18/09/2013 10:45 GMT+7

Chống kẹt xe giờ tan học: chuyện không chỉ của nhà trường

KHOA NGUYÊN
KHOA NGUYÊN

TT - Sau bài “Đón con gây ùn tắc sẽ bị phạt?” (Tuổi Trẻ ngày 17-9), nhiều bạn đọc cho rằng để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường giờ cao điểm cần sự vào cuộc từ nhiều phía. Bạn đọc cũng đưa ra các giải pháp cho tình trạng này.

Đón con gây ùn tắc sẽ bị phạt?

Oc2A99Uf.jpgPhóng to
Cảnh lộn xộn thường thấy trước cổng Trường tiểu học Lê Văn Tám - Ảnh: Nguyễn Đước

* Theo tôi, vấn đề này không phải là trách nhiệm của riêng một cá nhân hay tổ chức nào mà cần có sự phối hợp của nhà trường, phụ huynh, cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng. Nhà trường có thể chia giờ tan học của các lớp khác nhau để tránh ùn tắc trước cổng trường khi cả trường cùng tan học một lúc. Về phía phụ huynh phải có ý thức khi đón con cháu mình phải đậu xe có trật tự, không nên chen lấn. Các cơ quan chức năng trên địa bàn có hành động hỗ trợ vào giờ cao điểm: lực lượng CSGT, dân phòng hướng dẫn, điều tiết giao thông để tránh ùn tắc. Người tham gia giao thông có ý thức chấp hành luật lệ giao thông và tìm đường khác để đi vào giờ cao điểm nhằm tránh ùn tắc. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải có những bảng chỉ dẫn đường tắt để đi, tránh những tuyến đường ùn tắc vào giờ cao điểm.

phuongntm8@...

* Với các trường có đường phía trước hẹp nên kết hợp với bên giao thông xin bố trí đoạn trước cổng trường (khoảng vài trăm mét) thành đường một chiều trong khoảng 30 phút cao điểm. Học sinh chờ sẵn trên vỉa hè, phụ huynh đến đón được ngay sẽ giảm kẹt xe đáng kể.

Lê Nhân Bách

* Tôi là một phụ huynh có con học cấp I ở TP.HCM, thường xuyên chứng kiến cảnh hỗn loạn trước cổng trường giờ tan học. Việc thành phố xử phạt phụ huynh đậu xe dưới lòng lề đường gây ùn tắc giao thông, tôi thấy đôi điều băn khoăn.

TP.HCM có nhiều trường chật hẹp không có chỗ cho các em dự khai giảng, các em phải học trường thuê, lớp tạm nói chi đến việc chỗ cho phụ huynh đậu xe. Vậy giải pháp cho những trường này là gì: thuê mướn mặt bằng thì ai trả chi phí thuê? Và rồi dù có thuê đi nữa thì phụ huynh có chịu vào chỗ đậu xe cách xa trường con mình học?...

Tôi nghĩ việc ùn tắc giao thông ngay cổng trường không chỉ là chuyện chật hẹp của trường mà còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức của phụ huynh. Để khắc phục tình trạng này, theo tôi cần có biện pháp đồng bộ từ nhà trường, phụ huynh học sinh và chính quyền địa phương. Về phía nhà trường nên chia thời gian, mỗi khối lớp sẽ ra về lệch nhau từ 5-10 phút. Nhà trường nên thông báo giờ ra về của các em cho phụ huynh biết ngay từ đầu năm học. Phụ huynh phải có ý thức đón con đúng giờ.

Những trường có mặt bằng nên tổ chức trông xe cho phụ huynh đón con và thu tiền giữ xe mang tính biểu trưng (hiện nay có trường lấy giá gửi xe máy 2.000-3.000 đồng/lượt). Nhà trường nên phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ của phường cùng tổ chức giao thông trong giờ tan học. Có như vậy mới mong giảm được ùn tắc giao thông ngay giờ tan học.

Để giảm kẹt xe trước cổng Trường tiểu học Lê Văn Tám

Nhà tôi ở trong hẻm 136 đường Trần Phú, phường 4, quận 5, TP.HCM, cạnh Trường tiểu học Lê Văn Tám. Cứ tầm 11 giờ trưa là con hẻm trở nên ồn ào và kẹt xe trầm trọng, thậm chí có những hôm đi bộ nhưng tôi cũng phải rất vất vả mới tìm được lối đi.

Nguyên do của việc thường xuyên ùn ứ, kẹt xe trong hẻm này là do hàng trăm phụ huynh dừng xe máy, đứng ngồi ngay trước cổng trường và choán hết cả phần đường đi vào hẻm. Có những hôm chứng kiến cảnh phụ huynh đón con sau giờ tan học tranh giành nhau từng milimet đường để nhanh chóng đưa con về nhà, hoặc giữa phụ huynh với người đi đường chạy xe máy ra vào con hẻm sinh ra cự cãi om sòm, hết sức bát nháo. Đó là chưa kể tình trạng người buôn bán hàng rong ngay trước cổng trường.

Để giảm bớt tình trạng ùn ứ, kẹt xe trước cổng Trường tiểu học Lê Văn Tám, tôi xin có một số ý kiến như sau:

1. Sân Trường tiểu học Lê Văn Tám rất rộng và đẹp, có thể chứa cả trăm phụ huynh. Nhà trường nên mở cổng trường trước 15 phút để phụ huynh có thể dắt xe máy vào bên trong sân trường đứng chờ đón con sau giờ tan học.

2. Tôi thấy ý thức hiện nay của đa số phụ huynh đến đón con chưa cao, nhiều người dừng xe máy lộn xộn và đứng tràn lan ra cả giữa phần đường đi. Cách cổng trường chừng chục mét, đầu con hẻm tôi thấy còn rất rộng và thoáng, phụ huynh nên đứng ở đây chờ và hẹn con mình ra đó để đỡ ùn tắc khi tất cả cùng tập trung tại một điểm trước cổng trường.

NGUYỄN ĐƯỚC (Q.5, TP.HCM)

KHOA NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên