16/06/2014 10:48 GMT+7

Chào cờ, hát quốc ca VN trước Đại sứ quán TQ tại Ireland

LÊ HỒNG DIỄM (Sinh viên Đại học Tổng hợp Dublin, Ireland)
LÊ HỒNG DIỄM (Sinh viên Đại học Tổng hợp Dublin, Ireland)

TTO - Ngày 15-6 tại thủ đô Dublin (Ireland), gần 100 sinh viên và thanh niên Việt Nam tại Dublin đã tiến hành tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

IMr1A7E6.jpg
Đoàn người đã có mặt từ khoảng 9g sáng trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Dublin trong trang phục cờ đỏ sao vàng, giương cao cờ Tổ quốc và các biểu ngữ “Trung Quốc hãy rút khỏi vùng biển của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Sau lễ chào cờ và hát Quốc ca, hai đại diện của Hội Sinh viên và thanh niên Việt tại Dublin đã đọc bản Tuyên bố chung của thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Dublin về việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống vào hoạt động tại vùng biển của Việt Nam bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

gwVkGqd6.jpg
Đọc tuyên bố chung của thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Dublin về việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống vào hoạt động tại vùng biển của Việt Nam
IPA7VYTc.jpg
Chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Dublin

Đại diện ban tổ chức cũng đọc thư gửi ngài Jianguo Xu - đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Ireland. Trong thư có đoạn: “Chúng tôi, những thanh niên, sinh viên tại Dublin, kịch liệt lên án hành vi đi ngược lại với luật pháp quốc tế của Trung Quốc đối với Việt Nam và yêu cầu phía Trung Quốc lập tức rút giàn khoan khỏi lãnh hải của Việt Nam, chấm dứt mọi tham vọng bành trướng lãnh thổ tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và các quốc gia có liên quan trên vùng biển Đông, nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Dù cách xa quê nhà hơn 9.000km nhưng tất cả đồng bào tại cuộc mittinh đều bày tỏ lòng yêu nước cao độ. Anh Lê Văn Huy, hiện đang học tập tại thành phố Galway, cách Dublin hơn 200km, đã bắt chuyến tàu sớm nhất lúc 5g sáng để có thể hòa cùng với không khí sục sôi của đoàn người.

kSUHaPro.jpg
Trong đội ngũ những người tham gia còn có cả những em nhỏ người Việt sinh ra và lớn lên tại Ireland. Các bé đã cùng cha mẹ mình giương cao những biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút khỏi vùng lãnh hải của Việt Nam.
8lfeo2Xp.jpg
Nổi bật nhất trong đoàn người ngày hôm nay có lẽ là bác Hồng - thầy giáo tiếng Việt tại thủ đô Dublin. Dù đã lớn tuổi nhưng thầy Hồng liên tục bắt nhịp cho đoàn người ca vang những bài ca Hát mãi khúc quân hành, Nối vòng tay lớn.

Kết thúc tại Đại sứ quán Trung Quốc, đoàn người đã có cuộc tuần hành ôn hòa từ công viên Thánh Stephen (Saint Stephen’s Green) dừng lại trước Bưu điện trung tâm Dublin (phố O’Connell) và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân Ireland cũng như bạn bè quốc tế.

Trong suốt cuộc tuần hành gần 2km, đông đảo những người tham gia đã hô vang các khẩu hiệu “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, ngừng các hành động xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam”, “Việt Nam yêu hòa bình”, “Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế”… bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

aahfqYZ1.jpgPhóng to
WxKcbJD0.jpg
hhjEgIpL.jpg

Cuộc tuần hành ôn hòa đã diễn ra thành công tốt đẹp và góp một tiếng nói chung với cộng đồng người Việt tại nước ngoài, tuy sống xa Tổ quốc những vẫn một lòng hướng về biển đảo quê hương.

Xem thêm:

Lần đầu tiên tuần hành phản đối Trung Quốc ở Hong KongDoanh nhân Việt tại Úc kêu gọi thủ tướng Úc ủng hộ VNEm bé Việt ở Úc xúng xính áo dài phản đối Trung QuốcNgười Việt tại Phần Lan gửi thông điệp hòa bìnhSinh viên Việt Nam tại Úc hành động bảo vệ chủ quyềnThư Auckland: Sắc đỏ nhuộm phố QueenTrước tháp Eiffel, nói “Không” với giàn khoan 981

LÊ HỒNG DIỄM (Sinh viên Đại học Tổng hợp Dublin, Ireland)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên