22/09/2015 09:37 GMT+7

Cho mùa trung thu thêm rộn ràng

PHƯỚC TUẦN (phuoctuan@tuoitre.com.vn)
PHƯỚC TUẦN (phuoctuan@tuoitre.com.vn)

TT - Nhiều câu lạc bộ, đội - nhóm bạn trẻ, sinh viên đã tổ chức đa dạng hoạt động để chuẩn bị cho các chương trình “phá cỗ trăng rằm” cho trẻ em vùng sâu, vùng xa trong những ngày qua.

Các bạn trẻ làm lồng đèn ông sao do Câu lạc bộ Những ước mơ xanh tổ chức ngày 13-9 tại sân trụ sở  Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Các bạn trẻ làm lồng đèn ông sao do Câu lạc bộ Những ước mơ xanh tổ chức ngày 13-9 tại sân trụ sở Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Không ngại nắng mưa, các bạn đi bán bắp, móc khóa gây quỹ, mở gian hàng quyên góp áo quần cũ, đồ chơi, bánh trung thu... Vài nhóm bạn trẻ miệt mài tự chẻ tre, cắt dán giấy bóng màu để làm những chiếc lồng đèn thủ công.

Tự tay làm lồng đèn

Từ những ngày giữa tháng 8, góc ký túc xá Trường ĐH Nông lâm TP.HCM là địa điểm quen thuộc mà các thành viên đội công tác xã hội (CTXH) của trường chọn đến làm lồng đèn.

Các thành viên cùng nhau chẻ tre, cắt giấy bóng, ngôi sao để làm thành những chiếc đèn ông sao thật đẹp. Người cũ chỉ cho người mới, cứ thế những chiếc lồng đèn tự tay các thành viên trong đội làm ra nhiều hơn. Đây là hoạt động thường niên của đội CTXH Trường ĐH Nông lâm TP.HCM từ mấy năm qua.

Theo đội trưởng Dương Thị Bích Trâm, năm nay đội sẽ làm hơn 2.000 chiếc lồng đèn ông sao. Trong đó 500 chiếc bán cho các đơn vị trên địa bàn Q.Thủ Đức để gây quỹ, 1.500 chiếc còn lại đội sẽ dành tặng thiếu nhi trong chuyến tình nguyện “Vầng trăng tuổi thơ” với chủ đề “Lan tỏa yêu thương” trong hai ngày 26, 27-9 tại huyện Bù Đăng, Bình Phước.

Làm đèn ông sao không những tiết kiệm một khoản kinh phí cho chuyến tình nguyện mà còn giúp các thành viên ôn lại những kỷ niệm tuổi thơ, món quà tặng các em nhỏ cũng ý nghĩa hơn vì tự tay các bạn làm.

Cũng là một hoạt động truyền thống mỗi dịp mùa trung thu đến, ngày hội “Kết đèn lồng - nối yêu thương” của CLB tình nguyện Những ước mơ xanh thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia ngày chủ nhật 13-9 tại sân trụ sở Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM.

Các bạn trẻ ngồi chật kín sân, cùng chia nhau các công đoạn để làm những chiếc lồng đèn thật dễ thương. Chẳng ai bảo ai, người vót thanh tre, bạn tỉ mẩn cắt giấy bóng, buộc thép, trang trí lồng đèn. Chẳng mấy chốc những chiếc lồng đèn đủ màu sắc, hình dạng thú vị được treo đầy trên giá đỡ.

Những chiếc lồng đèn ngộ nghĩnh này được trao tận tay trẻ em nghèo tỉnh Vĩnh Long trong hai đợt 19, 20-9 và 26, 27-9. Bạn Đặng Thị Như Nguyệt - SV năm 4 ĐH Công nghệ TP.HCM - chia sẻ: “Chính tay mình làm ra chiếc lồng đèn dễ thương tặng các em nhỏ thật là thích. Hi vọng các em sẽ vui vẻ, hạnh phúc khi nhận được món quà này trong dịp trung thu sắp tới”.

Vì niềm vui của trẻ em nghèo

Tối 13-9, gần 100 bạn trẻ đã đến tham gia chương trình ca nhạc acoustic gây quỹ với chủ đề “Gửi” do lớp marketing K39 (ĐH Kinh tế TP.HCM) phối hợp với Đoàn khoa tiếng Nga (ĐH Sư phạm TP.HCM) tổ chức tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5).

Với giá vé 60.000 đồng, toàn bộ tiền lãi sẽ được nhóm dùng để tổ chức chuyến tình nguyện Ngày hội trăng rằm cho học sinh Trường tiểu học Vĩnh Hòa (huyện Ba Tri, Bến Tre). Tại đêm nhạc, các bạn trẻ tham gia còn thích thú khi được ban tổ chức vẽ Chibi miễn phí. Trước đó, nhóm cũng đã chia nhóm bán khăn đa năng trên các diễn đàn mạng xã hội hay tại các công viên để gây quỹ.

Những thành viên của CLB tình nguyện Hope TP.HCM cũng đã tiến hành gây quỹ cho chương trình trung thu từ hơn tháng nay. Ngoài những hoạt động gây quỹ quen thuộc như bán nước, thu gom ve chai thì CLB còn thành lập nhóm nhảy flashmob đi nhảy thuê cho các đơn vị trên địa bàn thành phố.

Trung thu năm nay, CLB sẽ mang gần 300 phần quà, 10 suất học bổng và các tiết mục văn nghệ về với trẻ em nghèo ở xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ, Long An.

Trong hai ngày 26 và 27-9, nhóm sinh viên khoa y (ĐH Y dược TP.HCM) cũng tổ chức Đêm hội trăng rằm cho học sinh Trường tiểu học Vĩnh Thanh 1, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ngoài tổ chức vui chơi, tặng quà, rước đèn ông sao, nhóm còn tổ chức đêm văn nghệ phục vụ thiếu nhi địa phương.

Cùng ngày, nhóm từ thiện Thiện Tâm gồm các bạn trẻ cũng tổ chức Đêm hội rước đèn cho trẻ em xóm làng chài ven hồ Trị An ở ấp 4, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Nhóm sẽ tự nấu hơn 300 suất bún thịt nướng, chè đậu xanh và tặng lồng đèn cho trẻ em ở đây. Dịp này, có hàng trăm nhóm với hàng chục nghìn bạn trẻ tạm xa thành phố náo nhiệt mang những phần quà, niềm vui đến hàng triệu trẻ em nghèo ở các làng quê nghèo trên cả nước.

Một mùa trăng tròn tháng 8 lại đến, những “chú Cuội", "chị Hằng” sẽ tỏa đi khắp mọi nơi. Trên những ngả đường hẻo lánh, xa xôi ánh đèn đô thị sẽ có thêm những chiếc lồng đèn lung linh tỏa sáng bên những nụ cười trong vắt của tuổi thơ...

Trở lại mặt trận Mùa hè xanh

Dịp trung thu này, sinh viên một số trường đại học ở TP.HCM quyết định quay lại mặt trận đóng quân Mùa hè xanh vừa qua để tổ chức trung thu cho các em nhỏ địa phương. Trong hai ngày 19 và 20-9 vừa qua, hơn 600 sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM mang theo hơn 6.000 phần quà gồm bánh trung thu, đèn lồng, học bổng quay lại mặt trận huyện Bù Đốp (Bình Phước) để tổ chức “Vui hội trăng rằm” cùng trẻ em nơi đây.

Các bạn sinh viên ký túc xá của trường, các câu lạc bộ/đội - nhóm cũng tổ chức nhiều chương trình ở Tây Ninh, Bến Tre, các huyện ngoại thành.

“Đây là dịp để các chiến sĩ thăm lại người dân, những cô cậu học trò lấm lem bụi đất và cũng tổ chức một chương trình ý nghĩa dịp trung thu cho các em vùng biên giới khó khăn này. Tổng kinh phí cho hoạt động trung thu của trường hơn 700 triệu đồng, hi vọng chương trình sẽ mang lại những niềm hạnh phúc cho các em và người dân địa phương” - anh Dương Minh Mẫn, chủ tịch Hội sinh viên trường, cho biết.

PHƯỚC TUẦN (phuoctuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên