28/06/2017 13:31 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội: Chống 'cát tặc' chứ không cấm khai thác cát

LÊ DÂN
LÊ DÂN

TTO - Câu chuyện cấm khai thác cát khiến giá cát tăng, ảnh hưởng đến các công trình xây dựng, được cử tri Cần Thơ nêu ra với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại cuộc tiếp xúc sáng 28-6.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ sáng 28-6 - Ảnh: Lê Dân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ sáng 28-6 - Ảnh: Lê Dân

Cử tri Võ Hoàng Ngân (xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) phản ánh rằng khi có chủ trương cấm khai thác cát, giá cát tăng 3-4 lần, ảnh hưởng rất lớn đến các công trình của nhà nước và việc xây nhà của người dân.

“Khi giá cát tăng cao, công trình Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã ngưng hoạt động” - ông Ngân dẫn chứng. Được biết, tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được chính thức khởi công đầu năm 2016, nối Cần Thơ và Kiên Giang, là một tuyến đường quan trọng có chức năng kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh khác của Tứ giác Long Xuyên.

Cử tri chỉ ra cái khó tại dự án này là tổng mức đầu tư đã phê duyệt, giờ giá cát tăng, nhà thầu thi công thì không có tiền bù vào, ngân sách nhà nước rất khó quyết toán. 

Trao đổi với cử tri, ông Nguyễn Thanh Dũng, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết TP đang siết chặt quản lý đối với việc khai thác cát.

“TP đã kiểm tra hàng trăm phương tiện khai thác cát, tịch thu phương tiện và 15.000 tấn cát. Hiện TP chỉ còn 2 phương tiện khai thác cát” - ông Dũng nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng trao đổi lại với cử tri về nhận định "giá cát tăng mạnh thời gian gần đây do nhà nước chống cát tặc".

Bà Ngân nói: “Chống cát tặc là chống mấy ông không có giấy phép, khai thác không đúng luồng lạch. Còn những doanh nghiệp khai thác theo giấy phép, đúng luồng phải cho làm”.

Chủ tịch Quốc hội cũng không loại trừ khả năng lợi dụng tình trạng khan hiếm, các cửa hàng vật liệu xây dựng đầu cơ nâng giá cát.

“Sắp tới sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo chặt chẽ chống cát tặc chứ không cấm khai thác triệt để” - Chủ tịch Quốc hội cam kết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ - Ảnh: Lê Dân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ ngày 28-6- Ảnh: Lê Dân
LÊ DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên