27/04/2017 17:15 GMT+7

Chủ tịch Khánh Hòa mời dân giám sát hai dự án rác

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Đối thoại trực tiếp tại thôn Ninh Ích (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) sáng 27-4, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh mời người dân giám sát hai dự án rác đang gây bức xúc trên địa bàn.

Ông Lê Đức Vinh (giữa) - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đối thoại với người dân thôn Ninh Ích - Ảnh: TRUNG TÂN
Ông Lê Đức Vinh (giữa) - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đối thoại với người dân thôn Ninh Ích - Ảnh: TRUNG TÂN

Sáng 27-4, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã về thôn Ninh Ích trực tiếp nghe người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm do bãi rác Hòn Rọ và Nhà máy chất thải công nghiệp mới xây dựng.

Thôn Ninh Ích trở thành “điểm nóng” từ năm 2016 khi người dân do bức xúc đã nhiều lần chặn, giam xe chở rác. Họ phản đối và yêu cầu di dời bãi rác, nhà máy và nghĩa trang trên địa bàn đến nơi khác xa khu dân cư.

Trong khi đại diện các sở Xây dựng, TN&MT Khánh Hòa cũng như Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường Bộ TN&MT cho biết các dự án này đều phù hợp quy hoạch, đầy đủ thủ tục và đã được cấp phép.

Tuy vậy, các cơ quan này thừa nhận bãi rác Hòn Rọ có rò rỉ nước gây ô nhiễm và có sai phạm khi không công khai đánh giá tác động môi trường. Nhà máy xử lý rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại của Công ty cổ phần môi trường Khánh Hòa thì đang đóng cửa sau lần vận hành thử đầu tiên.

Sau khi nghe ý kiến các bên, ông Lê Đức Vinh đặt ra thời hạn đến hết tháng 7-2017 để các chủ đầu tư và cơ quan liên quan xử lý những tồn tại nêu trên.

"Bà con phải được mời vào tổ giám sát 3 lần/tháng về nước rỉ rác, bụi đen, mùi hôi... Tỉnh sẽ đặt máy quan trắc môi trường tự động để người dân theo dõi. Sở TN&MT phải mời cơ quan có uy tín đi lấy mẫu và đánh giá 42 giếng nước trong thôn để xác định nguyên nhân, mức độ ô nhiễm. Sở Y tế sớm tổ chức khám sức khỏe cho bà con để xác định các bệnh do ô nhiễm môi trường gây ra…" - ông Vinh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa rút kinh nghiệm khi không trao đổi, xử lý rốt ráo các phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm.

 

Bà Nguyễn Thị Lan - một người dân thôn Ninh Ích đối thoại với chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với thái độ khá bức xúc - Ảnh: TRUNG TÂN
Bà Nguyễn Thị Lan - người dân thôn Ninh Ích đối thoại với chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với thái độ khá bức xúc - Ảnh: TRUNG TÂN

Như bà Nguyễn Thị Lan - người dân thôn Ninh Ích - nói lại buổi đối thoại, vì các lãnh đạo đi xe con, đóng cửa nên không biết mùi hôi và bụi đang ảnh hưởng thế nào đến người dân.

"Trước khi ký các dự án, lãnh đạo thị xã, tỉnh phải yêu cầu đảm bảo sức khỏe của người dân, đừng nhắm mắt ký bừa” – bà Lan nói.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Dương Văn Lúc – chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Ninh Hòa (chủ đầu tư bãi rác Hòn Rọ) đã cúi đầu xin lỗi người dân vì sự cố rò nước thải cuối năm 2016.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên