26/06/2013 10:56 GMT+7

"Chặt chém" khách đi máy bay vì độc quyền

L.N. ghi
L.N. ghi

TT - Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không VN về tình trạng khách đi máy bay mua thức ăn uống tại các sân bay phải trả giá quá cao trong khi chất lượng quá tệ.

Khách đi máy bay như “cá vào lưới”Chấn chỉnh nạn “chặt chém” khách đi máy bay

Ông Lại Xuân Thanh cho biết đã có rất nhiều hành khách, trong đó có cả khách nước ngoài, sử dụng dịch vụ ăn uống tại các sân bay gửi thư phàn nàn đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và nhiều người gửi thư trực tiếp đến Bộ trưởng Đinh La Thăng.

5OQh7bx7.jpgPhóng to
Một tô mì ăn liền lõng bõng vài miếng bò viên bán giá 49.000 đồng tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: LÊ NAM

Họ bày tỏ việc phải trả tiền quá cao cho những thức ăn quá dở, phong cách phục vụ không tôn trọng khách hàng tại tất cả các cảng hàng không. Bộ GTVT sau đó đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không phải có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh chất lượng phục vụ, giá dịch vụ hành khách hàng không tại các cảng hàng không VN.

Thậm chí là đề cập hẳn trong nội dung nghị quyết ban cán sự yêu cầu Cục Hàng không phải chấn chỉnh.

Bản thân Cục Hàng không cũng nhận được những phản hồi này và gần như ngay sau đó cục đã có chỉ thị chấn chỉnh. Song song với việc ban hành chỉ thị này, chúng tôi đã yêu cầu các cảng vụ tại những sân bay trong hệ thống các sân bay trong nước kiểm tra toàn bộ công tác phục vụ ăn uống, dịch vụ cho hành khách và báo cáo cục.

Chúng tôi sẽ yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN (AVC), cơ quan quản lý tất cả các sân bay, và các đơn vị liên quan công khai giá bán các loại dịch vụ, thức ăn, nước uống... bên trong các sân bay.

Từ đây chúng tôi sẽ tìm ra các loại giá bất hợp lý và yêu cầu giải trình vì sao lại có mức giá bất hợp lý như thế. Tất nhiên cục sẽ không làm theo kiểu quyết định giá của một tô mì, ly nước là bao nhiêu mà chúng tôi buộc AVC và các đơn vị liên quan giải trình vì sao lại đưa ra mức giá không hợp lý như thế.

Hiện nay trong các sân bay cũng có những nơi có 3-5 đơn vị cùng đang kinh doanh khai thác dịch vụ, kinh doanh hàng hóa, ăn uống... nhìn thì có vẻ cạnh tranh, không độc quyền nhưng lại rất độc quyền vì đâu phải ai cũng có thể được vào bên trong nhà ga, sân bay kinh doanh buôn bán. Theo cơ chế kiểm soát giá độc quyền, Cục Hàng không có quyền bắt buộc phải dỡ bỏ những điều chướng tai gai mắt này.

Trong Luật hàng không hiện nay quy định các mức giá trong lĩnh vực hàng không do Bộ Tài chính quản lý nhưng chúng tôi nhận thấy đây là điều không hợp lý. Sắp tới chúng tôi sẽ đề nghị thay đổi đưa về Bộ GTVT quản lý. Bản thân ngành hàng không có hàng trăm các loại phí, giá, làm sao Bộ Tài chính có thể kiểm soát và giám sát hết được.

L.N. ghi

L.N. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên