
Hyundai đánh giá xe hybrid sẽ tiếp tục bán chạy hơn các mẫu xe chạy bằng pin trong thời gian tới, ngay cả khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc đẩy nhanh nỗ lực dài hạn nhằm tăng cường phát triển xe điện - Ảnh: CNBC
Hyundai cho rằng xe hybrid sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trước xe điện thêm vài năm nữa, dù hãng vẫn theo đuổi chiến lược điện hóa mạnh mẽ. CEO Jose Munoz nhận định nhu cầu xe hybrid đang tăng nhanh trong bối cảnh nhiều thị trường gặp trở ngại về hạ tầng sạc và chính sách hỗ trợ xe điện.
Theo ông Munoz, doanh số hybrid của Hyundai liên tục tăng trưởng mạnh, có tháng đạt 60%, thậm chí 80%. Quý gần nhất, Hyundai tiêu thụ 158.629 xe hybrid, gần gấp đôi số xe điện bán ra trong cùng kỳ (87.737 xe). Hạn chế lớn nhất hiện nay là nguồn cung, không phải sức mua.
Xe hybrid phù hợp hơn ở thời điểm hiện tại
Khác với Trung Quốc, một số khu vực châu Âu hay chính Việt Nam, khách hàng vẫn thận trọng với xe điện do lo ngại phạm vi di chuyển, khó tiếp cận sạc nhanh và giá bán cao.

Nhiều mẫu xe Hyundai đang có các tùy chọn động cơ hybrid bên cạnh dòng thuần đốt trong - Ảnh: Hyundai
Trong bối cảnh đó, hybrid trở thành lựa chọn "an toàn": tiết kiệm hơn xe xăng nhưng không buộc người dùng thay đổi thói quen hằng ngày. Không cần tìm trạm sạc, không phải lên kế hoạch dừng sạc. Với nhiều gia đình, sự cân bằng này vẫn dễ chấp nhận hơn so với việc chuyển hẳn sang xe điện.
Những nhận định của ông Munoz càng đáng chú ý trong bối cảnh Hyundai và Kia chuẩn bị loạt sản phẩm hybrid mới.
Thị trường đã chứng minh tiềm năng của các mẫu SUV hybrid có giá bán hợp lý như (Maruti) Suzuki Grand Vitara hay Toyota Urban Cruiser Hyryder. Nếu Hyundai tung ra các mẫu xe tương đương, cục diện cạnh tranh tại nhiều phân khúc có thể sẽ đảo chiều.
Hiện tại là hybrid, tương lai là xe điện
Ông Munoz khẳng định đây chỉ là vấn đề thời điểm, không phải hãng từ bỏ xe điện. Ông nhấn mạnh: "Hybrid là câu chuyện của hôm nay. Xe điện sẽ là câu chuyện của tương lai gần".
Hyundai vẫn cam kết phát triển xe điện và tin rằng dòng xe này sẽ có tốc độ tăng trưởng vượt trội theo thời gian, vượt cả hybrid lẫn plug-in hybrid.

Bất chấp các dự đoán, Hyundai vẫn sẽ đẩy mạnh phát triển xe điện, bao gồm cả EREV - Ảnh: Hyundai
Xe điện phạm vi mở rộng (EREV) cũng là hướng đi tiềm năng. Dòng xe này dùng pin kết hợp động cơ nhỏ đóng vai trò máy phát. Xe vận hành như xe điện trong phần lớn hành trình, nhưng có thể dùng động cơ để duy trì pin khi đi xa, giúp giảm lo lắng về phạm vi di chuyển.
Từ nay đến 2030, Hyundai đặt mục tiêu xe điện hóa sẽ chiếm 60% tổng doanh số toàn cầu. Mục tiêu này bao gồm xe điện, xe điện tầm xa, hybrid, plug-in hybrid và xe pin nhiên liệu, tương đương 5,55 triệu xe mỗi năm. Trọng tâm tăng trưởng nằm ở Bắc Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc - những thị trường có tốc độ phát triển hạ tầng sạc và chính sách tương đối nhanh.
Để chuẩn bị cho giai đoạn này, Hyundai đang tăng cường sản xuất. Nhà máy 7,6 tỉ USD tại Georgia (Mỹ) sẽ có công suất 500.000 xe/năm và chỉ sản xuất xe điện hóa. Toàn cầu, Hyundai muốn bổ sung thêm 1,2 triệu xe công suất vào năm 2030.
Tại Trung Quốc, hãng giới thiệu SUV điện Elexio phát triển theo triết lý "Làm tại Trung Quốc, cho Trung Quốc, hướng ra toàn cầu". Mẫu xe được thiết kế cho thị trường nội địa trước, sau đó điều chỉnh để xuất khẩu. Elexio đã lên kế hoạch bán tại Úc và nhiều thị trường khác có thể sẽ tiếp nối.
Ngoài hệ truyền động, Hyundai còn đẩy mạnh đầu tư công nghệ. Tập đoàn chi 85,8 tỉ USD trong 5 năm tới tại Hàn Quốc cho AI, robot và chip thế hệ mới - những nền tảng sẽ hỗ trợ xe tự hành và tối ưu chuỗi sản xuất.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận