01/03/2017 06:11 GMT+7

Chính quyền ông Trump đề nghị giảm 37% ngân sách đối ngoại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền tân tổng thống Mỹ đề nghị cắt giảm sâu chi tiêu ngân sách cho các hoạt động ngoại giao, hỗ trợ nước ngoài để tăng chi cho quốc phòng.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp với CEO của các tập đoàn bảo hiểm tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp với CEO của các tập đoàn bảo hiểm tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, chính quyền của ông Trump đề nghị cắt giảm 37% ngân sách dành cho Bộ ngoại giao và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Theo đề xuất này, khu vực hỗ trợ phát triển sẽ là nơi bị cắt giảm ngân sách mạnh tay nhất.

Trong năm tài chính hiện tại, Bộ ngoại giao Mỹ và USAID nhận được 50,1 tỉ USD ngân sách hoạt động, chiếm hơn 1% tổng ngân sách liên bang.

Nếu bị cắt giảm 37% khoản tiền này, chắc chắc Bộ ngoại giao Mỹ và USAID sẽ phải sa thải bớt nhân viên, kể cả các nhân viên an ninh đang làm việc tại những cơ quan ngoại giao đặt tại nước ngoài của Mỹ.

Trang The Hill cho biết, ngày 28-2, phát biểu trên đài Fox News, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell cho biết sẽ phản đối đề nghị cắt giảm quá nhiều ngân sách như vậy với Bộ ngoại giao.

Cũng trong ngày 28-2 báo Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, chính quyền mới của ông Trump cũng đang rà soát lại việc tăng chi tại Bộ ngoại giao dưới thời cầm quyền của tổng thống Barack Obama.

Theo đó tờ WSJ cũng nói các quan chức của chính quyền mới đang kiểm tra kỹ lưỡng việc bổ sung thêm các phái viên đặc biệt dưới thời ông Obama.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio ngày 28-2 lên tiếng cảnh báo về tầm quan trọng trong các dự án hỗ trợ nước ngoài của Bộ ngoại giao đối với sự an toàn nội địa của nước Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, ngày 28-2 chính quyền tổng thống Donald Trump công bố đề xuất ngân sách sẽ tăng chi cho quốc phòng lên 54 tỉ USD, đồng thời cắt giảm mức ngân sách tương đương với các hoạt động phi quốc phòng.

Các thông tin xuất hiện trên báo chí sau đó cho biết ông Trump dự định sẽ cắt giảm ngân sách đáng kể tại Bộ ngoại giao và Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) để dành tiền cho các khoản tăng chi quốc phòng trong kế hoạch của ông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên