10/02/2012 07:35 GMT+7

Cháy rụi chợ Quảng Ngãi, tiểu thương trắng tay

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ

TT - Lúc 5g15 ngày 9-2, lửa xuất phát từ một quầy bán giày dép ở tầng 1, sau đó lớn dần và bao trùm cả khu chợ trung tâm Quảng Ngãi. Suốt gần tám giờ cháy ngùn ngụt, lửa đã thiêu rụi toàn bộ khu chợ.

Xem ảnh chợ Quảng Ngãi bốc cháy ngùn ngụtToàn bộ chợ Quảng Ngãi cháy rụiNhân chứng kể vụ cháy chợ Quảng NgãiCháy chợ Quảng Ngãi: 682 lô, sạp thành tro bụi

Y7L1uYWe.jpgPhóng to
Chợ Quảng Ngãi bị thiêu rụi sau cơn hỏa hoạn kéo dài gần tám giờ - Ảnh: Trà Minh

Tại hiện trường, lửa ngùn ngụt cháy. Khắp nơi inh ỏi còi hụ với hàng chục xe chữa cháy. Đến 9g, cột khói vẫn cao vài chục mét, che phủ một màu xám xịt khắp TP. Hàng nghìn gia đình tiểu thương bỗng chốc trắng tay và ác mộng nợ nần đang đến rất gần.

Biển lửa

Bà Hoàng Thị Mai, sống lâu năm ở Quảng Ngãi, nói: “Chưa bao giờ tui thấy ngọn lửa nào khủng khiếp như thế. Lửa sáng rực, cháy rụi còn gì”. Từng giờ, lửa vẫn cháy dữ dội, ở các ngả đường đến chợ, người dân cứ ùn ùn đổ về, ai cũng lo lắng, buồn phiền.

Video clip "Chợ Quảng Ngãi cháy dữ dội" - Nguồn: TVO

Xung quanh chợ, tiếng khóc của các tiểu thương xót của, tiếng gọi nhau thảm thiết. Chị Thủy, có quầy bán hoa tươi cạnh chợ, kể lại: “Khoảng 5g sáng tui thấy lửa trong chợ chỉ bằng bóng đèn, có khoảng 5-7 bảo vệ đang loay hoay dập. Tui linh tính có chuyện chẳng lành nên bấm được số điện thoại nào của bạn hàng tui gọi người đó”. Chị Huỳnh Thị Phương - người may mắn được chị Thủy gọi cho biết có cháy ở chợ - chạy đến kịp thời, đem được một nửa số hàng ra ngoài, số còn lại biến thành tro. “Lửa bốc rất nhanh, cứ phựt lên, tỏa ra rồi bùng cháy. Chỉ 15 phút chợ như biển lửa” - chị Phương kể. Trong biển lửa, hàng chục tiểu thương xót của, mặc hơi nóng phả vào rát bỏng, mọi người cố quáng quàng vơ vội vài miếng vải, gói kẹo để mang ra ngoài.

Bà Lê Thị Kim Hạnh có quầy bán bánh kẹo góc chợ phía bắc cho biết lúc bà đến chợ lửa mới bắt đầu cháy ở khu vực phía đông. Bà liền lấy vòi nước chữa cháy của chợ nhưng nước yếu quá không thể chữa cháy, trong khi đó hơi nóng cứ hầm hập như lò nung, mùi ngai ngái của các mặt hàng bị cháy thốc vào mặt, tức ngực, khó thở nên bà đành bỏ của chạy lấy người.

AKA7KV3S.jpgPhóng to
Sơ đồ khu vực chợ Quảng Ngãi - Đồ họa: Như Khanh

Ban đầu có vài xe chữa cháy nhưng khi lửa bắt đầu lan ra trên diện tích sàn 5.700m2 của khu chợ thì hàng chục chiếc xe chữa cháy của Công an tỉnh Quảng Ngãi dường như trở nên bất lực, không cứu vãn nổi. Lửa từ đám cháy bắt đầu bủa vây cả mặt trước, phía sau và hai bên hông chợ. Nhưng lực lượng phòng cháy chữa cháy chỉ tiếp cận được với mặt trước của chợ. Mọi nỗ lực chữa cháy gần như không hiệu quả trước hiện trường vụ cháy rộng, nước không đến được, đường vào của xe chữa cháy bị dãy kiôt tạm ngăn cản hoặc bị các mái hiên của nhà dân chắn lối.

Không thể cứ nhìn ngọn lửa thiêu rụi tài sản của dân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng, lãnh đạo UBND tỉnh và các đơn vị trực tiếp tham gia chữa cháy bàn bạc phải đánh sập các ôvăng cửa sổ tầng hai của chợ bằng vòi rồng phun nước cực mạnh, đưa nước vào dập tắt lửa theo cách cuốn chiếu. Tỉnh Quảng Ngãi cũng huy động thêm xe chữa cháy từ Quảng Nam, Công ty lọc dầu Dung Quất, Công ty Doosan Vina... và trên 200 công an, quân đội, các lực lượng khác vào cuộc. Các mảng ôvăng bị đánh sập, nước được phun trực tiếp vào đám cháy. Các kiôt trên đường hai bên hông chợ được giải tỏa để xe chữa cháy vào tiếp cận với đám lửa.

Khoảng 12g, sau tám giờ lực lượng chữa cháy mới khống chế được đám cháy, chợ Quảng Ngãi đã bị thiêu rụi. Đến khoảng 16g cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

x6h33F4g.jpgPhóng to
Tiểu thương Bùi Thị Mai, 65 tuổi (giữa), khóc ngất vì trắng tay sau hơn 40 năm gắn bó với ngôi chợ Quảng Ngãi - Ảnh: Tấn Vũ

Trắng tay

Hiện trường vụ cháy được khoanh vùng nghiêm ngặt phục vụ việc điều tra. Cơ quan chức năng giăng dây vây kín mọi con đường vào khu chợ. Bên ngoài, hàng trăm tiểu thương nón lá úp ngửa nhìn tài sản tích cóp bị thiêu rụi thành tro than. Nhiều người lặng lẽ kéo vạt áo lau nước mắt.

Cuộc đời bà Bùi Thị Mai (65 tuổi, người Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi) gắn liền với chợ này từ lúc đôi mươi. Hơn 40 năm buôn bán, tích cóp, bà Mai dẫn dắt bảy người con của mình thành những tiểu thương cùng mưu sinh trong chợ Quảng Ngãi. Bốn kiôt số 80, 81, 85, 90 được chia đều cho tám người buôn bán.

Tài sản hàng tỉ của gia đình bà gồm quần áo nhập từ TP.HCM, Hà Nội về đây chưa kịp bán đã bị thiêu rụi. Suốt ngày vật vã trong khói bụi, bà Mai xua tay không nói thành lời, bà vỗ vai con gái bảo: “Gian hàng mình ở đó, kia kìa. Có còn chi không con?”. Hiểu ý mẹ, mấy chị gái dìu bà lại ngồi ghế rồi vỗ về: “Chờ công an họ dập lửa rồi hãy coi!”. An ủi mẹ là vậy, nhưng các chị đều không cầm được nước mắt vì biết chắc mọi thứ đã thành tro bụi. Chị Hiền, con gái của bà Mai, than thở: “Một đời cực nhọc mẹ nuôi chúng tôi, bây giờ cả gia tài thành tro, nhìn mà đứt ruột. Nợ nần bạn hàng giờ không biết tính sao?”.

Mẹ con bà Trương Thị Én - chủ cửa hàng giày dép da, balô, túi xách tại gian hàng số 05, 06 ở tầng 2 - nhìn vòi rồng từ xe cứu hỏa xịt nước vào đám khói nghi ngút, nức nở: “Gom góp, vay nợ ngân hàng, mượn nợ mua thêm một gian hàng hơn 200 triệu đồng trước tết, rồi mua nợ thêm 300 triệu đồng tiền hàng chất vào kiôt, giờ cháy sạch. Lấy chi trả nợ đây trời”.

Chị Trần Thị Hải Vân (32 tuổi), chủ sạp bán quần áo trong chợ, khóc ngất, nói trong tiếng nấc nghẹn: “Khoảng 5g30, tui chở cháu đi xuống quảng trường Phạm Văn Đồng, mang theo hoa để tặng các chiến sĩ mới trong ngày nhập ngũ, khi gần đến khu vực chợ thì thấy khói bốc lên cuồn cuộn. Hốt hoảng, tui chạy thẳng tới chợ thì đã thấy lửa bốc lên sáng rực cả một góc trời”. Anh Phương, chồng chị Vân, nét mặt đầy lo lắng vì biết các cửa hàng của gia đình anh đã cháy rụi. Cả nhà anh Phương (mẹ và em gái) có hai kiôt kinh doanh quần áo trong chợ. “Ngọn lửa đã thiêu rụi tất cả, ước thiệt hại trên 1 tỉ đồng” - chị Vân thều thào.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 150 tỉ đồng. Ông Ngô Văn Tươi, giám đốc Công ty CP nông sản Quảng Ngãi, tính trung bình mỗi hộ tiểu thương bị thiệt hại 200-250 triệu đồng hàng hóa trong sạp, tổng thiệt hại ước tính khoảng 100-120 tỉ đồng.

UkRoZ1XN.jpgPhóng to

Bà Trương Thị Én, tiểu thương chợ Quảng Ngãi, lo lắng và bất lực nhìn lửa thiêu rụi các gian hàng - Ảnh: Tấn Vũ

Tại sao vụ cháy kéo dài?

Đại tá Nguyễn Thanh Trang, phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết theo lời khai của bảo vệ chợ thì vụ cháy bốc lửa từ tầng 1, cửa số 9 góc phía đông nam của chợ. Lúc đó bảo vệ chợ đi kiểm tra, bật cầu dao điện thì phát hiện có cháy. Bảo vệ chợ dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng không được nên báo cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Lực lượng phòng cháy chữa cháy có mặt khoảng 5g30 với chín xe chữa cháy và xe tiếp nước. Về nguyên nhân vụ cháy, ông Nguyễn Thanh Trang nói có một số nguồn tin cho rằng do chập điện, phía công an cũng nghiêng về hướng này. Tuy nhiên, để xác định chính xác phải chờ kết quả khám nghiệm hiện trường và trưng cầu giám định.

Về việc có thông tin cho rằng một số xe chữa cháy khi đến hiện trường không có nước và hết xăng, ông Trang nói chuyện xe không có nước sẽ kiểm tra lại. Còn xe hết xăng do xe chạy nhiều lần để lấy nước và bơm để chữa cháy nên “có khả năng hết xăng”. Ông Trang cũng nhìn nhận có bốn trụ nước chữa cháy ở bốn góc chợ nhưng trụ phía đông nam (nơi xuất phát cháy) bị mất nắp, lại không có van nên không sử dụng được; hai trụ phía đông bắc và tây bắc do vướng dãy kiôt của người buôn bán lấn ra, xe chữa cháy không vào được để lấy nước. Hai máy bơm tự động phía trong chợ để phun nước làm mát được giao cho bảo vệ chợ quản lý, sử dụng nhưng khi cháy không được đưa vào hoạt động.

Ông Trang cũng khẳng định việc dựng chợ tạm ở hai đường Ngô Quyền và Nguyễn Bá Loan đã lấn chiếm hết đường đi của xe chữa cháy, nhiều xe không tiếp cận được điểm cháy. Đây là một trong những lý do dẫn đến việc đám cháy chậm được dập tắt. Trong khi đó, lực lượng phòng cháy chữa cháy phải tiếp nước bằng ống và sử dụng xe tưới nước của ngành môi trường để tiếp nước cho xe chữa cháy nên công tác chữa cháy bị hạn chế. Ông Trang cũng thừa nhận qua sự việc này, trang thiết bị về chữa cháy của tỉnh còn bất cập, dù đã đề xuất nhưng chưa được trang bị kịp thời.

Cháy lớn tại Công ty P&G

Tối 9-2, lửa bất ngờ bùng phát dữ dội tại nhà máy Công ty P&G VN (chuyên sản xuất hóa mỹ phẩm ở P.Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Lực lượng phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương đã huy động 15 xe chữa cháy cùng 50 chiến sĩ đến dập tắt lửa. Vụ cháy đã thiêu rụi nhiều máy móc, nguyên liệu và mỹ phẩm. Diện tích cháy ước tính hơn 500m2.

* Rạng sáng 9-2, tại Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Phúc Hảo chuyên sản xuất mì ăn liền, bao bì cactông (1/147 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM) xảy ra một vụ cháy rất lớn. Nhận tin báo, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy các quận 12, Gò Vấp, Tân Phú huy động 10 xe chữa cháy đến hiện trường. Đến khoảng 8g30, đám cháy mới được dập tắt. Vụ cháy thiêu rụi hàng trăm cuộn giấy thành phẩm, giá để hàng, nhiều máy vận chuyển hàng hóa trong kho và nhiều máy móc dây chuyền sản xuất. Nguyên nhân và thiệt hại đang được Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM xác minh.

* Cùng ngày, Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đang điều tra nguyên nhân cháy chợ Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc xảy ra khuya 8-2.

Theo ông Nguyễn Văn Hải - chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp, vụ cháy chợ xảy ra ở khu vực quầy sạp bên trong nhà lồng chính của chợ với diện tích gần 200m2. Đám cháy đã làm thiệt hại tám hộ kinh doanh áo quần, giày dép với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Sẽ có chính sách hỗ trợ tiểu thương

Ngay trong chiều 9-2, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức họp báo. Tại cuộc họp, ông Lê Quang Thích - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết vụ cháy được khống chế lúc 13g30. Thiệt hại rất lớn, khoảng 682 lô, sạp trong nhà lồng chợ ước tính 617 tấn hàng gần như bị cháy rụi. Hiện tỉnh đã chỉ đạo thành lập ngay lực lượng đặc biệt để bảo vệ chợ, ổn định trật tự và thiết lập vành đai an toàn, tuyệt đối không cho người không có nhiệm vụ vào bên trong khu vực chợ. Tỉnh sẽ đi thăm các gia đình tiểu thương bị thiệt hại để chia sẻ, động viên, trấn an tư tưởng người dân.

Theo ông Thích, Công ty CP Nông sản Quảng Ngãi (đơn vị đầu tư kinh doanh, quản lý và khai thác chợ) sẽ trích 4 tỉ đồng để hỗ trợ các hộ kinh doanh trong chợ, mỗi hộ 3 triệu đồng trong vòng ba tháng. UBND TP Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi hộ kinh doanh trong chợ là 5 triệu đồng. Sau khi rà soát danh sách, thống kê thiệt hại, tỉnh sẽ làm việc với ngành thuế để miễn, giảm thuế cho các tiểu thương. Đồng thời làm việc với các ngân hàng để tính toán khoanh nợ và tiếp tục cho các hộ bị thiệt hại vay vốn buôn bán, kinh doanh. Tạm thời sử dụng Trung tâm văn hóa triển lãm trên đường Phạm Văn Đồng rộng hơn 1ha để xây dựng chợ tạm và chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh nhất trong khoảng một tháng. Trong khi chợ chưa buôn bán, tỉnh chỉ đạo Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường tiếp tục mua thêm hàng hóa để bán bình ổn giá.

Tiểu thương Đà Nẵng, TP.HCM lo lắng cho bạn hàng

Liên quan đến vụ cháy chợ Quảng Ngãi, chiều 9-2 ông Huỳnh Ngọc Quý - trưởng ban quản lý chợ Cồn (TP Đà Nẵng) - cho biết qua điều tra sơ bộ, có khoảng 500 tiểu thương kinh doanh sỉ các mặt hàng như ngũ cốc, quần áo, vải, giày dép... tại chợ Cồn có bỏ hàng cho các đầu mối tại chợ Quảng Ngãi.

Theo ông Quý, có ít nhất sáu tiểu thương là chủ nợ của 17 tiểu thương chợ Quảng Ngãi với số tiền 212 triệu đồng, các tiểu thương này đã vào Quảng Ngãi ngay trong sáng 9-2. “Tôi biết còn nhiều tiểu thương khác cũng là chủ nợ nhưng ngại không dám nói” - ông Quý nói thêm.

Chị Trang, chủ cửa hàng chuyên bán áo quần ở chợ Cồn, cho biết chị có năm mối mua hàng sỉ bỏ cho chợ Quảng Ngãi với giá trị mỗi chuyến hàng từ 30-50 triệu đồng/mối. “Nhiều tiểu thương ở chợ Cồn cũng bị mất mát lớn từ vụ cháy chợ này nhưng chúng tôi chia sẻ những mất mát còn lớn hơn nhiều của các chị em trong Quảng Ngãi” - chị Trang nói.

Cũng theo chị Trang, sau sự cố cháy chợ, nếu các tiểu thương là bạn hàng của chị ở chợ Quảng Ngãi tổ chức kinh doanh lại thì chị Trang vẫn sẽ cung cấp hàng cho họ, “Còn tiền nợ trước đó sẽ tính sau, dù sao thì cũng là cái tình cái nghĩa trong làm ăn” - chị Trang nói. Một số tiểu thương khác của chợ Cồn cho biết thêm: “Chúng tôi chia sẻ với họ, riêng chuyện công nợ thì từ từ tính, thậm chí có thể bỏ luôn” - một tiểu thương bán vải cho biết.

Ở TP.HCM, ban quản lý chợ An Đông (Q.5) cho biết chưa có tiểu thương nào xác nhận có bỏ hàng cho chợ Quảng Ngãi nhưng chắc chắn ít nhiều bị ảnh hưởng. “Vẫn có tiểu thương làm ăn với các mối miền Trung” - đại diện ban quản lý chợ cho biết. Tại khu vực bán quần áo chợ An Đông, chị T. liên tục cập nhật tình hình chợ Quảng Ngãi cháy trên các báo mạng bằng điện thoại cầm tay rồi thông báo lại cho mọi người. Ở một số sạp trong khu vực bán giày dép, các tiểu thương tập trung lại bên cạnh chiếc radio nhỏ hoặc điện thoại để dõi theo diễn biến. Bà Hiền, một tiểu thương, xót xa: “Lửa cao cả chục mét thì thiêu rụi hết rồi còn gì nữa”.

Trong khi đó, ban quản lý chợ Bình Tây (Q.6) khi hay tin chợ Quảng Ngãi cháy đã thông báo ngay đến các tổ trưởng ngành hàng, một số tiểu thương khá hoang mang. Ở chợ này, những ngành hàng bị ảnh hưởng nhiều là giày dép, vải, quần áo và hàng nhựa. Một số tiểu thương thừa nhận còn bị thiếu tiền hàng từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng từ thương buôn chợ Quảng Ngãi.

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên