29/12/2017 08:18 GMT+7

'Chàng dế mèn' đạp xe xuyên Đông Nam Á

VŨ THỦY

TTO - Trần Việt Anh - chàng trai 25 tuổi mê xê dịch - đang trong chuyến hành trình đạp xe để quyên 5 tấn gạo, tặng người Việt đang sinh sống ở Biển Hồ dịp tết Nguyên đán.

Chàng dế mèn đạp xe xuyên Đông Nam Á - Ảnh 1.

Việt Anh với hành trình 60 ngày đạp xe vòng quanh Đông Nam Á - Ảnh: Facebook nhân vật

Xuất phát từ Hat Yai (tỉnh ở miền nam Thái Lan) từ 1-12-2017, Việt Anh đang ở ngày thứ 28 của cuộc hành trình. Anh đã đặt chân đến Bandung (Indonesia), hoàn thành 1/3 chặng đường ở Đông Nam Á.

Dế mèn đi rong

"Mình đang tìm một Desa (nhà cộng đồng ở các ngôi làng ở Indonesia) để ngủ đêm", Việt Anh trò chuyện qua Facebook vào một buổi chiều muộn ở "đâu đó ở Indonesia".

28 ngày qua đối với Việt Anh là "cứ chỗ nào có mái che thì xin cắm trại ngủ. Ở Malaysia, tôi toàn ngủ nhà thờ Hồi giáo. Sang Indonesia, tôi thích ngủ Desa (như UBND xã ở Việt Nam) để được gặp mọi người trong làng, hoặc tìm nhà dân để xin cắm trại".

Chàng dế mèn đạp xe xuyên Đông Nam Á - Ảnh 2.

Việt Anh và chiếc xe đạp cũ mua ở Thái Lan - Ảnh: FBNV

"Indonesia toàn đồi núi, nên mấy ngày đầu đạp xe cũng hơi mệt. Nhưng giờ tôi quen rồi, chỗ nào đạp không được thì dắt. Giáng sinh, tôi chọn cho mình một góc siêu đẹp, cắm trại ngoài trời, đốt lửa, tự nấu ăn, ngắm thành phố từ trên cao", Việt Anh hào hứng kể.

Chuyện gần nhất là đêm qua Việt Anh ngủ ở nhà một người dân, ngủ trên tấm nệm có drap giường hình công chúa Elsa. "Mama và papa bán cơm. Mình rẽ vào ăn cơm, mọi người tới hỏi chuyện, biết mình định ngủ ở Desa. Papa Jono bảo "Ngủ đây! Ngủ đây!" Thế là có chỗ ngủ. Papa dễ thương lắm, mình cho papa xem ảnh từ Việt Nam đến Indonesia.

Chàng dế mèn đạp xe xuyên Đông Nam Á - Ảnh 3.

Một đêm dựng lều ngoài trời của Việt Anh - Ảnh: FBNV

Mama khoe với mọi người đi qua quán rằng mình người Hàn Quốc. Mình đính chính: "Việt Nam mama" thì mama sửa: "À! Viết Nammmm!" (ngân rất dài âm ammmmm). Cả xóm được phen nhộn nhịp. Người dân ở vùng quê Indonesia đáng yêu vô cùng", Việt Anh viết về chuyến đi.

Muốn gây đủ quỹ cho người Việt Biển Hồ

Bên trong anh chàng trai mê phiêu lưu là một Việt Anh giàu tình cảm. "Bố mẹ tôi đã quen với việc tôi đi xa, nhưng vẫn lo lắng. Tôi giữ liên lạc với bố mẹ thường xuyên, update tin tức để bố mẹ biết. Đến một nơi mới, việc đầu tiên tôi làm là mua sim gọi về báo cho bố mẹ", Việt Anh bảo.

Chàng dế mèn đạp xe xuyên Đông Nam Á - Ảnh 4.

Việt Anh chụp ảnh chung với người dân trên đường đi - Ảnh: FBNV

Anh kể trong chuyến đi năm 2015, anh đến làng nổi người Việt Nam ở Biển Hồ (Chong Khneas, Siem Riep, Campuchia), cách Angkow Wat 15 . "Tôi ngủ đêm trên ngôi chùa nổi của người Việt, do một sư thầy ở Việt Nam xây cho bà con có chỗ thờ cúng và cũng là nơi phát quà cứu trợ. Sáng sớm, nghe tiếng ghe chạy, mọi người bắt đầu đi thả lưới đánh bắt cá. Người đi gần thì về lúc trưa, có người đi 1-2 ngày mới về.

Chàng dế mèn đạp xe xuyên Đông Nam Á - Ảnh 5.

Một điểm dừng trong hành trình Đông Nam Á của Việt Anh - Ảnh: FBNV

Nhà cửa lụp xụp, có nhà chỉ vài mét vuông, có nhà sống ngay trên chiếc thuyền đánh cá nhỏ. Tất cả sinh hoạt đều ngay trên nhà nổi ấy, nước cũng lấy từ đấy. Mùa có cá thì đánh bắt cá đổi lấy gạo, nhu yếu phẩm. Mùa nước cạn ít cá thì đi thả lưới, câu kiếm bữa qua ngày", Việt Anh kể

Chàng dế mèn đạp xe xuyên Đông Nam Á - Ảnh 6.

Việt Anh tự sửa xe trên đường đi - Ảnh: FBNV

Anh bảo, đó chỉ là một phần anh biết về cộng đồng người Việt ở Biển Hồ. "Tới đây mới thấy rằng mình sinh ra và lớn lên ở Việt Nam đã là điều may mắn, và được phát triển đầy đủ còn may mắn hơn. Đến đây ở một đêm thôi, tôi cũng muốn làm gì đấy. Biết sức mình bé nhỏ, nhưng kệ, cứ làm!", Việt Anh chia sẻ.

Từ đạp xe xuyên Việt đến vòng quanh Đông Nam Á

Hành trình Đông Nam Á của Việt Anh bắt đầu từ tháng 9-2015, đi qua Phnom Penh (Campuchia), Lào, Myanmar, Thái Lan trong vòng hơn 4 tháng. Khi anh đang ở Thái Lam, một người thân yêu qua đời, Việt Anh tạm dừng hành trình.

1-12-2017, Việt Anh bay sang Thái Lan, mua một chiếc xe đạp cũ tiếp tục đạp qua Singapore, Malaysia, Indonesia, Brunei, Timor Leste, Philippines.

Trước đó, năm 2013, Việt Anh xuyên Việt bằng xe máy, dừng ở Sài Gòn tìm việc làm.

Năm 2014, anh đạp xe khám phá 64 tỉnh thành, kiếm tiền bằng cách viết bài chia sẻ về các chuyến đi. Tháng 8-2015, Việt Anh quyết định đạp xe vòng quanh Đông Nam Á với điểm đến đầu tiên là Phnom Penh (Campuchia).

Hiện quỹ Người Việt ở Biển Hồ đã nhận được 1 tấn gạo và 4,5 triệu đồng. Việt Anh sẽ tiếp tục kêu gọi để có thêm 3.6 tấn đủ tặng cho 500 người Việt ở Biển Hồ.

Anh đã dừng lại ở Siem Riep 7 ngày và kêu gọi bạn bè ở Việt Nam chung tay, quyên góp được hơn 12 triệu đồng mua 1 tấn gạo phát cho 200 gia đình khó khăn nhất.

"Thực ra chuyến này tôi tính đi bus, nhưng khi đến Bangkok, tôi gặp người bạn ở Biển Hồ. Tôi lại nhớ về Biển Hồ với rất nhiều cảm xúc, và không thể lờ đi được", Việt Anh kể.

Vậy là anh chàng quyết định mua một cái xe đạp cũ ở Thái Lan để tiếp tục hành trình Đông Nam Á dang dở từ hai năm trước, gây quỹ bằng cách đạp xe và kêu gọi bạn bè "bớt một bữa ăn trưa" để cùng chia sẻ với đồng bào người Việt xa xứ ở Biển Hồ.

Việt Anh bảo số quỹ dự kiến kêu gọi sẽ khoảng 50 triệu đồng. Tất cả số tiền này sẽ dành để mua gạo và nhu yếu phẩm, chia sẻ với cộng đồng 500 gia đình người Việt Nam đang sinh sống tại Biển Hồ.

"Tôi là blogger du lịch, nên cũng có vài ý tưởng nhỏ nhỏ muốn thử và cả dự án cộng đồng làm sân chơi tái chế. Nhưng điều muốn làm bây giờ là đi an toàn, mỗi ngày sẽ sống trọn vẹn, và gây đủ quỹ cho người Việt ở Biển Hồ".

Câu chuyện về Biển Hồ cứ trở đi trở lại trong cuộc nói chuyện với Việt Anh. Anh bảo: "Đừng viết về tôi nhiều, hãy viết về quỹ Người Việt ở Biển Hồ nhiều hơn đi. Về Biển Hồ, tôi nghĩ mình làm được gì thì cứ làm, ít còn hơn không.

Nhưng cách hỗ trợ đấy không phải lâu dài. Chuyến này, tôi muốn chia sẻ về Biển Hồ để nhiều người biết hơn, biết đâu trong số đấy có người có thể giúp đỡ", anh bảo.

"Cuộc sống không chỉ có hạnh phúc. Đi nhiều, tôi thấy còn rất nhiều cảm xúc khác, nhiều điều diễn ra mỗi ngày. Có mệt, có vui, có cô đơn, có hạnh phúc...", Việt Anh nói.

Vì đâu họ trở thành những con nghiện xê dịch? Vì đâu họ trở thành những con nghiện xê dịch?

TTO - Không cần việc làm ổn định ngày 8 tiếng, xê dịch cho ta được sống, đi và thở một cách trọn vẹn với mơ ước, sẵn sàng học hỏi và đối mặt với cuộc sống bên ngoài bức tường an phận.