24/06/2017 10:08 GMT+7

Nhiều công trình tạm dừng thi công do thiếu cát

MẬU TRƯỜNG - CHÍ QUỐC - SƠN LÂM 
- KHOA NAM
MẬU TRƯỜNG - CHÍ QUỐC - SƠN LÂM 
- KHOA NAM

TTO - Do giá cát tăng phi mã, tiến độ các công trình giao thông trọng điểm tại ĐBSCL như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), quốc lộ 60 (Bến Tre), Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang)... bị đình trệ.

Nhiều nhà thầu cũng bày tỏ lo lắng với nguy cơ công trình bị đội vốn hàng trăm tỉ đồng.

Tạm dừng thi công do thiếu cát

Ngày 23-6, chúng tôi quay lại khu vực công trình mở đầu dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), công trình giao thông “ngốn” nhiều cát nhất tại ĐBSCL.

Hơn 10h sáng nhưng trụ sở của ban điều hành giai đoạn 1 dự án này (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang) vẫn đóng cửa im ỉm.

Tại khu vực đầu tiên của dự án này, những chiếc máy ép cọc lớn nằm ngay giữa một khu vực đã được giải phóng mặt bằng. Chỉ một phần đường cao tốc đã được tạo hình hài, nhưng do bỏ hoang đã lâu nên cỏ mọc um tùm.

Kho chứa vật liệu của dự án cũng nằm ở khá gần công trình. Nhiều loại máy móc đang nằm chỏng chơ, sắt thép để vương vãi và gỉ sét. Một thành viên của đơn vị thi công dự án cho biết công trình đã ngưng thi công nhiều tháng nay.

“Việc ngừng hoạt động diễn ra từ khi có chủ trương thay đổi thiết kế của dự án, cộng với tình hình giá cả vật liệu biến động, đặc biệt là cát” - vị này cho biết.

Tương tự, dự án xây mới tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang) gói thầu số 2, đoạn từ tuyến tránh Rạch Giá tới Kinh B (Tân Hiệp) dài 27km (tổng thầu Kumho Hyundai JV) cũng tạm ngưng thi công từ hai tháng nay do không có cát san lấp mặt bằng.

Ông Trần Quốc Thắng - phụ trách giám sát an toàn thi công tại đây - cho biết đã cử nhân viên đi khắp nơi để lùng mua cát, thậm chí sang Campuchia nhưng vẫn không có nên chưa biết khi nào mới thi công tiếp.

Lo dự án đội vốn

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Anh Dũng, giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết dù đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật để hạn chế sử dụng cát lấp nhưng công trình này vẫn cần tới khoảng 6 triệu m3.

Trong khi đó, do giá cát lấp hiện đã tăng lên gần 200.000 đồng/m3, gấp gần 3 lần so với trước khiến công trình có thể bị đội vốn thêm 600 tỉ đồng.

Theo ông Trần Văn Thi, quyền tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ GTVT) - đại diện chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, công trình này (dài hơn 51km) mới thi công được khoảng 16-18% đã trục trặc do thiếu cát lấp, nhiều nguy cơ công trình bị đội vốn lớn do giá cát tăng.

Ông Nguyễn Chung Khánh - giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng quốc lộ 60 (Bến Tre) - cũng cho biết công trình này đang thi công đoạn 1 (đoạn từ cầu Rạch Miễu đến giáp TP Bến Tre) nhưng gặp khó khăn về cả cát lấp lẫn cát đổ bêtông, nhà thầu phải xay đá bi để thay thế cát đổ bêtông và dự báo có thể bị đội vốn thêm 100 tỉ đồng.

MẬU TRƯỜNG - CHÍ QUỐC - SƠN LÂM 
- KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên