuộc họp báo được tổ chức ngay sau phiên bế mạc kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII.

rWKj7MJX.jpgPhóng to
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trong buổi họp báo - Ảnh: V.DŨNG

“QH ghi nhận những ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch QH. QH mong muốn các vị vừa được QH bầu, phê chuẩn vào các chức vụ lãnh đạo của Nhà nước sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tín nhiệm của QH và nhân dân cả nước”.

(Trích phát biểu bế mạc kỳ họp thứ nhất của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng)

Cần tổng kết, rút kinh nghiệm về lạm phát

* Thưa ông, từ phó thủ tướng thường trực sang làm chủ tịch QH, sự đổi vai này đem lại cho ông những thuận lợi và khó khăn nào, ông có sợ khi điều hành QH bị nhầm vai không?

- Các bạn biết là công tác cán bộ của Đảng ta và Nhà nước ta theo yêu cầu và theo sự phân công, tức là theo yêu cầu của nhiệm vụ thì xem xét phẩm chất, năng lực để tiến hành phân công và tiến hành bầu cử. Các bạn biết là tôi được phân công và được bầu làm chủ tịch QH. Chắc là tôi không ngồi nhầm vai rồi. Thế nhưng đang làm ở Chính phủ mà sang QH thì có thuận lợi. Như tôi nói là một đại biểu QH gắn với cuộc sống thì làm đại biểu thuận lợi, trường hợp của tôi cũng na ná như vậy.

Còn cái khó, xin nói thật là làm thủ trưởng thì nó khác, cho ai nói thì nói, không cho nói thì thôi, người ta nói mình nghe thì nghe mà không nghe thì quên. Nhưng làm chủ tịch QH không được thế. Tôi cũng nói để các đồng chí Thường vụ QH thông cảm, thỉnh thoảng tôi có tác phong như thế thì tôi sẽ tập dần. Nếu sang đây mà cứ quyết đại đi, làm như thủ trưởng thì nhầm vai. Trước đây tôi làm bộ trưởng là thủ trưởng, sang làm phó thủ tướng là giúp việc, tôi vẫn làm đúng vai. Bây giờ đang làm chế độ thủ trưởng sang làm chế độ hội nghị - nghị trường là dân chủ, là quyết định tập thể thì khác, tôi sẽ tập dần và tập qua 14 ngày cũng thấy được rồi.

* Chính phủ vừa báo cáo QH về tình hình biển Đông, QH có yêu cầu gì đối với Chính phủ trong việc thực hiện các giải pháp bảo vệ chủ quyền biển Đông?

- Chúng ta mong muốn hòa bình, hữu nghị, hợp tác song phương, đa phương; chúng ta muốn đất nước chúng ta hòa bình, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh và góp phần vào hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Đó là quan điểm nhất quán. Cái nhất quán thứ hai là về chủ quyền; chủ quyền và quyền chủ quyền phù hợp với thực tế của lịch sử, pháp luật quốc tế và những cam kết quốc tế. Chúng ta đấu tranh để bảo vệ chủ quyền, làm hết sức mình để giữ gìn hòa bình, ổn định để làm ăn. Chúng ta muốn làm bạn với không chỉ láng giềng mà toàn bộ thế giới, tăng cường các nước đối tác chiến lược lên.

Đấu tranh bảo vệ chủ quyền vừa là nguyện vọng, vừa là trách nhiệm của dân tộc ta, đồng thời phù hợp với luật pháp và cam kết quốc tế. Ta và Trung Quốc cần hòa bình, hữu nghị, hợp tác, đoàn kết để hai dân tộc cùng tiến lên chủ nghĩa xã hội. Biên giới trên bộ đã giải quyết tốt đẹp, vịnh Bắc bộ đã giải quyết tốt đẹp. Còn vấn đề biển Đông phải tiếp tục thảo luận để giải quyết. Chúng ta vừa bảo vệ được chủ quyền vừa có hòa bình, hợp tác để cùng phát triển thì tốt đẹp. Thế giới cũng đi đến đó thôi chứ không ai đi đến chiến tranh được.

LÊ KIÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên