03/08/2012 14:38 GMT+7

Cha đẻ ngân hàng Grameen gặp rắc rối mới

NGUYÊN PHẠM (Theo CNN)
NGUYÊN PHẠM (Theo CNN)

TTO - Chính phủ Bangladesh vừa ra lệnh mở cuộc điều tra về những vi phạm của Muhammad Yunus trong thời gian ông còn làm giám đốc điều hành Ngân hàng Grameen.

Ông Yunus từng đoạt giải Nobel năm 2006 nhờ công trình phát triển loại hình tín dụng nhỏ.

Người hùng hay tội đồ?Cha đẻ tín dụng nhỏ bị cách chức vì... già

0Fhme1Aw.jpgPhóng to
Cha đẻ mô hình tín dụng nhỏ Muhammad Yunus đang phải đối mặt với cuộc điều tra mới - Ảnh: AFP

Với nỗ lực xóa đói giảm nghèo cho người dân, Muhammad Yunus, 71 tuổi, đã sáng lập ra ngân hàng cho vay quy mô nhỏ Grameen từ ba thập kỷ trước. Đến tháng 3 năm ngoái ông Yunus bị cách chức sau khi Ngân hàng Trung ương Bangladesh cho rằng ông đã vi phạm quy chế, bởi theo luật pháp Bangladesh tuổi hưu với giám đốc điều hành các ngân hàng thương mại chỉ là 60.

CNN hôm nay 3-8 đưa tin chính quyền của Thủ tướng Sheikh Hasina đang tiến hành xác định xem liệu ông Yunus có quyền được miễn thuế trong thời gian ông còn làm lãnh đạo Ngân hàng Grameen hay không.

Ngân hàng Trung ương và Viện tài chính cũng được lệnh phải báo cáo lại mức lương cũng như phụ cấp mà ông Muhammad Yunus nhận được kể từ năm ông 60 tuổi đến khi bị cho thôi việc năm ngoái.

Ngoài ra, chính phủ, hiện nắm giữ 25% cổ phiếu của Grameen, cũng thông qua một dự thảo nhằm hạn chế quyền lực của hội đồng quản trị ngân hàng bằng cách cho phép chủ tịch Grameen, vốn do chính phủ chỉ định, được quyền bổ nhiệm giám đốc điều hành.

Trước những quyết định trên của chính phủ, Yunus cho hay ông thật sự bị sốc, đồng thời nói thêm rằng ông đã luôn lo lắng về việc chính phủ sẽ giành quyền kiểm soát Grameen.

“Những e ngại của tôi bắt đầu trở thành hiện thực. Tôi chán nản đến nỗi không thể bày tỏ cảm xúc của mình”, ông Yunus nói.

Những người ủng hộ ông Muhammad Yunus cho rằng sự kiện nhà kinh tế học này bị cách chức và những rắc rối pháp lý xung quanh ông bắt nguồn từ việc Yunus đã chỉ trích các chính trị gia tại Bangladesh trước đó và từng lên kế hoạch thành lập đảng chính trị riêng hồi 5 năm trước.

Chính phủ Bangladesh tất nhiên bác bỏ cáo buộc trên. Trong một tuyên bố hồi đầu năm nay, Bộ trưởng tài chính A.M.A. Muhith còn nói rằng chính phủ không hề thực hiện bất kỳ hành động nào chống đối lại Grameen và ngân hàng này vẫn hoạt động tốt mà không cần ông Yunus.

NGUYÊN PHẠM (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên