22/05/2013 10:51 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cử "đặc phái viên" sang Trung Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một “đặc phái viên” của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã rời Bình Nhưỡng ngày 22-5 để sang Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, theo một bản tin ngắn trên Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA.

Trung Quốc kêu gọi thực hiện nghiêm lệnh trừng phạt Triều TiênVì sao Triều Tiên phóng tên lửa?

8hE5HSLW.jpgPhóng to
Ông Choe Ryong Hae (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AP

Bản tin không tiết lộ gì nhiều, nhưng chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang không được xuôi chèo mát mái. KCNA nói đặc phái viên của ông Kim là Choe Ryong Hae, tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội CHDCND Triều Tiên. Ông Choe là một trong vài phó thống chế được CHDCND Triều Tiên công bố năm 2012.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa có lãnh đạo mới và quan hệ Trung-Triều hiện đang gặp trục trặc khi Bắc Kinh tỏ ra sẵn sàng hợp tác với Mỹ hơn để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trung Quốc hiện là nước cung cấp viện trợ lương thực cũng như năng lượng chính cho CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, ưu tiên quan trọng nhất của Bắc Kinh lúc này là sự ổn định và Trung Quốc không muốn xảy ra một cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, có thể gây tổn thất lớn cho nền kinh tế nước này cũng như khiến các nạn nhân vượt biên giới sang Trung Quốc.

Hãng tin Mỹ AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Park Soo Jin nói lúc này còn quá sớm để đánh giá về chuyến thăm Trung Quốc của ông Choe. Ông Kim Jong Un chưa từng thăm Bắc Kinh kể từ khi đảm nhận cương vị lãnh đạo đất nước từ người cha quá cố Kim Jong Il, người từng thăm Trung Quốc tháng 8-2011, chỉ vài tháng trước khi ông qua đời vào tháng 12.

Căng thẳng đã xuất hiện trong quan hệ Trung-Triều sau vụ thử hạt nhân thứ ba của Bình Nhưỡng hồi tháng 2. Trung Quốc đã bỏ phiếu thuận cho các lệnh cấm vận mới từ Liên Hiệp Quốc. Một chỉ dấu khác về sự không hài lòng của Bắc Kinh là khi Ngân hàng Trung Quốc, một ngân hàng nhà nước, tháng này thông báo với Ngân hàng Ngoại hối Triều Tiên rằng các tài khoản và mọi giao dịch tài chính của ngân hàng này ở Ngân hàng Trung Quốc tạm thời bị đóng băng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên