Chủ nhật, ngày 24 tháng 10 năm 2021

Chờ Chính phủ quyết BOT Cai Lậy và thu phí vào sân bay

29/03/2018 19:11 GMT+7

TTO - Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy tại cuộc họp báo định kỳ quý I năm 2018 chiều ngày 29-3.

Chờ Chính phủ quyết BOT Cai Lậy và thu phí vào sân bay - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì họp báo - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Với dự án BOT Cai Lậy, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã 2 lần báo cáo Chính phủ phương án xử lý. Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện phương án và đã trình Chính phủ họp bàn quyết định trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, ông Đông cho biết Bộ GTVT cũng đang tiếp tục rà soát, đàm phán hợp đồng các dự án BOT để có phương án giảm giá phù hợp.

Với dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa ký được hợp đồng vay vốn với các ngân hàng, thứ trưởng Đông cho biết Bộ GTVT vẫn tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính cho nhà đầu tư dự án được vay vốn với trần lãi suất 1,3 lần lãi suất của Trái phiếu Chính phủ thay vì 1,5 lần như thông tư 75 của Bộ tài chính để nhà đầu tư được vay vốn thực hiện dự án.

"Nếu đến 31-5-2018, nhà đầu tư không vay được vốn thì chấm dứt dự án, xử lý trách nhiệm các bên theo điều kiện hợp đồng. Như vậy, dự án sẽ chậm tiến độ và mất thời gian làm thủ tục tuyển chọn lại nhà đầu tư. Đồng thời có thể trượt giá do chậm trễ làm tổng mức đầu tư lên cao hơn", ông Đông cho biết.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về kế hoạch triển khai mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sau khi được Thủ tướng đồng ý phương án do tư vấn ADPi nghiên cứu, thứ trưởng Đông cho biết Thủ tướng đồng ý với phương án đề xuất của Bộ GTVT trên cơ sở nghiên cứu của tư vấn ADPi.

Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng theo quy mô 50 triệu khách/năm. Phương án gồm mở rộng sân đỗ, đường lăn, xây thêm nhà ga, giao thông kết nối để nâng cao năng lực khai thác.

Bộ sẽ cập nhật báo cáo Thủ tướng ban hành quyết định quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và cố gắng thực hiện các hạng mục nói trên càng sớm càng tốt vì mở rộng Tân Sơn Nhất là nhu cầu cấp thiết.

Nguồn vốn để thực hiện dự tính sử dụng từ quỹ đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để đầu tư nhà ga, đường lăn, sân đỗ. Đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư khác đầu tư các hạng mục thích hợp…  

Liên quan đến khắc phục sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình GTVT, Bộ GTVT, cho biết các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá sự cố nứt dầm neo bằng thép trên đỉnh trụ cầu dây văng Vàm Cống là sự cố hi hữu trên thế giới.

Vì vậy, công tác xác định nguyên nhân, giải pháp khắc phục triển khai cẩn trọng, đảm bảo không loại trừ nguyên nhân nào gây ra vết nứt để có giải pháp xử lý triệt để.

"Đến nay các đơn vị đã cơ bản có nhận định ban đầu và theo chỉ đạo của Chính phủ,  Bộ GTVT cùng Bộ Xây dựng và các chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đánh giá kết quả của các bên đưa ra và dự kiến trong tháng 4-2018 có kết quả để công bố", ông Thành cho biết.

Tại cuộc họp, Tuổi Trẻ đặt câu hỏi nếu Bộ GTVT vẫn muốn hợp thức việc thu phí xe vào sân bay như một loại phí dịch vụ phi hàng không thì cần phải tách riêng hạng mục sân, đường của cảng hàng không để tính toán mức phí, thời gian thu phí như dự án BOT, công bố rõ mức phí, thời gian thu phí.

Ông Phạm Văn Hảo, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trả lời ngắn gọn: Cục Hàng không đã có phương án báo cáo Bộ GTVT và trong tuần này mời Bộ Tài chính sang họp thống nhất phương án để báo cáo Thủ tướng.

Khi phóng viên nhắc lại câu hỏi, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Thanh tra Chính phủ kết luận thu phí không đúng so với Luật Đất đai vì lúc đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được giao đất nhưng không thu tiền sử dụng đất làm cảng hàng không.

Nhưng hạ tầng hàng không không chỉ riêng luật Đất đai chi phối mà còn có luật hàng không, luật giá, luật doanh nghiệp chi phối. Vì vậy, cần tính phương án toàn diện theo các luật trên.

Nếu mà quy định thu tiền xe vào sân bay theo phí dịch vụ phi hàng không cũng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.


TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận