Tại các thành phố lớn, tình trạng ùn tắc đã không còn là cảnh tượng xa lạ, đặc biệt vào giờ cao điểm. Phải chăng để bổ sung cho giải pháp giao thông công cộng, đã đến lúc tìm thêm phương án đối phó ùn ắc?
Phương tiện công cộng chỉ là một trong những giải pháp
Theo TS.Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải, hệ thống xe buýt chỉ phù hợp và đáp ứng được nhu cầu ở những thành phố khoảng 30.000 người.
Thậm chí ở những nước phát triển như Nhật Bản hay Hàn Quốc, nơi hạ tầng giao thông công cộng rất phát triển, vẫn gặp phải tình trạng chen chúc trên các tuyến xe buýt hay tàu điện ngầm.
Ở Việt Nam, xe buýt đang là phương tiện công cộng hiệu quả nhất tính đến thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển tiếp khi cơ sở hạ tầng đường xá đang hoàn thiện, còn lượng người tham gia giao thông thì không ngừng gia tăng, loại hình phương tiện này chưa thể phát triển mạnh và phổ cập đến từng khu vực dân cư.
Theo dự đoán của Boston Consulting Group, với tốc độ tăng hiện tại của lượng phương tiện lưu thông, chỉ đến năm 2022, xe cộ ở TP.HCM sẽ phải di chuyển với tốc độ 10km/h.
Để người dân bớt khổ khi ra đường
Một trong những yếu tố chi phối cuộc sống hiện đại đó là con người ngày càng có nhiều thứ phải làm trong khi quỹ thời gian lại vô cùng hạn hẹp. Những nhu cầu cơ bản như ăn uống, đi lại… ngày càng được giản tiện đến mức tối đa để tiết kiệm thời gian.
Tuy nhiên điều kiện đi lại tại các thành phố hiện nay đang là rào cản lớn đối với mong muốn của người dân.
Theo kết quả khảo sát về "Hành vi đi lại và sử dụng các phương tiện của người dùng Việt 2017" do Uber phối hợp thực hiện cùng công ty nghiên cứu thị trường Audience Project, thời gian trung bình người Hà Nội dành mỗi ngày tại các điểm kẹt xe là 58 phút. Trong khi đó ở TP.Hồ Chí Minh, con số này dao động từ 30 phút đến 2 tiếng.
Người dân sở hữu phương tiện cá nhân thì khó tránh được tắc đường, còn sử dụng phương tiện công cộng thì chưa thật sự thoải mái.
Một trong những giải pháp thiết thực đó là tận dụng nguồn phương tiện sẵn có để giảm thiểu tối đa lượng phương tiện cá nhân.
Theo kết quả khảo sát nêu trên, có đến 31% người có xe hơi cho rằng chia sẻ phương tiện (ride-sharing) có thể thay thế xe hơi cá nhân hoàn toàn.
Có 44% người tham gia khảo sát tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đáp có thiện cảm với dịch vụ chia sẻ phương tiện.
Đây là một tín hiệu cho thấy người dân đã đón nhận công nghệ mới và có ý thức đóng góp để cải thiện chất lượng giao thông đô thị.
Từ góc nhìn của những người đã trải nghiệm, mô hình chia sẻ xe thực sự nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và phù hợp với khả năng chi trả.
Nếu như có thể nhân rộng, mô hình này góp phần giúp cắt giảm lượng lớn xe máy và xe hơi thuộc sở hữu cá nhân.
Ùn tắc giao thông là một bài toán thách thức đòi hỏi sự kết hợp của nhiều cách tiếp cận và giải quyết khác nhau như giáo dục ý thức người dân, áp dụng công nghệ mới, cải thiện nhanh chóng hạ tầng giao thông công cộng…
Thiết nghĩ mỗi loại hình cần có giải pháp thiết thực và hợp thời điểm nhất để phát huy hiệu quả.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận