26/05/2014 12:12 GMT+7

Lần đầu tiên tuần hành phản đối Trung Quốc ở Hong Kong

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Khoảng 200 người Việt Nam ở đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) hôm 25-5 đã tổ chức một cuộc tuần hành phản đối, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Doanh nhân Việt tại Úc kêu gọi thủ tướng Úc ủng hộ VNEm bé Việt ở Úc xúng xính áo dài phản đối Trung QuốcNgười Việt tại Phần Lan gửi thông điệp hòa bìnhSinh viên Việt Nam tại Úc hành động bảo vệ chủ quyềnThư Auckland: Sắc đỏ nhuộm phố QueenTrước tháp Eiffel, nói “Không” với giàn khoan 981

LiYVhe3A.jpgPhóng to
Người Việt Nam ở đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) phản đối Trung Quốc ngày 25-5 - Ảnh: Reuters
xjpvPfdL.jpgPhóng to
Người Việt cầm quốc kỳ và biểu ngữ hô vang khẩu hiệu phản đối Trung Quốc bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hoa ngày 25-5 - Ảnh: Reuters

Báo South China Morning Post nhận định đây là cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc đầu tiên diễn ra ở ngay trên vùng lãnh thổ này. Dẫn đầu đoàn tuần hành là một nam thanh niên trẻ cầm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những người tuần hành, trong đó có nhiều người Việt Nam là công dân Hong Kong và nhiều người Việt đang sinh sống, học tập ở đặc khu này. Họ mặc áo đồng phục cờ đỏ sao vàng có in dòng chữ “Hướng về biển Đông”, cầm quốc kỳ Việt Nam, hát những bài ca yêu nước và hô vang khẩu hiệu phản đối Trung Quốc bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hoa cùng biểu ngữ “Chúng tôi yêu hòa bình”, “Rút giàn khoan 981 khỏi biển Việt Nam” và “Chúng tôi cần cộng đồng quốc tế giúp đỡ”.

Đoàn tuần hành ôn hòa từ trụ sở chính quyền Hong Kong đến văn phòng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở đặc khu Hong Kong. “Trung Quốc, một đất nước mà cả thế giới biết đến, hiện nay đang xâm phạm vùng biển chủ quyền của chúng tôi. Chúng tôi yêu đất nước của mình. Hôm nay chúng tôi tuần hành ở đây vì muốn Trung Quốc rời khỏi lãnh hải Việt Nam, chúng tôi không muốn chiến tranh xảy ra” - Reuters dẫn lời một trong những người tổ chức cuộc tuần hành.

Hàng chục cảnh sát Hong Kong đã được triển khai để theo dõi đoàn người tuần hành nhưng không ngăn chặn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên