04/06/2015 10:38 GMT+7

Chủ động ngăn chặn dịch bệnh MERS-Cov

V.V.THÀNH - L.ANH -  L.NAM - T.PHƯƠNG
V.V.THÀNH - L.ANH - L.NAM - T.PHƯƠNG

TT - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc phòng chống dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virút Corona (Mers-Cov).

* Du khách Việt chưa bỏ tour sang Hàn Quốc

Theo đó, Mers-Cov đang bùng phát tại chín quốc gia vùng Trung Đông và đã lan đến nhiều quốc gia khác, trong đó đáng chú ý có những quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh Mers-Cov để thông báo kịp thời về tính nguy hiểm, nguyên nhân lây bệnh, cách thức lan truyền và phương pháp phòng chống dịch cho nhân dân biết để chủ động phòng chống dịch Mers-Cov; đánh giá, dự báo khả năng lây nhiễm vào Việt Nam để chủ động lên kế hoạch phòng chống.

* Hôm nay, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế sẽ có chuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm Trung Đông (MERS) tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Đoàn sẽ kiểm tra việc chuẩn bị về chuyên môn, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, cấp cứu khi phát hiện ca bệnh...

Hôm qua, Cục Y tế dự phòng cũng đã đến sân bay Nội Bài đánh giá khả năng sàng lọc, phát hiện bệnh sớm từ khâu nhập cảnh. Hiện ở cửa khẩu Nội Bài, mỗi ngày có tới 10 chuyến bay của các hãng từ Hàn Quốc tới Hà Nội, với khoảng 2.000 hành khách, chưa kể các cửa khẩu khác, cao hơn gấp đôi so với ước tính trước đó.

Tính đến chiều 3-6, theo các công ty du lịch chuyên tổ chức tour sang Hàn Quốc, chưa có du khách Việt Nam nào hủy tour du lịch sang Hàn Quốc vì sợ cúm MERS. Các công ty du lịch lớn tại TP.HCM cho biết cũng có khách lo lắng gọi điện thoại đến hỏi thông tin nhưng không nhiều. Có lẽ do từng trải qua các đợt cúm H5N1, SARS... nên khách Việt khá bình tĩnh trước các thông tin dịch cúm MERS.

Các công ty du lịch như Saigontourist, Vietravel, Fiditour... cho biết vẫn đang có đoàn du khách Việt Nam du lịch tại Hàn Quốc với lịch trình như thường lệ.

Các điểm du lịch tại Hàn Quốc cũng chủ động thông tin phòng bệnh và nhắc nhở du khách giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh bị lây nhiễm, nhiều nơi chủ động phát khẩu trang y tế cho du khách nếu khách cảm thấy không yên tâm. 

* Trong khi đó, Hàn Quốc đang khẩn cấp tìm cách kiểm soát cúm MERS nhưng Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo dịch sẽ còn lan rộng ở quốc gia này.

Hôm qua, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết hơn 230 trường học đã cho học sinh ở nhà. Phần lớn các trường thuộc tỉnh Gyeonggi, nơi ghi nhận vụ nhiễm MERS đầu tiên. “Phải ngăn dịch lây lan trong học sinh bằng bất cứ giá nào. Phải có biện pháp mạnh ở các trường học hơn bất cứ nơi nào khác” - Bộ trưởng Giáo dục Hwang Woo Yea nói.

Hàng chục sự kiện công cộng cũng bị hủy bỏ. Yonhap cùng ngày dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này cho biết đã thành lập lực lượng đặc biệt để ngăn dịch lây lan trong quân đội và khuyến cáo quân nhân hạn chế nghỉ phép, gặp người thân, bạn bè tại doanh trại.

V.V.THÀNH - L.ANH - L.NAM - T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên