19/01/2013 16:58 GMT+7

Chiến sự Syria, thêm 2 nhà báo thiệt mạng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Các tay súng bắn tỉa đã bắn chết hai nhà báo đang tường thuật chiến sự ở Syria.

8TGfylJA.jpgPhóng to
Phóng viên Mohammed al-Masalmeh của kênh Al Jazeera bị bắn chết khi đang tác nghiệp - Ảnh: Al Jazeera

Ngày 19-1, Văn phòng tổng thống Pháp xác nhận phóng viên Yves Debay của tạp chí Assaut (trụ sở ở Paris) đã thiệt mạng trong quá trình tác nghiệp tại thành phố Aleppo ở miền bắc Syria, một trong những điểm nóng của chiến sự.

Anh Debay là phóng viên chuyên hoạt động tại những vùng bất ổn của tạp chí Assaut. Báo Le Monde cho biết trước khi chuyển sang nghề phóng viên thì anh Debay từng là quân nhân chuyên nghiệp.

Trong khi đó, Đài truyền hình Al Jazeera thông báo phóng viên Mohammed al-Masalmeh bị bắn chết tại thị trấn Busra al-Harir ở miền nam Syria. Anh Al-Masalmeh là người Syria. Trước khi ký hợp đồng với Al Jazeera để đưa tin về tình hình xung đột thì Al-Masalmeh là một trong những nhà hoạt động tích cực đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Người bắn chết anh Al-Masalmeh được cho là một tay súng bắn tỉa thuộc quân đội chính phủ. Gia đình anh đang tị nạn ở Jordan.

Theo Tổ chức Phóng viên không biên giới, đến nay đã có ít nhất 20 nhà báo thiệt mạng khi đang tác nghiệp tại Syria.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) yêu cầu đưa vấn đề Syria ra tòa án quốc tế

Hưởng ứng lời kêu gọi của gần 60 quốc gia khác, cao ủy nhân quyền LHQ Navi Pillay thúc giục mở cuộc điều tra tội ác chiến tranh của Syria.

Tại cuộc họp ở Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ ngày 18-1, bà Pillay đã tóm lược tình hình Syria sau chuyến công tác thực tế cho thành viên hội đồng. "Tôi chắc chắn rằng tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người đã và đang xảy ra ở Syria. Những tội ác này cần phải được điều tra" - bà Pillay nói.

ifOrEtiz.jpgPhóng to
Một tay súng bắn tỉa của phe nổi dậy trong trận chiến ở sân bay quân sự Minakh gần Aleppo - Ảnh: AFP

“Tôi kêu gọi HĐBA chuyển vụ việc Syria ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC) để mở cuộc điều tra tội ác của tất cả những bên liên quan trong cuộc xung đột này” - bà Pillay nói. Theo bà, những thường dân bị ảnh hưởng ở Syria cho rằng “LHQ không thực hiện các trách nhiệm của mình để bảo vệ nạn nhân”.

Syria không phải là thành viên của ICC và HĐBA là cơ quan duy nhất có thể đem vấn đề xung đột ở Syria ra ICC. Tuy nhiên, bà Pillay cho biết có ít dấu hiệu chứng tỏ hội đồng đã sẵn sàng ra quyết định.

Bộ Ngoại giao Nga phản đối một cuộc điều tra của ICC vì "không đúng thời điểm và phản tác dụng". Nga và Trung Quốc từng nhiều lần sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn HĐBA ra nghị quyết trừng phạt Tổng thống Assad.

lgwkPlOB.jpgPhóng to

Một người cha đau đớn vì mất con sau cuộc giao tranh ở Aleppo - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng này, bà Pillay công bố báo cáo rằng 60.000 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Syria. Tuy nhiên đây là một báo cáo chưa đầy đủ và con số thương vong có thể cao hơn.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên