01/06/2017 07:15 GMT+7

​Chính quyền Mỹ phê chuẩn thủ tục cấp visa chặt chẽ hơn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban hành một bảng câu hỏi mới phức tạp hơn nhiều với những ai muốn xin cấp visa tới Mỹ trên toàn thế giới. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong bảng câu hỏi mới này, người xin cấp visa tới Mỹ sẽ phải trả lời những thông tin như các thao tác họ đã thực hiện trên mạng xã hội trong 5 năm gần nhất và thông tin tiểu sử có độ lùi tới 15 năm.

Bảng câu hỏi mới được phê chuẩn ngày 23-5 này được cho là một phần trong nỗ lực rà soát kỹ lưỡng hơn những đối tượng muốn nhập cảnh vào Mỹ, một biện pháp được chính quyền ông Trump cho rằng sẽ góp phần tăng cường an ninh quốc gia.

Tuy nhiên dư luận chỉ trích cho rằng bảng câu hỏi mới sẽ khiến quá trình xét cấp visa trở nên nặng nề quá mức, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục và làm nản lòng các du học sinh cũng như các nhà khoa học muốn tới Mỹ.

Theo thủ tục mới này, các viên chức lãnh sự có thể yêu cầu cung cấp cho họ tất cả các số hộ chiếu đã được cấp trước đó của người xin visa, thông tin về hoạt động trên mạng xã hội trong vòng 5 năm, các địa chỉ email, số điện thoại và thông tin tiểu sử trong vòng 15 năm gần nhất bao gồm địa chỉ, công việc, lịch sử đi lại…

Mặc dù những câu hỏi mới được ghi là tự nguyện, nhưng mẫu đơn xin cấp visa cũng nói nếu người nộp đơn không cung cấp đầy đủ những thông tin, họ có thể bị trì hoãn thời gian giải quyết đơn hoặc thậm chí không được cấp visa vào Mỹ.

Các luật sư chuyên về nhập cư và những người hoạt động vì quyền lợi người nhập cư cho rằng với yêu cầu mới, người nộp đơn xin cấp visa vào Mỹ có thể gặp nhiều khó khăn vì không thể nhớ chính xác các thông tin chi tiết trong khoảng thời gian 5 năm hay 15 năm như vậy.

Cũng có ý kiến cho rằng các câu hỏi mới vô tình lại trao “quyền lực ngẫu hứng” cho các viên chức lãnh sự trong việc quyết định cấp visa hay không với một người nước ngoài.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên