22/04/2013 04:30 GMT+7

Mừng hụt khi đọc tin bắt "đinh tặc"

minh0310@...
minh0310@...

TT - Hơn 60 ý kiến phản hồi của bạn đọc quanh câu chuyện Bắt “đinh tặc” đang hành nghề và “Đinh tặc” ra tù tiếp tục phá xe (Tuổi Trẻ ngày 20 và 21-4) đã bày tỏ nỗi bất bình khi pháp luật dường như “bó tay” trước những người làm ăn vô lương tâm này.

xtjfAmVP.jpgPhóng to

Mừng hụt

Sáng 20-4, đọc tin “Bắt “đinh tặc” đang hành nghề” tôi thấy rất vui mừng. Nhưng trưa hôm sau đi qua cầu Đồng Nai tôi vẫn thấy hai người đàn ông của nhóm này đứng ngay đầu cầu, lại thấy hụt hẫng. Vài tháng gần đây, hầu như mỗi ngày đi làm qua cầu Đồng Nai tôi đều bắt gặp tình trạng này, biết rất rõ những người đang vá xe kia rải đinh và ngay bản thân cũng từng là nạn nhân nhưng không biết phải cảnh báo mọi người như thế nào. Đề nghị công an các khu vực này nên thêm những biển báo số điện thoại nóng để người dân cùng hợp tác báo tin khi gặp “đinh tặc”.

Chuyện thường ngày

Tôi là sinh viên, hằng ngày đi học qua cầu Đồng Nai mới. Hầu như ngày nào cũng thấy cảnh có người bị nổ vỏ xe trên cầu và chỉ ít phút sau đã có một người vá xe lưu động đến nhận vá xe. Tôi nghĩ đây là đồng bọn của những người rải đinh, nếu công an theo dõi sẽ phát hiện ngay. Các nhà làm luật cũng phải tính đến chuyện nâng mức phạt, như ít nhất 1 năm tù để có tính răn đe với hành vi này.

Táng tận lương tâm

Hành động rải đinh trên đường rồi đóng vai người đi vá ruột xe tưởng chừng là đơn giản, theo cách chống chế của những người này “chỉ để kiếm rau cháo qua ngày”. Nhưng thực chất đây là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì có thể lấy đi cả mạng người nếu chẳng may xe bị nổ vỏ khi người chạy xe đang đi với tốc độ nhanh. Đề nghị pháp luật cần thẳng tay trừng trị đối với những kẻ kiếm tiền theo cách táng tận lương tâm như vậy.

Xử nhẹ nên lờn mặt

Người chạy xe trên đường cán đinh rồi nổ vỏ xe có thể sẽ bị tai nạn, có khi là thảm khốc. Trong thực tế những trường hợp thế này không ít. Việc xử lý quá nhẹ tay với các “đinh tặc” theo kiểu bắt rồi lại tha chỉ làm lờn mặt những kẻ độc ác vô tâm này thôi. Không lẽ cơ quan chức năng cứ để những kẻ này tồn tại mãi để gây họa và cướp đi sinh mạng của nhiều người nữa?

Với những hành vi này thì không nên căn cứ vào số tiền người bị hại để xử lý, mà phải căn cứ vào tác hại đối với xã hội do các “đinh tặc” gây ra để xử lý hình sự. Sự thiếu kiên quyết của các cơ quan chức năng chính là nguyên nhân “đinh tặc” ngày càng lộng hành, xem thường pháp luật.

Cần trừng phạt cái ác

Sao lại không thể kết tội những kẻ phạm pháp như “đinh tặc”? Phá xe người khác thì đó là tội phá hoại tài sản công dân có chủ đích mang đầy tình tiết tăng nặng, cần bắt giam và xử tù hoặc phạt lao động công ích một tháng tại nơi công cộng có giám sát. Tôi nghĩ cần phải mạnh tay làm những việc có lợi cho dân, trừng phạt cái ác cái xấu thì chắc chắn được ủng hộ.

Sửa luật

Khi luật không còn phù hợp thì phải sửa. Nạn “đinh tặc” lộng hành, người dân bị mất tiền và có thể bị đe dọa tính mạng, nhưng công an do vướng luật không xử lý được những người có hành vi xấu này. Các đại biểu Quốc hội cần đề nghị sửa ngay điểm vướng này cho dân nhờ.

minh0310@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    \u201c\u0110inh t\u1eb7c\u201d ra t\u00f9 ti\u1ebfp t\u1ee5c ph\u00e1 xe (Tu\u1ed5i Tr\u1ebb ng\u00e0y 20 v\u00e0 21-4) \u0111\u00e3 b\u00e0y t\u1ecf n\u1ed7i b\u1ea5t b\u00ecnh khi ph\u00e1p lu\u1eadt d\u01b0\u1eddng nh\u01b0 \u201cb\u00f3 tay\u201d tr\u01b0\u1edbc nh\u1eefng ng\u01b0\u1eddi l\u00e0m \u0103n v\u00f4 l\u01b0\u01a1ng t\u00e2m n\u00e0y." />