18/05/2014 21:42 GMT+7

Sinh viên Việt Nam tại Úc hành động bảo vệ chủ quyền

MAI HƯƠNG (từ Canberra, Úc)
MAI HƯƠNG (từ Canberra, Úc)

TTO - Chủ nhật 18-5, Hội Sinh viên Việt Nam tại thủ đô Canberra (Úc) đã tổ chức mittinh hòa bình tại Sứ quán Trung Quốc ở Úc nhằm phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam.

DCfP5zXJ.jpgPhóng to
Sinh viên Việt Nam mittinh phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
qK1EZTOO.jpgPhóng to
Truyền đơn phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc tại Sydney
z9QaRwx1.jpgPhóng to
Truyền đơn phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc tại Sydney

Tham gia cuộc tuần hành không chỉ có sinh viên Việt Nam đang học tập tại Úc mà còn có nhiều gia đình người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây. Trong buổi mittinh, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam ở Canberra đã đọc "Tuyên bố" của hội gửi đến Sứ quán Trung Quốc. Tuyên bố nhằm phản đối hành vi vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, và ủng hộ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam.Tại Sydney, một trong những thành phố lớn nhất của Úc, trong khi chờ đợi các nhà chức trách bố trí địa điểm và bảo đảm các điều kiện cho buổi mittinh hòa bình vào chủ nhật tuần sau, ngày 25-5, một số sinh viên Việt Nam tại đây đã đi rải truyền đơn bằng tiếng Trung tại khu phố người Hoa (China Town) và một số địa điểm có nhiều sinh viên Trung Quốc nhằm phản đối hành động của Chính phủ Trung Quốc. Hội Sinh viên Việt Nam tại Adelaide đang dự kiến sẽ tiến hành một loạt buổi tọa đàm với chủ đề Việt Nam, đất nước, con người và vấn đề bảo vệ chủ quyền nhằm nâng cao tinh thần yêu nước của sinh viên người Việt và phổ biến thông tin tới bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều anh chị em nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Úc cũng đã có những bài viết đăng trên báo chí và diễn đàn quốc tế phân tích, bình luận về sai lầm và phản đối hành động của Bắc Kinh khi triển khai giàn khoan trong Khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Những hành động thiết thực và ý nghĩa của sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, như Đỗ Thanh Hải nói, “là cách thể hiện sự phản đối của người Việt một cách ôn hòa và văn minh, dù có thể không giúp giàn khoan kia sớm rút ra khỏi vùng biển của ta. Nhưng nó thể hiện lòng mong muốn được chia lửa với những người anh, người em ngoài khơi đang đạp cơn sóng dữ".

MAI HƯƠNG (từ Canberra, Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên