14/05/2011 03:30 GMT+7

Chần chừ với quy định không còn phù hợp

LAN VI - D.NGỌC HÀ
LAN VI - D.NGỌC HÀ

TT - Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa có công văn gửi UBND TP.HCM yêu cầu xử lý nội dung không còn phù hợp trong quyết định 54 về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất (gọi tắt là giấy chủ quyền nhà, đất). Đây là lần thứ ba Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề cập vấn đề này.

Quyết định 54 của UBND TP.HCM ban hành năm 2007 và hiện nay vẫn còn áp dụng mặc dù một số nội dung không còn phù hợp với quy định hiện hành.

Gây khó cho dân

Theo quyết định 54, một trong những điều kiện để người dân, tổ chức được cấp giấy chủ quyền nhà, đất là phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đường, hệ thống thoát nước...) và bàn giao cho UBND quận huyện hoặc đơn vị liên quan. Thực tế tại TP đang có nhiều dự án phân lô hộ lẻ do người dân tự làm, các dự án phân lô của doanh nghiệp... nhưng chưa làm xong hạ tầng. Trong khi đó một số công ty làm dự án đã giải thể hoặc khó có khả năng làm tiếp hạ tầng nên người dân mua đất tại các dự án này không được cấp giấy chủ quyền. Không ít dự án kéo dài hơn mười năm qua khiến người dân bức xúc.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, TP hiện còn hơn 200 dự án phân lô, dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên... với gần 35.000 nền đất. Hơn phân nửa trong số trên chưa được cấp giấy chủ quyền và phần lớn nguyên nhân do dự án chưa xong hạ tầng. Tại một số dự án, người dân phải góp kinh phí để hoàn chỉnh hạ tầng nhằm được cấp giấy chủ quyền. Riêng ở Q.2, hiện có cả ngàn trường hợp chưa được văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thụ lý cấp giấy chủ quyền nhà, đất vì nhà đất nằm trong các dự án chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng.

Nghị định 88 của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có hiệu lực từ ngày 10-12-2009 và các văn bản hướng dẫn liên quan không quy định nội dung trên là một trong những điều kiện bắt buộc khi cấp giấy chủ quyền nhà đất. Lẽ ra khi nghị định này có hiệu lực, TP phải sửa đổi ngay quyết định 54 để việc cấp giấy chủ quyền nhà đất cho dân thuận lợi hơn.

Chưa dám bỏ

Phó giám đốc một sở chức năng tại TP cho rằng việc đầu tư hạ tầng tại các dự án thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, nhưng quyết định 54 lại quy định thành điều kiện ràng buộc người dân khi cấp giấy chủ quyền nhà, đất là không phù hợp.

Mới đây Sở Tư pháp TP đã kiến nghị UBND TP bãi bỏ một số nội dung trong quyết định 54. Theo đó, trong hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà, đất tại các dự án không yêu cầu chủ nhà phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho UBND quận huyện. Đây là nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và tổ chức khi làm giấy chủ quyền nhà, đất. Trước đó, Sở Xây dựng TP cũng có công văn kiến nghị UBND TP bãi bỏ nội dung này.

Trưởng phòng tài nguyên - môi trường một quận thừa nhận nội dung trên trong quyết định 54 hiện không còn phù hợp, nhưng do chưa có quyết định nào khác hủy bỏ hay thay thế nên vẫn phải áp dụng. Ông đề nghị UBND TP sớm ban hành quy định khác thay thế hoặc hủy bỏ những nội dung không còn phù hợp để áp dụng thống nhất trên địa bàn TP. Tương tự, một cán bộ UBND Q.Gò Vấp cho biết quyết định 54 hiện vẫn còn hiệu lực nên quận không dám “xé rào”.

Theo bà Ung Thị Xuân Hương - phó giám đốc Sở Tư pháp TP, về nguyên tắc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thì nghị định 88 của Chính phủ và thông tư 17 của Bộ Tài nguyên - môi trường hướng dẫn về cấp giấy chủ quyền nhà đất có hiệu lực cao hơn quyết định 54 của UBND TP. Do vậy, các quận huyện có thể áp dụng ngay những quy định này để cấp giấy chủ quyền nhà đất cho dân trong dự án chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng mà không cần phải đợi TP có ý kiến về việc này.

LAN VI - D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên