'Chấm điểm' cơ quan công quyền: Làm sao để không hình thức?

06/06/2019 09:12 GMT+7

TTO - Hơn 15 năm nay, các cơ quan hành chính tại TP.HCM đã triển khai khảo sát mức độ hài lòng để nâng cao chất lượng phục vụ. Thế nhưng người dân ở nhiều nơi vẫn chưa thật mặn mà, vì sao?

Chấm điểm cơ quan công quyền: Làm sao để không hình thức? - Ảnh 1.

Người dân bỏ phiếu đánh giá, chấm điểm cán bộ công chức tại UBND Phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Ghi nhận của phóng viên cho thấy tại một số phường trên địa bàn TP, việc đánh giá sự hài lòng vẫn còn hời hợt, có phường không có phiếu đánh giá, chấm điểm.

Nhiều người không biết, không quan tâm

Tại khu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính P.Phước Long B và P.Hiệp Phú (Q.9) không thấy có hệ thống đánh giá hài lòng. Bà Võ Thị Lai (52 tuổi, P.Phước Long B) nói: "Đôi khi thái độ của cán bộ có khó chịu, lớn tiếng nhưng cũng không biết góp ý, phản ảnh bằng cách nào". 

Còn ông Lê Văn Huy (40 tuổi, P.Hiệp Phú) góp ý: "Cơ sở vật chất của phòng tiếp nhận hồ sơ của phường sạch sẽ, thoải mái. Chúng tôi muốn khen để phường phát huy mà cũng không biết khen ở đâu?".

Tại UBND P.15 (Q.Bình Thạnh), trong một buổi sáng có hàng chục người dân tới làm các thủ tục. Tuy nhiên khi làm xong, ai nấy đều tất tả rời đi mà không hề chú ý tới màn hình máy tính đánh giá sự hài lòng đặt trước quầy. 

Trên màn hình có hình bốn công chức và mấy dòng chữ nhỏ ghi chức danh và một dòng chữ đánh giá. Khi được hỏi, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên nói không biết.

Anh Trần Trung Bảo tới làm thủ tục xác nhận chữ ký, chia sẻ rất hài lòng với cách hướng dẫn nhiệt tình, dễ hiểu, thái độ hòa nhã của ông Lê Hoàng Tân, cán bộ địa chính, nhưng lại không tham gia chấm điểm. "Tôi tưởng màn hình thông tin về cán bộ để người dân biết thôi. 

Theo tôi, bảng đánh giá cần phải thiết kế gây được sự chú ý khi bước vào phòng. Cán bộ nên nhắc để người dân bấm nút chứ thật sự tôi không để ý" - anh Bảo góp ý.

Còn chị Lê Hạnh, ngụ H.Bình Chánh, chia sẻ: "Hôm rồi, một người bạn của tôi đi làm thủ tục bị "hành", anh ấy viết lên Facebook cá nhân và được nhiều người quan tâm, sau đó ủy ban huyện cũng quan tâm giải quyết. 

Tôi thấy khi nào báo chí hay mạng xã hội đưa tin thì chính quyền giải quyết nhanh, chứ ghi phiếu đánh giá chắc còn lâu mới hiệu quả".

Phải làm hằng ngày

Chia sẻ về việc không có hệ thống đánh giá chấm điểm sự hài lòng, bà Cao Đoàn Ngọc Thủy (chủ tịch UBND P.Phước Long B, Q.9) cho biết phường đang trong giai đoạn chuyển giao từ hình thức chấm điểm bằng phiếu sang chấm điểm bằng phần mềm nên có gián đoạn. 

Khi phóng viên phản ảnh ý kiến của người dân, bà Thủy nói sẽ cho in lại phiếu giấy để bà con đánh giá hằng ngày.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Hiếu (phó chủ tịch UBND P.Hiệp Phú, Q.9) cho biết phường không thực hiện đánh giá, chấm điểm cán bộ theo từng ngày mà một quý chỉ đánh giá một lần. "Năm 2018, tỉ lệ hài lòng cán bộ của phường đạt hơn 90%" - bà Hiếu thông tin. 

Bà Hiếu nói sắp tới phường sẽ lắp đặt máy chấm điểm cán bộ, người dân có thể chấm ngay trên máy hằng ngày. 

"Dựa vào máy chấm điểm, lãnh đạo phường sẽ theo dõi thái độ làm việc của cán bộ, qua đó nếu bộ phận nào có mức độ hài lòng thấp sẽ được chúng tôi kịp thời chấn chỉnh" - bà Hiếu chia sẻ.

Về vấn đề này, trong nhiều cuộc làm việc gần đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét khâu đánh giá hài lòng cũng đã nói nhiều, làm nhiều nhưng làm chưa tốt, hiệu quả chưa cao. 

Theo Bí thư Thành ủy, khi ông đến làm việc với các quận huyện thì nghe báo cáo tỉ lệ hài lòng trên 90%, nhưng TP nhận đơn khiếu nại của dân vẫn còn nhiều, doanh nghiệp vẫn còn than phiền. Mấu chốt của câu chuyện này nằm ở chỗ đánh giá hài lòng còn chưa bao quát, thực chất.

Để giải quyết, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết từ năm 2019, TP.HCM phải làm cách khác, tinh thần chung là yêu cầu ở tất cả quận huyện, phường xã khi người dân đến làm thủ tục xong thì đề nghị mọi người ấn nút đánh giá. 

Đo đếm hài lòng là phải đo đếm hằng ngày, phải có cách xác định người dân không hài lòng khâu nào, thuộc trách nhiệm của ai.

Thí điểm cách đánh giá mới tại 3 quận huyện, 9 phường xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP chuẩn bị triển khai thử nghiệm hệ thống tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đánh giá sự hài lòng, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hệ thống mới hứa hẹn khắc phục được những nhược điểm của cách làm hiện nay và khi triển khai rộng khắp sẽ có tính đồng bộ, kết nối, liên thông tốt hơn.

Trong thời gian thử nghiệm, TP tiến hành sơ kết, đánh giá, hoàn chỉnh các tiêu chí, quy trình và phần mềm để áp dụng thống nhất trên toàn TP (dự kiến vào tháng 9-2019).

Trước mắt, hệ thống sẽ thử nghiệm tại một số phường xã ở Q.Tân Phú, Q.9 và H.Củ Chi trong thời gian ba tháng.

* Tiến sĩ Nguyễn Hữu Sơn (chuyên gia hành chính công):

Cần kiểm định độc lập về kết quả khảo sát

ts nguyen huu son ngay 5-6 2(read-only)

Cách khảo sát ý kiến người dân hiện nay đa số manh mún, mỗi nơi mỗi kiểu, độ tin cậy của số liệu khảo sát không cao, giữa số liệu và thực tế còn độ vênh khá cao.

Nguyên nhân do số liệu được công bố từ chính chủ thể là các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính mà không có sự kiểm định độc lập từ bên ngoài hoặc sự giám sát từ bên trên. Số liệu sai dẫn đến khả năng dự báo kém, chính sách, giải pháp hoạch định từ số liệu không chính xác sẽ không đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu muốn đạt được.

Để giải gút mắc này, TP cần một cơ quan chỉ đạo chung, thống nhất việc đánh giá mức độ hài lòng để có đầu mối trách nhiệm cụ thể.

Công nghệ trong điều tra, đánh giá cũng phải có cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm thực hiện (có thể giao cho một sở hoặc tổ chức cuộc thi để có giải pháp tối ưu).

Cuối cùng, cần một đơn vị khoa học độc lập tiếp nhận dữ liệu để kiểm chứng độc lập, đảm bảo tính khách quan của dữ liệu điều tra, khảo sát.

Thủ tục nhanh gọn sẽ hết “gửi gắm” ở cơ quan công quyền Thủ tục nhanh gọn sẽ hết “gửi gắm” ở cơ quan công quyền

TT - Kết quả khảo sát nhanh của Tuổi Trẻ với 30 người dân tại TP.HCM cho thấy tất cả đều nhờ “gửi gắm”, “giúp đỡ” khi tới làm việc tại các cơ quan công quyền, trong đó có 56,7% nhờ thường xuyên và 43,3% thi thoảng nhờ.

M.HƯƠNG - P.TUẦN - M.HOA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận