Xe
20/04/2023 20:00 GMT+7

Chủ Ford Explorer: 'Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa'

“Rất đẹp, hiệu suất cao và siêu thoải mái, nhưng mua một chiếc SUV cao cấp cũng siêu tốn kém”, một tay viết freelancer cho biết về Ford Explorer.

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 1.

Sandy Baker cảm thấy hối hận khi mua SUV cao cấp - Ảnh minh họa: Ford

Sandy Baker, sống ở Mỹ, là tay viết tự do cho nhiều trang web tài chính như Financial Buzz, Realtor.com, Bankrate, TransUnion, EquifaxConsumer Affairs

Viết trên Financial Buzz, cô cho biết: “Với tôi, SUV là chiếc xe tuyệt vời, có nhiều chỗ để chở mọi thứ, từ dụng cụ đá bóng đến đồ nội thất. Nhưng sau khi chi 68.000 USD (khoảng 1,6 tỉ đồng - PV) cho một chiếc SUV cao cấp, tôi không khuyên bất kỳ ai mua chiếc xe này”.

1. Tiền trả góp như “gậy chực chờ sau lưng”

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 2.

Sandy Baker phải trả góp 700 USD (16,5 triệu đồng) hằng tháng để mua Ford Explorer. Đó là một số tiền đáng kể với cô. Nhưng so với nhiều người khác, Baker vẫn còn “may mắn”. Khảo sát từ Edmunds cho thấy, nhiều người Mỹ phải chấp nhận trả góp hơn 1.000 USD (23,5 triệu đồng) mỗi tháng để tậu xe - Ảnh minh họa: Hội Ford Explorer Việt Nam/Facebook

2. Ôm nợ dài hạn

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 3.

"Phải trả góp hằng tháng đã đủ tồi tệ, nhưng thời gian trả khiến tôi có cảm giác như mình đang ôm một cục nợ kéo dài mãi mãi”, Baker viết. Thông thường, người mua xe ngày nay phải trả góp trong 3-7 năm. Thời gian trả góp của Baker là 5 năm, đủ để khiến cô chán nản, sau khi cảm giác sung sướng trước chiếc xe sang trọng lắng xuống - Ảnh minh họa: Entrepreneur

3. Giá xe đã đắt, giá thực tế còn cao hơn

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 4.

Ford Explorer khi Baker mua có giá 68.000 USD (1,6 tỉ đồng). Trong đó, 40.000 USD là vay trả góp. Với lãi suất 3%, cô phải trả 719 USD/tháng trong 5 năm. Tiền lãi là hơn 3.125 USD, điều đó có nghĩa là chiếc xe trị giá 68.000 đô la có giá thực tế là hơn 71.000 USD (1,7 tỉ đồng). Lãi suất tiêu dùng ngày nay còn cao hơn, qua đó giá xe thực tế cũng tăng ngất ngưởng - Ảnh minh họa: Freepik

4. Ngốn xăng 

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 5.

Chi phí nhiên liệu là một trong những yếu tố lớn cần cân nhắc khi mua một chiếc SUV cỡ lớn. Ford Explorer có mức tiêu thụ 8,7 lít/100km thành phố và 8,1 lít/100km đường cao tốc. "Nhưng đó chỉ là con số trên giấy”, Baker viết - Ảnh minh họa: The Drive Magazine

5. SUV cao cấp nhanh mất giá

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 6.

CarEdge cho biết Ford Explorer có thể mất giá tới 37% trong vòng 5 năm. Tùy thuộc vào thời hạn của khoản vay trả góp, chiếc xe có thể còn có giá trị thấp hơn vào thời điểm trả những đồng nợ cuối cùng - Ảnh minh họa: Ford

6. SUV cao cấp không tốt hơn quá nhiều so với bản thấp hơn

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 7.

Baker khuyên khi mua SUV cao cấp, hãy xem xét kỹ lưỡng những gì thực sự được nhận lại. Hệ thống phanh hiệu suất cao rất tốt nhưng không quá cần thiết. Nội thất cao cấp cũng tốt, nhưng không thêm quá nhiều niềm vui so với lúc sử dụng xe có nội thất bình thường hơn. “Nói cách khác, sự cao cấp không tăng thêm giá trị thiết thực cho cuộc sống, ít nhất không đủ biện minh cho mức giá cao hơn hẳn”, Baker viết - Ảnh minh họa: Ford

7. Chi phí bảo hiểm xe cao hơn

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 8.

Vì là SUV cao cấp, khi có vấn đề xảy ra, chi phí sửa chữa cũng đắt đỏ hơn đáng kể. Do đó, bảo hiểm ô tô cũng cao hơn. Vì thế, Baker khuyên mọi người không nên hấp tấp quyết định mua chỉ vì thấy sướng, mà còn phải nghĩ đến chi phí nuôi xe, mà bảo hiểm là một trong số đó - Ảnh minh họa: Ford

8. Sửa chữa đắt hơn

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 9.

Như đã nói ở trên, một chiếc SUV cao cấp sẽ tốn kém hơn rất nhiều khi sửa chữa, thay thế. Chỉ cần một đứa trẻ lỡ đánh đổ nước lên bộ sạc không dây là đủ đau đầu - Ảnh minh họa: IIHS

9. Bảo dưỡng cũng tốn kém

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 10.

Một trong những cách bảo dưỡng ô tô là kiểm tra chi tiết xe vài lần một năm. Vì là một chiếc xe lớn với nội thất bọc da, Baker tốn 300-400 USD (7-10 triệu đồng) cho mỗi lần như vậy - Ảnh minh họa: Ford

10. Ai cũng muốn mượn

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 11.

Ford Explorer có không gian chứa đồ lớn, chở được nhiều người, ghế có thể gập lại. Đó là lý do nhiều người hay mượn để chở những món đồ cồng kềnh mà chiếc sedan của họ không đáp ứng được - Ảnh minh họa: Ford

11. Những trang bị an toàn tiên tiến có thể gây khó chịu

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 12.

Một trong những lý do Baker mua SUV cao cấp là công nghệ. Nhưng một số tính năng, như hỗ trợ giữ làn nâng cao, có thể phức tạp trong một số tình huống. Chẳng hạn một bên đường đang sửa gì đó và lái xe được phép lấn làn một chút để đi tiếp, nhưng chiếc xe sẽ cố gắng trở lại đúng làn - Ảnh minh họa: Ford

12. Trả tiền cho thương hiệu

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 13.

Một điểm an ủi với Baker là Ford Explorer của cô ít nhất vẫn có thể xem là “xe phổ thông”. Những chiếc SUV cao cấp sang chảnh như Porsche hay Cadillac Escalade bị cô chê là chỉ được cái tên mà lại còn đắt hơn Ford nhiều - Ảnh minh họa: Cadillac

13. Công nghệ có thể có vấn đề

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 14.

Baker đã phải mang xe đến đại lý nhiều lần để thiết lập lại bộ máy, đảm bảo công nghệ mới nhất được trang bị trên xe. Dù miễn phí, nhưng có thể gặp phải sự cố khi cập nhật - Ảnh minh họa: Ford

14. “Vốn chủ sở hữu” âm

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 15.

Trong thời gian trả góp, chiếc xe chưa thực sự thuộc về người lái. Xe càng đắt tiền, thời gian “bất ổn” này càng kéo dài, khiến chủ xe khó bán lại hoặc thực hiện các giao dịch khác - Ảnh minh họa: Autoevolution

15. Gói off-road không đáng

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 16.

Một trong những lý do chủ xe ở Mỹ tốn tiền mua SUV cao cấp là gói địa hình bổ sung với lốp xe lớn hơn, khó xẹp hơn. Nếu thường xuyên off-road, số tiền bỏ ra là đáng giá. Nhưng Baker lại không phải người như vậy - Ảnh minh họa: Ford

16. Mọi người đều muốn đi cùng

Chủ Ford Explorer: Tôi sẽ không bao giờ đi SUV cao cấp thế này nữa - Ảnh 17.

SUV cao cấp đồng nghĩa với xe đẹp hơn, nội thất rộng rãi hơn, thoải mái hơn. Vì thế, mọi người cũng thường xuyên đi nhờ xe hơn ngay cả khi họ có xe riêng - Ảnh minh họa: Ford

Baker không phủ nhận những điểm cộng mà Ford Explorer mang lại, như khả năng vận hành, nội thất thoải mái, nâng cấp đẹp mắt, hành trình di chuyển cũng cảm thấy thú vị hơn. Nhưng một chiếc SUV đơn giản sẽ giúp tiết kiệm một số tiền đáng kể - mối lưu tâm hàng đầu của những người có mức sống “phổ thông” như cô.

‘Bị hù dọa, tôi vẫn mua ô tô cũ và cảm thấy hài lòng tuyệt đối’‘Bị hù dọa, tôi vẫn mua ô tô cũ và cảm thấy hài lòng tuyệt đối’

“Chất lượng của một chiếc xe nằm ở sự phù hợp. Nói theo cách đó, Toyota Vios cũ đời 2016 là chiếc xe tuyệt vời”, một độc giả tâm sự.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên