04/03/2011 07:57 GMT+7

Cha đẻ tín dụng nhỏ bị cách chức vì... già

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Chính quyền Bangladesh vừa ra lệnh cách chức giám đốc điều hành Ngân hàng tín dụng nhỏ Grameen của giáo sư kinh tế Muhammad Yunus - người đoạt giải Nobel hòa bình năm 2006 nhờ công phát triển tín dụng nhỏ cho người nghèo.

Read this on Tuoitrenews.vn

iYFqdCh0.jpgPhóng to

Giáo sư Yunus vẫn quyết trụ lại Ngân hàng Grameen - Ảnh: AFP

Người hùng hay tội đồ?

Thông báo của Ngân hàng Trung ương Bangladesh được gửi đến Ngân hàng Grameen, như Reuters cho biết, giải thích giáo sư Yunus bị cách chức vì ông đã quá tuổi hưu. Ông Yunus, 70 tuổi, là người sáng lập và giữ vai trò giám đốc điều hành ngân hàng này từ năm 2000. Luật pháp Bangladesh quy định tuổi hưu đối với giám đốc điều hành các ngân hàng thương mại là 60. Phản ứng lại, ông Yunus khẳng định ban quản trị Ngân hàng Grameen, gồm đại diện các tổ chức cho vay, vẫn cho phép ông tiếp tục công việc.

AFP cho biết nội bộ Ngân hàng Grameen đang có dấu hiệu chia rẽ. Chủ tịch ngân hàng do chính quyền Bangladesh chỉ định là ông Muzammel Huq tuyên bố quyết định của Ngân hàng Trung ương có hiệu lực ngay lập tức. Ngược lại, ban quản trị ngân hàng cho biết ông Yunus vẫn đang nắm quyền. “Đây là một vấn đề pháp lý - ban quản trị Ngân hàng Grameen tuyên bố - Ngân hàng đang tham khảo các cố vấn luật pháp và xem xét mọi khía cạnh pháp lý của vụ việc”.

Trong những năm qua, ngành tín dụng nhỏ ở nhiều quốc gia đã bị các ngân hàng lạm dụng, biến thành ngành cho vay nặng lãi, bị chính quyền và người dân nhiều nước chỉ trích nặng nề.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên