22/04/2013 08:25 GMT+7

Chẳng lẽ bó tay với "đinh tặc"?

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - “Đinh tặc” - hầu hết các từ điển tiếng Việt đều không thấy đề cập, nhưng tìm kiếm trên Google sẽ có hàng triệu kết quả liên quan tới từ này. Điều đó cho thấy dù thế nào đi nữa thì “đinh tặc” đã hiển hiện trong đời sống, được xã hội coi như một thứ giặc.

Mừng hụt khi đọc tin bắt “đinh tặc”

Chúng ta vốn giỏi đánh giặc, giặc lớn - giặc nhỏ, giặc xa - giặc gần, giặc nào cũng đánh và đánh thắng. Ấy vậy mà “đinh tặc” - một loại không đáng gọi là giặc cỏ - lại nghe chừng khó đánh quá. Suốt cả chục năm qua, loại giặc này cứ lởn vởn đây đó, lẩn hết chỗ nọ sang chỗ kia, trâng tráo thách thức dư luận, nhởn nhơ trêu ngươi công quyền.

Sự thật đúng là như vậy. “Đinh tặc” có khắp nơi, nhất là các khu vực đông dân cư như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Cần Thơ... Bọn chúng hành nghề ngay giữa ban ngày ban mặt, nơi đông người qua lại và không chỉ rải đinh bẫy xe mà còn lừa đảo, hăm dọa, “chặt chém”, trấn lột nạn nhân. Tùy vào cách hành xử của giới chức các địa phương trong từng thời điểm, nạn “đinh tặc” có lúc thịnh lúc suy, lúc trồi lúc sụt, nhưng vẫn sinh sôi nảy nở và gieo rắc tai họa cho người lương thiện.

“Đinh tặc” như một thứ kỳ dị. Để cho loại tội phạm như thế tồn tại dai dẳng là điều đáng xấu hổ. Nhưng hình như các cơ quan chức năng lại chưa nhận thức đầy đủ về bản chất ác độc, lưu manh, đểu cáng của bọn bất lương. Ở đâu đó người ta thường viện lý do này lý do nọ để từ chối các biện pháp mạnh tay.

Có nơi kêu tội phạm ranh ma, khó bắt quả tang, có nơi bắt được “đinh tặc” thì lại nói “vướng pháp luật” nên phải thả. Thậm chí như ở Đồng Nai, sáng bắt được “đinh tặc” với đầy đủ chứng cứ, có sự chứng kiến của nạn nhân thì chiều lại phải thả vì cho rằng mức độ thiệt hại không đủ theo quy định để xử lý hình sự. Cũng ở Đồng Nai, người ta còn bắt được một đối tượng “đinh tặc” từng lãnh án nay tái phạm, nhưng rốt cuộc đối tượng này cũng chỉ bị phạt hành chính do... không đăng ký tạm trú. Cứ cái kiểu như vậy, “đinh tặc” không lờn mới lạ.

“Đinh tặc” là bóng ma ám ảnh người đi đường, là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra những tai nạn thương tâm, chứ không đơn giản chỉ là cái ruột xe trị giá vài chục ngàn đồng. Có thể luật pháp chưa theo kịp cuộc sống, chưa có những quy định cụ thể đối với loại tội phạm này, nhưng không vì thế mà làm ngơ hoặc buông lỏng để cho “đinh tặc” tự do hoành hành. Dẹp nạn “đinh tặc” không khó nếu công an, chính quyền các cấp quyết tâm làm đến nơi đến chốn.

Chỉ cần một chỉ thị đơn giản: nơi nào để nạn rải đinh kéo dài, người đứng đầu cơ quan công an và lãnh đạo địa phương sẽ bị xử lý kỷ luật là mọi chuyện sẽ được giải quyết rốt ráo. Không có việc gì là không làm được, kể cả dời non lấp biển, cái đám “đinh tặc” có thấm vào đâu so với cả một bộ máy chính quyền.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên