10/04/2014 07:44 GMT+7

Chủ tịch nước yêu cầu xử nghiêm vụ "dùng nhục hình"

DUY THANH - M.QUANG ghi
DUY THANH - M.QUANG ghi

TT - Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đề cập việc TAND TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử năm bị cáo nguyên sĩ quan công an về tội danh dùng nhục hình, gây tử vong.

Chủ tịch nước yêu cầu xét xử nghiêm vụ dùng nhục hình Vụ 5 công an dùng nhục hình: Chờ một phán quyết đúng pháp luậtBàng hoàng, phẫn nộ và thất vọng

wTENdhSp.jpgPhóng to
Năm nguyên sĩ quan công an đã đánh chết anh Ngô Thanh Kiều, trước vành móng ngựa phiên tòa sơ thẩm tại Tuy Hòa (Phú Yên) - Ảnh: Duy Thanh

Nhiều cơ quan truyền thông theo dõi phiên tòa đã nêu vấn đề về mức án tòa tuyên dành cho các bị cáo là chưa hợp lý.

Sau khi xem xét, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có ý kiến yêu cầu chánh án TAND tối cao, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch nước kết quả.

Văn phòng Chủ tịch nước đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước đến các cơ quan pháp luật nói trên để thực hiện.

Trước đó chiều 3-4, TAND TP Tuy Hòa đã tuyên bản án dành cho năm nguyên sĩ quan công an “dùng nhục hình”, trong đó một người lãnh 5 năm tù giam, một người 2 năm tù giam, một người 1 năm 6 tháng tù giam và hai người còn lại hưởng án treo.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tuổi Trẻ đã ghi nhận thêm ý kiến về phiên tòa gây xôn xao dư luận này:

* ÔngLÊ VĂN PHƯỚC (chánh án TAND tỉnh Phú Yên):

Sẽ xem xét thận trọng, thấu đáo hồ sơ vụ án

Tôi đang đi công tác xa nhưng được anh em báo cáo thông tin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo xử lý nghiêm túc vụ án các công an “dùng nhục hình” làm chết anh Ngô Thanh Kiều ở Công an Tuy Hòa.

Nếu vụ án có kháng cáo, kháng nghị thì TAND tỉnh Phú Yên sẽ xử phúc thẩm. Chúng tôi sẽ xem xét thận trọng, thấu đáo toàn bộ hồ sơ vụ án để xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

* ÔngPHẠM ĐÌNH CỰ (chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên):

Phải xử nghiêm túc, đúng pháp luật

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh trong vụ này trước sau như một là phải xử lý nghiêm túc, đúng luật pháp, chúng tôi hoàn toàn không can thiệp gì vào việc xử án cả.

Việc nào ra việc ấy, ai phạm tội, phạm đến mức nào thì phải xử đúng theo quy định của pháp luật, không xử nặng mà cũng không được phép xử nhẹ.

Chủ tịch nước đã có ý kiến thì tôi tin các cơ quan chức năng sẽ thực hiện nghiêm túc.

* ÔngĐẶNG QUANG PHƯƠNG (nguyên phó chánh án TAND tối cao):

Truy tố về tội dùng nhục hình là sai

Trao đổi với Tuổi Trẻ về quá trình xét xử và kết quả vụ án năm công an đánh chết người tại TP Tuy Hòa (Phú Yên), nguyên phó chánh án TAND tối cao Đặng Quang Phương cho rằng vụ án này truy tố về tội dùng nhục hình là sai về tố tụng.

Ông Phương nhấn mạnh quan điểm của ông trong vụ án này phải truy tố, xét xử về tội “làm chết người trong khi thi hành công vụ”.

Qua theo dõi vụ án, ông Phương cho rằng không thể cho rằng đây là hành vi dùng nhục hình vì nhục hình là việc đối xử không cho ăn uống... Cũng không thể coi là hành vi vô ý giết người vì nạn nhân bị chết trong quá trình điều tra vụ án.

* BàNGÔ THỊ TUYẾT (chị ruột nạn nhân Ngô Thanh Kiều):

Xin cảm ơn Chủ tịch nước!

Gia đình chúng tôi vô cùng cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã quan tâm đến vụ án này và yêu cầu chánh án TAND tối cao, viện trưởng Viện KSND tối cao chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Gia đình tôi mong muốn làm sáng tỏ vụ án bằng cách trả hồ sơ để điều tra lại, thực hiện giám định pháp y cấp cao hơn để tìm ra những người nào đã đánh bầm giập nhiều cơ quan nội tạng của Kiều; trên đầu Kiều có 11 vết thương thì ngoài Nguyễn Thân Thảo Thành đánh 2-3 cái còn ai đánh nữa; người chỉ huy toàn bộ quá trình bắt, xét hỏi Kiều có chịu trách nhiệm hình sự hay không...

Chúng tôi cũng đề nghị xem xét áp dụng Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước để bồi thường tổn thất về tinh thần vì đây là việc làm sai của những người thi hành công vụ, chứ tuyên như án sơ thẩm áp dụng Luật dân sự là gia đình tôi không thỏa mãn.

DUY THANH - M.QUANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên