04/11/2015 08:50 GMT+7

Chủ đầu tư sai phạm, dân bị “treo” giấy chứng nhận

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Người dân mua nhà tại các dự án, đã đóng hết tiền cho chủ đầu tư, đã được bàn giao nhà ở thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở ...

Người dân mua nhà tại các dự án, đã đóng hết tiền cho chủ đầu tư, đã được bàn giao nhà ở thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (giấy chứng nhận) mà không chờ xử lý khoản vay giữa ngân hàng và chủ đầu tư.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị với Chính phủ như vậy trong báo cáo kết quả thanh tra công tác cấp giấy chứng nhận. Việc cấp giấy chứng nhận cho người dân trong trường hợp này nhằm hạn chế tình trạng các ngân hàng giữ nhà ở của người mua nhà ngay tình, hợp pháp “làm tin” để ép chủ đầu tư trả nợ.

Theo UBND TP, nhiều người dân mua nhà trong các dự án phát triển nhà ở chưa được cấp giấy chứng nhận vì chủ đầu tư có sai phạm, cơ quan nhà nước phải xử lý trước khi cấp giấy. Cụ thể, như dự án không có quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chưa nộp tiền sử dụng đất, vi phạm xây dựng, quy hoạch.

Trong khi đó, các chủ đầu tư chây ỳ, không tích cực lập hồ sơ để cấp giấy chứng nhận cho khách hàng, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở liên kế hoặc biệt thự không xây dựng nhà ở mà bán đất cho các hộ dân dưới hình thức góp vốn nên phát sinh phức tạp khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Hiện trên địa bàn TP.HCM còn gần 117.000 nhà, đất chưa được cấp giấy chứng nhận, trong đó có hơn 96.600 trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy và gần 23.000 trường hợp người dân không có nhu cầu.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên