06/12/2014 07:55 GMT+7

Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Có 0,01% căn cứ cũng sẽ xem xét

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Ông Lê Quang Hùng, phó chánh án TAND tỉnh Long An đã nói như trên trong buổi họp báo chiều 5-12 để thông tin về vụ án tử tù Hồ Duy Hải vừa được hoãn thi hành án vào phút cuối.

Ông Lê Quang Hùng tại buổi họp báo - Ảnh: Sơn Lâm
Với lương tâm người làm thẩm phán, chỉ cần 0,01% căn cứ cũng sẽ xem xét. Nếu phát hiện những tình tiết mới thì TAND tối cao và Viện KSND tối cao sẽ xem xét tất cả để xử đúng người đúng tội, không để oan sai 

Ông LÊ QUANG HÙNG 
(phó chánh án TAND tỉnh Long An)

Chiều 5-12, 31 phóng viên của rất nhiều báo, đài truyền hình đã có mặt tại Tòa án nhân dân tỉnh Long An để tham dự buổi họp báo do cơ quan này tổ chức, liên quan đến việc tạm dừng thi hành bản án với tử tù Hồ Duy Hải.

Bắt đầu buổi họp báo, ông Lê Quang Hùng, phó chánh án TAND tỉnh Long An, thông tin lại những nội dung của vụ án giết hại hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi, quá trình điều tra, truy tố, xét xử và ra quyết định thi hành bản án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải.

Đồng thời ông Hùng cũng thông báo việc Hội đồng thi hành án của Long An hoãn thi hành bản án này là thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Các mâu thuẫn trong vụ án không được trả lời

Ngay sau phần thông tin của ông Hùng, hàng loạt câu hỏi của phóng viên liên quan đến sự bất thường trong bản án được đặt ra: Dấu vân tay được xác định không phải là của Hồ Duy Hải thì là của ai?

Những nghi can xuất hiện đầu tiên trong quá trình điều tra vụ án tại sao không có lời khai trong hồ sơ? Việc mua dao, thớt để đưa vào làm vật chứng cho vụ án có vi phạm tố tụng không?

Về thời gian không phù hợp thì tòa giải thích thế nào? Luật sư bào chữa chỉ định cho Hồ Duy Hải lại nhận tiền của gia đình Hồ Duy Hải thì có vi phạm tố tụng không?

Trả lời các câu hỏi liên quan đến việc mâu thuẫn trong vụ án cũng như chứng cứ, lời khai..., ông Lê Quang Hùng cho rằng hiện nay bản án đã được xét xử qua cấp sơ thẩm và phúc thẩm, sau đó viện trưởng Viện KSND tối cao và chánh án TAND tối cao đã xem xét lại toàn bộ hồ sơ và chứng cứ, nên thẩm quyền xem xét lại nội dung bản án này không còn thuộc cấp tòa Long An nữa.

Bản thân ông Hùng không có quyền đánh giá bản án này như thế nào, các chứng cứ mâu thuẫn ra sao.

Nhưng nếu bất kể người dân hay nhà báo nào tìm được bằng chứng mới liên quan đến vụ án chứng minh Hồ Duy Hải không phải là thủ phạm thì đều có thể gửi đến lãnh đạo của tòa và viện tối cao.

Bởi vậy, những câu hỏi liên quan đến hồ sơ chứng cứ trong vụ án thì ông Hùng ghi nhận và sẽ chuyển lên các cấp có thẩm quyền để xem xét.

Về việc phóng viên hỏi liệu có phải sợ oan sai mà hội đồng thi hành án hoãn thi hành án Hồ Duy Hải vào ngày 5-12, ông Hùng cho rằng theo Luật thi hành án hình sự mới, hội đồng thi hành án phải báo với gia đình tử tù và hỏi xem họ có nhận xác tử tù về để chôn cất không.

Vì vậy, hội đồng thi hành án đã về địa phương mời thân nhân của Hồ Duy Hải lên thông báo, tuy nhiên bà Loan (mẹ của Hồ Duy Hải) không nhận quyết định này.

Ông Hùng cho biết ngày 4-12 gia đình bà Loan có đơn yêu cầu hoãn thi hành án với tử tù Hồ Duy Hải. Gia đình bà Loan có ba yêu cầu: hoãn thi hành án, trả tự do cho Hồ Duy Hải và xem xét lại toàn bộ những nội dung mâu thuẫn liên quan đến vụ án mà luật sư nêu.

Tuy nhiên, với thẩm quyền của mình, TAND tỉnh Long An chỉ có thể đáp ứng được một yêu cầu đó là tạm dừng thi hành bản án.

Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân xá

Theo thông tin ông Hùng đưa, sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, Hồ Duy Hải đã gửi đơn đến Chủ tịch nước xin ân xá, nội dung đơn của Hải thể hiện Hải lớn lên trong gia đình không có cha, thiếu sự quản lý giáo dục, ăn chơi nợ nần và giết cùng lúc hai mạng người.

Hải cũng trình bày rằng bên ngoại nhà Hải là gia đình có công với cách mạng nên mong Chủ tịch nước tha cho tội chết. Tuy nhiên, sau đó Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân xá của Hải.

Ngay sau khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá của Hải, Viện KSND tối cao cũng đã rất thận trọng cử một kiểm sát viên cao cấp gặp Hồ Duy Hải ở trại giam để hỏi về vụ án.

Tại cuộc gặp gỡ này, Hải thừa nhận mình giết người, hiện nay rất ân hận với việc đó và có nguyện vọng mong Chủ tịch nước tha cho tội chết để có cơ hội làm lại từ đầu.

Đối với vụ án Hồ Duy Hải, ông Hùng cho rằng lãnh đạo TAND tỉnh Long An vẫn lắng nghe mọi ý kiến phản hồi của quần chúng nhân dân, các cơ quan truyền thông.

Ông Hùng khẳng định: “Lãnh đạo TAND tỉnh Long An nói chung và HĐXX vụ án ấy nói riêng vẫn lắng nghe và đánh giá dư luận. Đến nay thì bản án này vẫn đúng theo trình tự pháp luật”.

Trả lời câu hỏi về lương tâm thẩm phán khi đánh giá vụ án, ông Hùng khẳng định: “Với lương tâm người làm thẩm phán, chỉ cần 0,01% căn cứ cũng sẽ xem xét. Nếu phát hiện những tình tiết mới thì TAND tối cao và Viện KSND tối cao sẽ xem xét tất cả để xử đúng người đúng tội, không để oan sai”.

Mặt khác, ông Hùng cho biết lãnh đạo TAND tối cao đã chỉ đạo có gì mới liên quan đến vụ án phải báo cáo ngay. “Nhưng ở vụ án này, cho đến nay thì chưa có tình tiết nào mới” - ông Hùng khẳng định.

Diễn biến vụ án Hồ Duy Hải

* 13-1-2008: hai nhân viên nữ của Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, Long An) bị sát hại.

* 16-1-2008: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án giết người, cướp tài sản.

* 21-3-2008: Hồ Duy Hải bị bắt.

* 29-3-2008: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Duy Hải.

* 28-11 và 1-12-2008: phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Long An tuyên tử hình Hồ Duy Hải về hai tội giết người và cướp tài sản.

* 28-4-2009: phiên phúc thẩm của TAND tối cao tại TP.HCM tuyên y án sơ thẩm.

* 24-5-2011: chánh án TAND tối cao ra quyết định không kháng nghị bản án phúc thẩm.

* 24-10-2011: viện trưởng Viện KSND tối cao ra quyết định không kháng nghị bản án phúc thẩm.

* 17-5-2012: Chủ tịch nước bác đơn ân giảm án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

* 24-11-2014: Hội đồng thi hành án ra quyết định thi hành án tử hình Hồ Duy Hải vào ngày 5-12-2014.

* 4-12-2014: Hội đồng thi hành án ra quyết định tạm hoãn thi hành án tử hình ngày 5-12-2014. Sơn Lâm

TAND tối cao và Viện KSND tối cao xem xét và phải báo cáo trước 4-1-2015

Đó là nội dung chỉ đạo của Chủ tịch nước đối với hai cơ quan này sau khi Chủ tịch nước đọc đơn kêu oan của bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của Hồ Duy Hải.

Theo đó, ngày 4-12, TAND tối cao đã có văn bản gửi chánh án TAND tỉnh Long An về việc tạm dừng thi hành án đối với tử tù Hồ Duy Hải.

Nội dung công văn nêu rõ TAND tối cao và Viện KSND tối cao đã nhận được công văn của Văn phòng Chủ tịch nước với nội dung: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhận được đơn kêu oan của bà Nguyễn Thị Loan (ở ấp 1 Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), mẹ của tử tù Hồ Duy Hải.

Hồ Duy Hải bị tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM kết án tử hình về tội giết người, cướp tài sản xảy ra tại tỉnh Long An.

Sau khi Chủ tịch nước xem xét đơn đã có chỉ đạo: TAND tối cao chỉ đạo TAND tỉnh Long An cho tạm dừng việc thi hành bản án đối với tử tù Hồ Duy Hải.

Đồng thời Chủ tịch nước yêu cầu chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét lại toàn bộ vụ việc liên quan đến Hồ Duy Hải xem có oan sai hay không để báo cáo Chủ tịch nước biết trước ngày 4-1-2015. 

Ngày 5-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo TAND tối cao cho biết tòa này đang cho rút toàn bộ hồ sơ vụ án để xem xét. Theo đó, TAND tối cao sẽ đánh giá lại toàn diện cả chứng cứ, quá trình tố tụng cũng như vật chứng được nêu trong đơn của luật sư Trần Hồng Phong.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên