13/05/2013 06:07 GMT+7

Cấy chip vào não để phục hồi trí nhớ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Theo CNN, công trình nghiên cứu cấy ghép những con chip siêu nhỏ chứa dữ liệu vào não người của nhóm chuyên gia ĐH Nam California, ĐH Wake Forest và các đối tác vừa được Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ca ngợi là một trong 10 đột phá công nghệ năm 2013.

Nhóm nghiên cứu khẳng định sẽ tiến hành thí nghiệm trên một số tình nguyện viên trong vòng hai năm tới và hi vọng có thể phổ biến rộng rãi trong 5-10 năm tới.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã thấu hiểu cách não bộ tạo ra, lưu trữ và khôi phục trí nhớ, và cách thực hiện tiến trình này trong những bộ não bị tổn thương do đột quỵ hay chấn thương sọ. Giáo sư y sinh Ted Berger thuộc ĐH Nam California cho biết nhóm nghiên cứu có thể ghi lại một ký ức được tạo ra trong vùng não không bị tổn thương và dùng dữ liệu đó để dự báo vùng bị tổn thương cần phải làm gì để tạo ra ký ức. Sau đó, họ dùng điện cực để kích thích vùng bị tổn thương lặp lại tiến trình tạo ký ức của các tế bào não nguyên lành.

Các nghiên cứu ở chuột và khỉ cho thấy nhóm chuyên gia có thể thay thế một số chức năng của não bằng điện cực. Và họ bắt đầu tính đến việc chế tạo chip siêu nhỏ, cấy ghép vào não để tái tạo trí nhớ của người bệnh. Giới khoa học cho biết trên thực tế, từ 15 năm qua y học đã cấy ghép chip vào não người bệnh để kích thích chữa các chứng bệnh như động kinh hay Parkinson. CNN cho biết hiện có khoảng 800.000 người trên thế giới có chip trong não.

Giáo sư tâm thần học Constantine Lyketsos thuộc Trường Y John Hopkins nhận định sẽ không dễ để chip cấy ghép khôi phục khả năng tái tạo ký ức ở người mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, ông đánh giá phương pháp này có thể hỗ trợ những người mất trí nhớ do đột quỵ hay chấn thương sọ não vì phạm vi tổn thương não trong các trường hợp này nhỏ hơn tổn thương do bệnh Alzheimer tạo ra.

Hiệp hội Alzheimer Anh (AS) cũng bày tỏ niềm hi vọng một cách thận trọng. “Một chip cấy ghép là phương thức đầy thú vị, đáng để nghiên cứu và khám phá” - CNN dẫn lời giám đốc AS Doug Brown nhận định. Giáo sư Hampson tiết lộ hiện công trình nghiên cứu của nhóm đã thu hút được rất nhiều người tình nguyện.

Dự án trên nhận được sự hỗ trợ của quân đội Mỹ. Bộ Quốc phòng Mỹ đang phát triển những phương thức mới nhằm hỗ trợ các binh sĩ bị chấn thương não trên chiến trường.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên