28/12/2012 08:57 GMT+7

Chủ tịch EC: thủ tướng Anh có thể khiến EU tan rã

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy ngày 27-12 cảnh báo kế hoạch của Thủ tướng David Cameron yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) trao bớt quyền lực lại cho Anh có thể khiến liên minh này sụp đổ.

V1EQ6cKR.jpgPhóng to

Thủ tướng Anh David Cameron - Ảnh: AFP

Dưới sức ép từ những thành viên trong Đảng Bảo thủ, Thủ tướng Cameron hồi tháng trước tuyên bố vẫn ủng hộ tư cách thành viên của EU, nhưng nước Anh muốn một hình thức quan hệ mới gồm quyền được tự định đoạt những vấn đề quan trọng.

“Nếu mỗi quốc gia thành viên đều được quyền kén chọn tham gia những chính sách mà họ thích và loại trừ những chính sách họ không thích thì liên minh này và thị trường chung châu Âu sẽ tan rã. Tất cả các quốc gia đều có quyền đề xuất những yêu cầu cụ thể và điều này luôn được xem xét. Tôi không muốn bất kỳ thành viên nào làm suy yếu các nguyên tắc cơ bản về hệ thống hợp tác của chúng tôi tại châu Âu” - ông Van Rompuy trả lời báo Guardian.

Theo AFP, các cuộc khảo sát cho thấy ngày càng nhiều người Anh muốn rời khỏi EU vì liên minh này bị cho là can thiệp quá nhiều vào vấn đề nội bộ Anh cũng như lãng phí tiền của trong thời buổi suy thoái.

Đến nay, Thủ tướng Cameron chỉ để ngỏ khả năng có thể rời khỏi EU chứ chưa tuyên bố chính thức. Trong bài phát biểu đầu năm mới 2013, ông Cameron sẽ đưa ra thông tin chi tiết về vấn đề này.

Theo AFP, Phó thủ tướng Nick Clegg - thủ lĩnh Đảng Dân chủ tự do - ngày 27-12 cảnh báo không nên tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của nước Anh tại EU cho đến khi khủng hoảng khu vực đồng euro được giải quyết xong. Trưng cầu ý dân là một trong những cương lĩnh tranh cử của Đảng Bảo thủ vào năm 2015.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên