27/04/2016 14:59 GMT+7

Chính quyền nói môi trường sạch, người dân không tin

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Người dân địa phương phản ứng mạnh khi chính quyền TP Thường Châu (Trung Quốc) tuyên bố chất lượng không khí và nước ở khu vực quanh một trường trung học, nơi có 500 học sinh ngã bệnh vì phơi nhiễm với hóa chất, là bình thường. 

Phụ huynh trường ngoại ngữ Thường Châu yêu cầu dời trường đi nơi khác sau khi con em họ ngã bệnh: Ảnh:scmp
Phụ huynh Trường ngoại ngữ Thường Châu yêu cầu dời trường đi nơi khác sau khi con em họ ngã bệnh - Ảnh:scmp

Báo South China Morning Post cho biết nhiều nhà môi trường và các bậc phu huynh hoài nghi và phản ứng với kết quả điều tra vừa được Sở môi trường TP Thường Châu, tỉnh Giang Tô công bố ngày 26-4.

Nhiều bậc cha mẹ có con theo học tại Học viện ngoại ngữ Thường Châu cho biết con của họ ngã bệnh kể từ khi ngôi trường dời về khu vực có nguồn nước ngầm và đất bị ô nhiễm từ ba nhà máy hóa chất từng tọa lạc gần đó.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) thống kê có khoảng 500 học sinh xuất hiện vấn đề về sức khỏe, trong đó có những bất thường trong máu, bệnh về tuyến giáp, viêm phế quản, ung thư hệ bạch huyết và thậm chí là bệnh bạch cầu.

Cũng theo CCTV, ba nhà máy hóa chất trên di dời từ năm 2010 khi Học viện ngoại ngữ Thường Châu dời về đây. Song, môi trường đất và nước ở đây không hề được khử sạch mà chỉ được xử lý sơ sài bằng cách phủ một lớp đất sét lên trên bề mặt đất.

CCTV khẳng định đất và nguồn nước ngầm ở khu vực quanh trường này vẫn chứa những hợp chất độc hại. Cụ thể như mức chlorobenzene (một chất gây ung thư) tồn tại trong nước ngầm đang gấp 100.000 lần giới hạn an toàn.

Giám đốc Viện công chúng và môi trường Trung Quốc Mã Tuấn cảnh báo kết quả xét nghiệm mẫu đất mà chính quyền Thường Châu vừa công bố là không chính xác.

Theo ông Mã, những chất độc vẫn tồn tại trong đất rất lâu và chúng có hại rất lớn đối với cộng đồng nếu chính quyền không tính cách dọn sạch chúng.

“Vẫn còn đó nguy cơ dài lâu vì các chất ô nhiễm có thể sẽ thoát ra môi trường trong thời gian sắp tới. Kết quả kiểm tra hiện tại của chính quyền địa phương không thể phản ánh được mức độ ô nhiễm” - ông Mã cảnh báo.

Một người mẹ đang có con trai theo học ở trường này khẳng định bà không tin vào kết quả do chính quyền công bố và cho rằng có sự bưng bít, bao che ở đây.

Chính quyền Thường Châu thừa nhận có 247 học sinh bị bướu tuyến giáp và 35 học sinh bệnh hạch bạch huyết. Tuy nhiên, các bậc phu huynh cho rằng con số này không thực tế, số học sinh mắc các bệnh trên còn cao hơn nhiều.

Thậm chí phụ huynh có con em theo học ở Học viện ngoại ngữ Thường Châu giờ đây không còn tin tưởng các bệnh viện địa phương vì họ nghi ngờ bệnh viện sẽ cấu kết với chính quyền địa phương để cung cấp những bản “kiểm tra sức khỏe đạt loại tốt”.

“Chúng tôi rất hoang mang và không biết tin bên nào đây. Thật khủng khiếp, ô nhiễm hóa chất gây nguy cơ dài lâu. Tôi được báo rằng tất cả học sinh của trường này đều sẽ nhận cùng kết quả là: không có vấn đề gì về sức khỏe” - một người mẹ có con trai 14 tuổi đang theo học tại trường cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên