28/04/2014 18:47 GMT+7

Cha bị cáo Thảo Thành kêu oan lên Chủ tịch nước

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Ngày 28-4, ông Nguyễn Văn Thân, cha của nguyên thiếu úy công an Nguyễn Thân Thảo Thành, đã gửi đơn đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu oan thay cho con.

Vụ công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại và 1 bị cáo kháng cáo

Nguyễn Thân Thảo Thành là bị cáo duy nhất bị bắt tạm giam và bị tòa sơ thẩm kết án 5 năm tù liên quan đến vụ 5 nguyên sĩ quan công an ở tỉnh Phú Yên bị truy tố tội “dùng nhục hình” trong vụ đánh chết nghi phạm Ngô Thanh Kiều.

Trong đơn, ông Thân cho rằng Viện KSND tối cao và Viện KSND TP Tuy Hòa cùng hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Tuy Hòa chủ yếu lấy lời khai từ một đồng nghiệp của con mình mà kết tội Thành là tùy tiện, không khách quan, thiếu cơ sở pháp lý.

Trong đơn, ông Thân cũng cho rằng các cơ quan tiến hành tố tụng căn cứ vào tiếng kêu “a á” của Kiều để kết tội con ông là “rất tùy tiện, duy ý chí, mang tính áp đặt và rất chủ quan”. Hơn nữa lời khai của các nhân chứng rất mâu thuẫn lẫn nhau về số lần kêu, thời gian kêu “a á” của Kiều và hầu như nhân chứng nào cũng thay đổi lời khai.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 13-5-2012, trong khi làm việc với Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) về các vụ trộm cắp, bốn sĩ quan Công an TP Tuy Hòa và một sĩ quan Công an tỉnh Phú Yên đã bỏ đói, còng tay, dùng dùi cui cao su đánh đập nghi phạm khiến Kiều tử vong chiều cùng ngày. Tại phiên tòa sơ thẩm TAND TP Tuy Hòa xét xử từ ngày 26 đến 29-3 và ngày 3-4, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành bị phạt 5 năm tù vì các cơ quan tố tụng cho là người đã cầm dùi cui đánh vào đầu Kiều, khiến Kiều chấn thương sọ não, là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong. Bốn bị cáo còn lại bị phạt từ 1 năm tù cho hưởng án treo đến 2 năm tù giam. Trong suốt quá trình điều tra và khi đưa ra xét xử, bị cáo Thành một mực kêu oan, nói không đánh Ngô Thanh Kiều mà chỉ cầm dùi cui cao su giơ lên dọa nạt.

Sau khi TAND TP Tuy Hòa tuyên án, dư luận bày tỏ bất bình về bản án quá nhẹ của tòa. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo chánh án TAND tối cao, viện trưởng Viện KSND tối cao kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ án khách quan, đúng pháp luật. Gia đình bị hại Ngô Thanh Kiều và bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cũng có đơn kháng án.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

VKSND Tối cao và TAND tối cao làm việc với Phú YênVụ công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại và 1 bị cáo kháng cáoChủ tịch nước yêu cầu xử nghiêm vụ “dùng nhục hình”Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sátViện KSND và TAND tối cao đến Phú Yên nghe báo cáo

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên