08/12/2011 11:41 GMT+7

Chi ngàn tỉ đồng, xe buýt TP.HCM vẫn ì ạch

QUỐC THANH - NGUYỄN TRIỀU
QUỐC THANH - NGUYỄN TRIỀU

TT - “Vừa qua đã tăng 50% chi phí trợ giá trong khi chỉ tăng được 10% hành khách và nếu tiếp tục tình trạng này, để tăng lên 25% hành khách đi xe buýt thì tiền trợ giá xe buýt tới đây có thể sẽ lên đến hàng chục nghìn tỉ đồng”.

Tại TP.HCM, ngày 7-11, kỳ họp thứ 3 HĐND bước vào chương trình của ngày làm việc thứ hai với trọng tâm là phiên thảo luận tại hội trường và thông qua một số nghị quyết.

dn8dIS4l.jpgPhóng to
Chi 1.269 tỉ đồng trợ giá trong năm 2011 nhưng chất lượng xe buýt TP.HCM còn rất kém, ít được người dân chọn đi - Ảnh: Châu Anh

Theo đó, cả 13 nghị quyết được thông qua. Cụ thể, các tờ trình về quyết toán ngân sách năm 2010, dự toán ngân sách năm 2012, bảng giá đất, tổng biên chế sự nghiệp, đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách năm 2012, chương trình giám sát của HĐND TP năm 2012, thu phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, chế độ hỗ trợ cán bộ khu phố - tổ dân phố... giành được sự đồng thuận của tất cả các đại biểu có mặt.

1.269 tỉ đồng chỉ tăng 10% hành khách

Đại biểu Lâm Thiếu Quân (Q.5) nói rằng năm 2011, TP trợ giá cho xe buýt 1.269 tỉ đồng (tăng 49% so với trước đó) và dự kiến năm 2012 tăng lên 1.500 tỉ đồng.

“Vừa qua đã tăng 50% chi phí trợ giá trong khi chỉ tăng được 10% số lượng hành khách và nếu tiếp tục tình trạng này, để tăng lên 25% hành khách đi xe buýt thì tiền trợ giá xe buýt tới đây có thể sẽ lên đến hàng chục nghìn tỉ đồng” - ông Quân băn khoăn, nên cho rằng cần thay đổi phương thức trợ giá xe buýt. Có ý kiến đề xuất cần giảm bớt tiền trợ giá này nếu không hiệu quả.

Giải trình, ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP - khẳng định trợ giá xe buýt năm nay tăng chủ yếu do điều chỉnh giá nhiên liệu trong năm 2011 lên đến năm lần và tăng tiền lương công nhân. Ông cho rằng hai yếu tố này cấu thành vào đơn giá chi phí xe buýt rất lớn.

Ông Phượng giãi bày: ngành cũng luôn luôn tìm cách cải tiến và hợp lý hóa hệ thống xe buýt, từ bố trí xe đến luồng tuyến, đồng thời đã cắt giảm nhiều luồng tuyến không hiệu quả. Ông than rằng nhiều người đã phàn nàn việc cắt giảm luồng tuyến này. “Xe buýt vẫn là phương tiện được nhiều người lao động, học sinh, sinh viên sử dụng nên cần thiết duy trì trợ giá xe buýt” - ông nói.

Hôm nay, chất vấn chuyện “đinh tặc”, đua xe...

Chiều 7-12, kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa VIII đã biểu quyết về nội dung các tờ trình của UBND TP tại kỳ họp với tổng cộng 13 nghị quyết được thông qua.

Có hai tờ trình mặc dù được biểu quyết thông qua nhưng vẫn còn đại biểu có ý kiến khác. Theo tờ trình về “thu phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai trên địa bàn TP.HCM”, khi người dân yêu cầu được cung cấp các tài liệu liên quan đến đất đai phải nộp phí cho đơn vị cung cấp 200.000 đồng/hồ sơ, chưa kể chi phí in ấn, sao chụp.

Đại diện Sở Tài chính giải thích rằng đây là mức thu theo quy định được Bộ Tài chính cho phép nhưng lâu nay TP chưa áp dụng. Đại biểu Huỳnh Quốc Cường (Q.4) cho rằng việc thu phí này sẽ đụng đến đông đảo người dân, trong bối cảnh TP vận động người dân thắt lưng buộc bụng thì chưa nên áp dụng. Ông Cường là đại biểu duy nhất không đồng ý thông qua.

Trong khi đó, có năm đại biểu không đồng ý thông qua tờ trình của UBND TP đề nghị đặt tên “đường hầm sông Sài Gòn” cho công trình hầm vượt sông nối Q.1 và Q.2 mà lâu nay vẫn được gọi là hầm Thủ Thiêm. Một số ý kiến đề nghị nên giữ tên gọi “hầm Thủ Thiêm”.

Hôm nay 8-12, kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa VIII dành trọn một ngày cho chất vấn và trả lời chất vấn (Đài truyền hình TP.HCM và Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM truyền trực tiếp). Sẽ có bốn nhóm vấn đề “nóng” được chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong đó, Công an TP sẽ trực tiếp trả lời những câu hỏi của đại biểu và cử tri về nhóm vấn đề xung quanh tình hình bảo đảm an toàn xã hội, các giải pháp kéo giảm dưới 10% tai nạn giao thông, tình trạng đua xe trái phép, ùn tắc giao thông, xử lý “đinh tặc”...

Nghi ngờ chỉ tiêu giảm tỉ lệ thất nghiệp

Về các chỉ tiêu của năm 2012, đại biểu Lâm Thiếu Quân nói “giảm tỉ lệ thất nghiệp xuống 4,9% tôi nghĩ là điều không thực tế”. Ông lập luận các báo cáo cho thấy khoản thu từ doanh nghiệp năm nay không đạt, tình hình kinh tế khó khăn hơn (trong 20 năm qua chưa bao giờ gặp phải) nên thất nghiệp sẽ gia tăng trong năm tới.

Giải trình, ông Lê Thành Tâm - giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP - cho biết qua thống kê, số thất nghiệp trong độ tuổi lao động xấp xỉ khoảng 170.000 người, trong khi mỗi năm TP giải quyết việc làm từ 250.000-270.000 người. Năm 2012 dự kiến giải quyết 265.000 chỗ làm, trong đó có 125.000 chỗ làm mới. Ông Tâm cho rằng “có cơ sở để đạt chỉ tiêu thất nghiệp dưới 5%”.

QUỐC THANH - NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên