14/06/2014 08:08 GMT+7

Chính quyền quân sự Thái Lan nỗ lực cải tổ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Sau đảo chính, chính quyền quân sự ở Thái Lan đang tìm cách cải thiện hình ảnh trong mắt dư luận bằng nhiều động thái mạnh mẽ và tức thời.

Thái Lan sẽ lập chính phủ lâm thời vào tháng 8Thủ lĩnh biểu tình ở Thái Lan đối mặt tù 14 nămQuân đội Thái Lan dừng các dự án của chính quyền Yingluck

yfFJap8M.jpgPhóng to
Quân đội Thái đang tiến hành các biện pháp cải tổ nhanh và mạnh để lấy lại hình ảnh - Ảnh: Việt Phương

Có thể thấy động thái đầu tiên để tạo dựng hình ảnh sau cuộc chính biến ngày 22-5 của quân đội là nhanh chóng trả tiền cho những nông dân bị ảnh hưởng trong chương trình trợ giá lúa gạo do chính phủ của thủ tướng Yingluck Shinawatra khởi xướng.

Hôm 12-6, chính quyền quân sự cũng đã công bố khoản vay thứ hai trị giá 40 tỉ baht (1,2 tỉ USD) để tiếp tục trả tiền cho nông dân. Ba ngân hàng đã tham gia việc đấu thầu cung cấp khoản vay này với lãi suất năm 2,27%. Được biết, đa số nông dân Thái tập trung ở khu vực miền bắc và đông bắc nước này, là nơi Đảng Phuea Thai thân cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra chiếm ưu thế.

Cắt các dự án không khả thi

Sợ hợp đồng với Trung Quốc

Tổng tư lệnh Lục quân Thái Lan, tướng đảo chính Prayuth Chan - ocha hôm qua cũng nhấn mạnh ông không tin rằng bất cứ công ty hay quốc gia nào sẽ xây đường sắt cao tốc miễn phí cho Thái Lan cả. “Đã có người nói đường sắt cao tốc sẽ được xây miễn phí. Nhưng các bạn cũng nên tự hỏi rằng chúng ta có chấp nhận một hợp đồng 50 năm và hơn 100.000 công nhân được đưa vào nước ta?” - ông Prayuth nói. Theo The Nation, chính phủ cũ do Đảng Phuea Thai lãnh đạo từng tuyên bố Trung Quốc sẽ xây dựng đường sắt cao tốc miễn phí cho Thái Lan.

Ủy ban phụ trách chiến lược giao thông thuộc Bộ Giao thông vận tải Thái Lan vừa qua cũng đã phê chuẩn dự án phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 3.000 tỉ baht (93 tỉ USD), tăng 1.000 tỉ baht (31 tỉ USD) so với dự án của chính phủ cũ nhưng cắt bớt các dự án được cho là không khả thi và thêm vào một số dự án khác liên quan đến hàng không và đường thủy.

Cụ thể, đối với chương trình vay 2.000 tỉ baht (62 tỉ USD) để phát triển giao thông trên bộ, chính quyền quân sự đã quyết định cắt dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc trị giá 800 tỉ baht (24 tỉ USD) vì cho rằng dự án này không khả thi. Như vậy, việc loại dự án đường sắt cao tốc giảm được số tiền vay của chương trình xuống còn 1.200 tỉ baht (38 tỉ USD).

Trước đó, trong chuyến thăm Thái Lan hồi tháng 10-2013, theo China Daily, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã giới thiệu với Thủ tướng Yingluck Shinawatra về công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc, công nghệ sẽ giúp rút ngắn khoảng cách chạy tàu từ Bangkok đi Chiang Mai từ 11 giờ xuống còn ba giờ. Bà Yingluck cũng đã giới thiệu với ông Lý về dự án phát triển đường sắt cao tốc của Thái Lan cùng vai trò của nước này trong việc kết nối liên khu vực.

Tuy nhiên, chính quyền quân sự lại thêm vào các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông đường không và đường thủy, đẩy số tiền cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng chung lên 3.000 tỉ baht. Chương trình này được biết sẽ được triển khai từ giữa năm sau đến năm 2022. Đối với giao thông đường không, số tiền trong chương trình sẽ được tập trung vào việc mở rộng sân bay quốc tế Suvarnabhumi và Don Muang của Bangkok giai đoạn 2, xây dựng thêm các cơ sở vật chất điều hành không lưu và cả việc mua máy bay mới cho hãng hàng không quốc gia.

Chấm dứt bay “chùa”

Là một trong những động thái cải tổ quyết liệt nhằm tiết kiệm ngân sách, chính quyền quân sự đã ra lệnh chấm dứt ưu đãi được bay miễn phí đối với 15 thành viên hội đồng quản trị của Hãng Hàng không quốc gia Thái Lan (Thai) vốn đang chật vật với thua lỗ.

Báo Bangkok Post cho biết mỗi năm 15 nhân vật này được bay 10 chuyến khứ hồi nội địa và 10 chuyến khứ hồi quốc tế trên hạng thương gia của Thai. Ước tính trung bình giá vé cho mỗi chuyến nội địa là 7.000 baht (216 USD) và giá mỗi chuyến quốc tế lên tới 60.000 baht (1.854 USD). Vé miễn phí này có thể được cấp cho người nhà của 15 nhân vật trên.

Tuy nhiên, lệnh là lệnh nhưng việc này vẫn cần hội đồng quản trị của Thai thông qua, có thể là trong cuộc họp ngày 20-6. Nói đến chuyện họp hành, mỗi thành viên hội đồng quản trị của Thai mỗi lần đi họp lại được nhận phong bì 50.000 baht (1.545 USD) và mỗi thành viên thấp cấp hơn nhận 10.000 baht (309 USD). Tuy nhiên vấn đề này chính quyền quân sự lại không can thiệp được.

Công đoàn ở Thai đã hoan nghênh quyết định của chính quyền quân sự. Xưa nay, công đoàn Thai đã đấu tranh về vấn đề này để cứu hãng hàng không vốn đang thua lỗ. Theo Bangkok Post, trong ba tháng đầu năm Thai đã lỗ 2,6 tỉ baht (80 triệu USD). Nguồn tin từ Bộ Giao thông vận tải nói việc chấm dứt bay miễn phí sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 10 triệu baht (309.000 USD). Công đoàn Thai cũng đề xuất giảm số thành viên hội đồng quản trị xuống 10 người.

Một bài xã luận trên báo The Nation đã bình rằng: “Chính quyền quân sự thật sự cần hoàn thành các mục tiêu cải tổ càng sớm càng tốt. Càng để thời gian trôi qua mà không đạt được kết quả gì thì rủi ro vấp phải phản ứng tiêu cực càng cao”. Theo Radio Australia, hôm qua tướng Prayuth Chan - ocha đã tuyên bố sẽ thành lập chính phủ quá độ vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới để giám sát quá trình cải cách chính trị kéo dài khoảng một năm.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên