30/05/2017 13:47 GMT+7

Cho con trải nghiệm hè

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Chọn cho con tham gia các khóa học trải nghiệm trở thành “món ăn” được nhiều gia đình chọn lựa cho con trẻ trong mùa hè.

*** Error ***
Các bạn trẻ được các chiến sĩ tình nguyện hướng dẫn cách sơ cấp cứu khi bơi tại Trường Nguyễn Thị Định - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bên cạnh những địa chỉ quen thuộc như các trung tâm và nhà thiếu nhi thuộc hệ thống Đoàn, các trung tâm kỹ năng, giáo dục cũng thiết kế nhiều chương trình trải nghiệm hè từ vài ngày đến chín tuần (gần trọn thời gian nghỉ hè).

Bơi, múa, đàn, khiêu vũ...

Nhà Thiếu nhi TP.HCM ngoài các lớp năng khiếu như múa, đàn, khiêu vũ thường xuyên thì hè này còn rất nhiều lớp mới như bóng đá, bóng bàn, khéo tay nặn tượng, kỹ năng tự vệ, robot sáng tạo... Đặc biệt còn có thêm lớp “năng khiếu bán trú và ôn tập hè” khai giảng từ ngày 12-6 đến 7-7 dành cho các bé lớp 2, 3, 4. Khóa này được nhiều phụ huynh chọn lựa nhất bởi đáp ứng được nhu cầu vừa học năng khiếu vừa ôn tập kiến thức, quan trọng là “giữ trẻ” cả ngày.

Là hè đầu tiên có nhà mới khang trang nên Nhà Thiếu nhi Q.7 (TP.HCM) cũng thiết kế một chương trình “Rèn luyện kỹ năng hè” bán trú cả tuần dành cho các em 6-15 tuổi. Khóa học bắt đầu từ ngày 5 đến 30-6 với mức học phí khá mềm (1,7 triệu đồng gồm cả tiền ăn trưa).

Anh Võ Tấn Phước, trưởng phòng đào tạo Nhà Thiếu nhi Q.7, cho biết: “Nhận thấy nhiều phụ huynh rất muốn tìm một nơi gửi con trong tháng đầu hè, chúng tôi tổ chức chương trình bán trú này mong đáp ứng các tiêu chí trí - đức - thể - mỹ cho các em. Lớp sẽ giúp các em rèn luyện kỹ năng, sân chơi khoa học, nghệ thuật, sáng tạo và được học năng khiếu tự chọn”.

“Khoảng một tháng từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 chúng tôi rất khổ sở để tính toán tìm một nơi vừa cho con trải nghiệm các kỹ năng lại vừa trông con cả ngày. Cả hai bên gia đình nội, ngoại đều ở quê không thể nhờ trông cháu được” - chị Huỳnh Nga (Q.1, TP.HCM) chia sẻ.

Nhiều phụ huynh đã chọn lựa cho con học bơi dịp hè. Hầu hết các quận bây giờ đều có hồ bơi dành cho mọi lứa tuổi. Vừa đăng ký cho con suất học bơi tại hồ bơi Vân Đồn (Q.4, TP.HCM), chị Nguyễn Thị Nguyên là mẹ của một học trò lớp 3 Trường tiểu học Vĩnh Hội (Q.4) cho hay: “Tôi cho con học bơi là để cháu vừa có kỹ năng vừa rèn luyện sức khỏe. Chỉ mùa hè mới có thời gian để cháu đến hồ bơi”.

Các trung tâm kỹ năng cũng tung ra những chương trình trải nghiệm hè. Nhiều nơi mức phí khá cao, 18-20 triệu đồng/khóa (8-9 tuần).

Chọn môi trường kỷ luật

Đây là năm thứ mười chương trình “Học kỳ trong quân đội” ra đời khởi nguồn từ Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (thuộc Trung ương Đoàn) nhưng sức hấp dẫn của chương trình vẫn còn khá lớn, khi hầu hết các khóa đã có rất nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia.

Hè năm nay với 10 chương trình được thiết kế cho mọi lứa tuổi, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam còn có các chương trình “Chiến sĩ tí hon” dành cho các bạn nhỏ 6-11 tuổi.

“Theo quy định phải từ 11 tuổi mới có thể tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội”, do vậy các khóa “Chiến sĩ tí hon” sẽ phù hợp với tâm lý lứa tuổi từ 6-11 và tập cho các em tính kỷ luật một cách từ từ. Trước hè, phụ huynh đã chủ động đăng ký cho con tham gia các khóa học kỳ trong quân đội. Các lớp khai giảng dịp cuối tháng 5 hay đầu tháng 6 đã kín chỗ. Chỉ còn các lớp giữa hoặc cuối tháng 6 khai giảng là đang chiêu sinh” - anh Nguyễn Minh Khánh, giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam, cho hay.

Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM thiết kế bảy chương trình rải đều trong mùa hè. Ngày 1-6, chương trình “Thách thức và chiến thắng bản thân” sẽ khai giảng dự kiến khoảng 120 em. Chương trình “Teen năng động @.com” từ ngày 8 đến 13-6 đang nhận đăng ký. Riêng khóa huấn luyện kỹ năng “Chúng ta đều tài giỏi” (7-10 tuổi) là chương trình bán trú đáp ứng những nhu cầu “giữ trẻ” cả ngày. Chương trình được thiết kế với nhiều hoạt động nhằm giúp các em trang bị kỹ năng mềm, phát huy năng khiếu cá nhân.

Anh Nguyễn Hồng Lâm, trưởng phòng đào tạo Nhà văn hóa Thanh niên, cho biết: “Chương trình “Học kỳ trong quân đội” đã được tổ chức nhiều năm, để tránh trường hợp bão hòa, chúng tôi đã cải tiến thêm một số chuyên đề kỹ năng, game show phù hợp với nhu cầu thực tế nhằm tăng sức hấp dẫn của chương trình hơn đối với các em”.

Một ngày làm nông dân

Trường Đoàn Lý Tự Trọng (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức chương trình kỹ năng dành cho các em 8-14 tuổi với trại hè chủ đề “Giáo dục, trải nghiệm, rèn luyện để trưởng thành”.

Dự kiến chương trình tổ chức hai khóa: khóa một từ ngày 6 đến 10-6, khóa hai từ 27-6 đến 1-7 diễn ra tại Trường Đoàn (Thủ Đức). Các em sẽ được học các kỹ năng tự chăm sóc bản thân, bảo vệ phòng chống xâm hại, làm việc nhóm, trải nghiệm “Một ngày làm nông dân”, cùng vào bếp, trò chơi khoa học sáng tạo...

Các khóa dạng huấn luyện kỹ năng đang được rất nhiều đơn vị chiêu sinh với nhiều loại hình và kinh phí từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

“Tôi và con trai đã thống nhất hè năm nay con đủ 11 tuổi sẽ đăng ký cho cháu tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội”, với mong muốn con được trải nghiệm những kỹ năng mềm, đồng thời rèn tính kỷ luật trong môi trường quân đội

Chị Mỹ Ly (Q.6)
KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên