Thứ 2, ngày 28 tháng 9 năm 2020

Chủ đầu tư dự án metro số 1 lên tiếng về việc nhà thầu phụ Lithaco lại khiếu nại

05/08/2020 20:10 GMT+7

TTO - Chiều 5-8, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã thông tin về việc công nhân, kỹ sư của Công ty cổ phần cơ điện Liên Thành Việt Nam (Lithaco) - nhà thầu phụ của gói thầu CP2 tuyến metro số 1, khiếu nại nhà thầu phụ cấp 1.

Chủ đầu tư dự án metro số 1 lên tiếng về việc nhà thầu phụ Lithaco lại khiếu nại - Ảnh 1.

Depot Long Bình thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Theo ghi nhận, khoảng 9h30 ngày 5-8, hơn chục công nhân, kỹ sư thuộc của Công ty Lithaco (nhà thầu phụ cấp 2) tập trung khiếu nại trước văn phòng Công ty GS E&C (gọi tắt là Công ty GS - nhà thầu phụ cấp 1) gói thầu CP2 metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM. Công ty Lithaco cho rằng họ bị nhà thầu phụ cấp 1 chèn ép.

Trước đó, ngày 9-5, công nhân, kỹ sư cùng với lãnh đạo Công ty Lithaco cũng đến gần công trường depot Long Bình (quận 9) khiếu nại. 

Ban quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư) cho biết sự việc liên quan đến Lithaco không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng tuyến metro số 1. Ban đã phối hợp với chính quyền địa phương và các bên liên quan để xử lý sự việc ngay trong sáng 5-8.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho rằng luôn sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực, am hiểu pháp luật tham gia vào dự án. 

Trong quá trình thực hiện hợp đồng và xử lý tranh chấp, chủ đầu tư không chấp nhận các nhà thầu yếu kém, lợi dụng tầm quan trọng của dự án để có những hành động không phù hợp ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của dự án và uy tín của chủ đầu tư.

"Nhà thầu trong nước hay nhà thầu nước ngoài tham gia dự án metro số 1 đều bình đẳng và phải tuân thủ theo đúng các điều kiện trong hợp đồng đã ký giữa 2 bên", đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết.

Dù không thuộc trách nhiệm, nhưng với vai trò chủ đầu tư, ngay từ đầu Ban quản lý đường sắt đô thị đã nhiều lần làm việc với tổng thầu gói thầu CP2 (Liên danh Sumitomo - Cienco 6) để yêu cầu tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. 

Cụ thể ngày 29-7, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã mời tổng thầu gói thầu CP2, Công ty GS E&C và Lithaco đến để thảo luận giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, Lithaco đã không tham dự. 

Theo hợp đồng, tháng 9-2017, Công ty GS ký hợp đồng với Lithaco về thi công thiết bị điện cho khu vực depot và trạm biến áp thuộc gói thầu CP2, với giá trị gói thầu 78 tỉ đồng. Sau một thời gian, cả hai bên đã xảy ra bất đồng trong các điều khoản hợp đồng và đỉnh điểm ngày 21-4, Công ty GS ngưng hợp đồng với Lithaco.

Lithaco lập tức phản ứng và cho rằng sau khi ký hợp đồng luôn thực hiện công việc tốt nhất, gần như hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ của mình... 

Còn tổng thầu Sumitomo - Cienco 6 cho biết lý do chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ Lithaco là vì tránh làm chậm tiến độ công việc do không đạt hiệu quả. Việc này đã được Công ty GS báo cáo.

Về phía Công ty GS, đơn vị này cho biết Lithaco luôn không tuân thủ nghĩa vụ hợp đồng, không huy động được nhân công và vật liệu đúng tiến độ đề ra. Nhằm ngăn chặn sự chậm trễ dự án, công ty này đã bàn giao một số công việc quan trọng từ Lithaco sang một nhà thầu phụ khác.

Xuống lòng đất Sài Gòn, khám phá Xuống lòng đất Sài Gòn, khám phá 'trái tim' công trình metro ngầm

TTO - Theo chân kỹ sư tư vấn giám sát liên danh NJPT (Nhật Bản và Việt Nam), phóng viên Tuổi Trẻ Online đã đi vào lòng đất, khám phá công trình thi công metro từ ga trung tâm Bến Thành (phía trước chợ Bến Thành) đến ga Nhà hát Thành phố.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận