03/10/2013 03:19 GMT+7

Chiếc xe cứu trợ định mệnh

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - 8g sáng 2-10, lực lượng cứu hộ của Lữ đoàn công binh 414 (Quân khu 4) phát hiện vị trí chiếc xe Fortuner bảy chỗ đi cứu trợ người dân vùng lũ bị lật xuống mương xuyên quốc lộ 1 thuộc địa bàn phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) trong đêm mưa tầm tã.

Xem video clip trục vớt chiếc ô tô 7 chỗ

n9pWju0Q.jpg
Trong chiếc xe này, thi thể ông Nguyễn Tài Dũng nằm lẫn với vương vãi mì gói chưa kịp cứu trợ - Ảnh: V.Toàn

Hàng trăm người dân đứng trên bờ chăm chú dõi nhìn thiếu úy Nguyễn Kim Mạnh liên tục lặn hụp dưới dòng nước đỏ đục tìm nơi buộc ba đầu dây để người trên bờ kéo chiếc xe lên.

Thi thể lẫn với mì gói cứu trợ

Khi ba sợi dây được chuyển lên bờ là giây phút hồi hộp nhất, nhưng phải đến khi lực lượng cứu hộ nhờ đến cần cẩu hạng nặng mới cẩu được chiếc xe lên bờ. Cánh cửa xe được kéo ra, rất nhiều gói mì đổ ào ra ngoài. Trong xe, thi thể phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An Nguyễn Tài Dũng nằm lẫn với ngổn ngang mì gói. Bàn tay ông đang cầm chặt chiếc điện thoại. Rất nhiều người chứng kiến đã khóc ròng khi thấy cảnh đau thương này.

Theo lời tài xế Nguyễn Minh Cường tại cơ quan công an, “lúc xe đang trôi bồng bềnh (do xe đóng kín các cửa), ông Dũng gọi điện thoại cho một vị lãnh đạo tỉnh để cầu cứu như một lời cấp báo cuối cùng”. Bên thi thể ông, cái mũ cối đứt quai nằm lăn lóc giữa những gói mì lấm bùn. Đúng lúc đó, hai con trai ông Dũng đang học tại Hà Nội vừa rời chuyến xe khách Bắc - Nam trên quốc lộ 1 chạy vào khóc như trẻ nhỏ: “Cha ơi, nước rút khi 2g rồi, chỉ mấy giờ sau khi cha “đi” là đường khô rồi cha ơi. Mẹ ở đâu cha ơi...”.

Giám đốc Sở Công thương Nghệ An Phan Thanh Tịnh nhìn cảnh cha con người cán bộ mẫn cán của mình mà không kìm nổi nước mắt. Ông nói: “Chúng tôi không dám đưa vợ chú Dũng đến đây. Chị ấy đang nằm ngất ở nhà. Chú Dũng là người hiền lành phúc hậu. Thế mà không ngờ chú “đi” bất chợt như thế”. Trong buổi khâm liệm đầy ân tình, cán bộ viên chức cơ quan thay cho ông Dũng bộ quần áo mới, tất mới, giày mới. Riêng cái mũ cối sũng nước cũng được anh em nắn sửa lại và để vào quan tài. “Chú ấy ưa đội mũ cối từ hồi làm công nhân cho đến giờ. Lúc chiều tối trời mưa tầm tã đã có áo mưa, ô rồi nhưng chú ấy vẫn mang theo cái mũ từng che mưa che nắng bên mình” - ông Tịnh chia sẻ.

Người dẫn đầu

Một số nhân chứng là cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn công binh 414 - những người thấy chiếc xe Fortuner bảy chỗ bị lật - cho biết: “Khi đó xe chở xuồng cứu nạn của chúng tôi đang đậu bên trái đường thì thấy chiếc xe Fortuner bảy chỗ đi ngược chiều tránh sang bên phải. Trong nước ngập gần 1m, xe này tránh ra xa xe chúng tôi rồi bỗng dưng xe bị lật xuống bên đường. Nước lúc đó ào qua đường rất xiết. Nhìn chiếc xe bồng bềnh trôi ra sông Hoàng Mai cách chừng 30m, chúng tôi thét lên “đạp cửa mà ra” nhưng sau đó chỉ thấy tài xế thoát được”. Tại hiện trường vụ tai nạn, ông Tịnh phân trần với lãnh đạo tỉnh: “Xe đi cứu trợ bão lũ có còi hụ, đèn nháy nhưng tài xế Cường mới được tuyển dụng một năm nên chưa có kinh nghiệm canh mặt đường trong nước lũ dâng ngập. Rất không may là tài xế lái xe vào mương nước nên bị lật”.

Một số thông tin cho rằng trước khi vào quãng quốc lộ ngập lũ, tài xế Cường được cảnh sát giao thông cảnh báo “đường bị ngập” nhưng xe vẫn đi là có cơ sở. Bởi trong chiều tối 1-10, chúng tôi vào vùng lũ cũng được cảnh sát giao thông đứng gác bên đường cảnh báo đường ngập nên rất dè chừng. Theo nguồn tin của chúng tôi, chiếc xe chở ông Dũng đi tiền trạm tại vùng lũ đặc biệt nguy hiểm để dẫn đường hai xe tải chở hơn 2 tấn mì gói, nước khoáng tiếp tế ngay trong đêm cho hàng ngàn hộ dân đang bị nước lũ cô lập tại phường Quỳnh Thiện.

Trước đó lúc 18g ngày 1-10, trao đổi với Tuổi Trẻ tại vùng lũ phường Mai Hùng, chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu Tuy nói: “Từ sáng đến tối, bảy xuồng của Quân khu 4, tỉnh Nghệ An và Ban chỉ huy quân sự thị xã Hoàng Mai với 80 cán bộ chiến sĩ công an, 30 cán bộ chiến sĩ của thị đội và hơn 200 cán bộ, dân quân 10 phường, 10 xã mới chỉ lo di tản 600 hộ gia đình vào nơi an toàn chứ chưa lo được việc tiếp tế, cứu đói cho dân”. Chính thực tế này được phản ảnh lại trong cuộc họp khẩn của lực lượng cứu hộ, cứu nạn lúc 20g cùng ngày tại trụ sở UBND huyện Quỳnh Lưu với sự có mặt của lãnh đạo Sở Công thương, nên sở quyết định phải cứu trợ gấp trong đêm cho dân chống đói để bám trụ giữa mênh mông nước lũ. Và người dẫn đường chính là phó giám đốc Nguyễn Tài Dũng.

___________

Tin bài liên quan:

Tìm thấy xe và thi thể phó giám đốc bị lũ cuốnĐi cứu trợ, một phó giám đốc Sở bị nước cuốnNước mắt người vùng bãoSiêu bão đi qua, tan hoang ở lạiGượng dậy từ rốn bãoTâm lũ Hoàng Mai đau thươngLàm thủ tục công nhận liệt sĩ cho ông Nguyễn Tài Dũng

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên