12/10/2025 09:05 GMT+7

Cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung: Cầu xây xong, bao giờ thông xe?

Cầu Thuận An có tổng mức đầu tư lên đến 2.400 tỉ đồng, là cầu vượt biển dài nhất miền Trung đã hợp long, sừng sững ở cửa biển phía đông TP Huế. Cầu xây xong nhưng chưa biết khi nào có thể thông xe. Vì sao?

Cầu Thuận An - Ảnh 1.

Cầu Thuận An với tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỉ đồng là cây cầu nối cửa biển dài nhất miền Trung - Ảnh: NHẬT LINH

Dự án cầu Thuận An được khởi công năm 2022 với tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. Dự án này nằm trong dự án đường ven biển TP Huế với tổng mức đầu tư lên đến 3.500 tỉ đồng, dài gần 22km. Trong đó cầu và đường dẫn lên cầu dài hơn 7,7km.

Cây cầu "mơ ước" trăm năm

Đến thời điểm này cầu Thuận An là cây cầu nối cửa biển dài nhất miền Trung với chiều dài 2,36km, rộng 20m, có bốn làn xe, nhịp cầu chính rộng 23,5m.

Cầu Thuận An là cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, sử dụng kết cấu dầm, cáp hỗn hợp cho các nhịp chính với nhịp dài nhất hơn 200m. Để thi công cầu, nhà thầu đã tiến hành khoan nhiều cọc nhồi rồi thi công trụ cầu giữa cửa biển. Theo thiết kế, cầu có thể thông thuyền có trọng tải hơn 5.000 tấn.

Sau ba năm thi công, hiện nay cầu Thuận An đã cơ bản hoàn thành. Đường bê tông trên mặt cầu được đổ nhựa bằng phẳng, sạch đẹp, hệ thống lan can, vạch kẻ đường giao thông cơ bản hoàn thiện. Cầu Thuận An nổi bật với hai cấu trúc dây văng hình chữ A khổng lồ, tạo điểm nhấn cho cây cầu từ xa nơi cửa biển.

Cầu chưa đưa vào sử dụng do chưa xong đường dẫn lên cầu. Hiện tại phía đường dẫn lên cầu thuộc làng Thai Dương Hạ đã hoàn thành. Người dân sống ở khu vực quanh đây thường xuyên chạy xe máy, xe đạp lên cầu mỗi buổi chiều tà để ngắm hoàng hôn và cảnh sắc tuyệt đẹp của biển cả.

Ông Lê Chạy (trú phường Thuận An) nói rằng đây là cây cầu trong mơ của ông và hàng trăm hộ dân sống ở đôi bờ cửa biển cả trăm năm qua. Từ khi cầu xây xong ngày nào ông Lạc cũng chạy xe máy lên cầu để hóng mát, chụp ảnh, quay clip rồi gửi cho bạn bè, người thân ở phương xa cùng vui xem.

Suốt cả trăm năm qua người dân hai bên cầu muốn đi lại thăm hỏi thân thích nhau vẫn phải lụy chuyến đò ngang ở nơi cửa biển. Từ khi cầu Tam Giang (cách đó vài cây số) được xây dựng, người làng có thể đi lại bằng đường bộ dễ dàng hơn nhưng quãng đường đi cũng dài hơn 10km dù hai làng chỉ cách nhau khoảng 1km đường chim bay.

"Tôi vốn sinh ra ở làng Thai Dương Hạ nhưng cưới vợ, sinh con rồi sống ở làng Thai Dương Thượng. Mỗi lúc về làng giỗ chạp hay thăm thân thì khó khăn vô cùng vì cách trở, đặc biệt vào ngày mưa to gió lớn. Ước mơ có một cây cầu nối liền hai làng lại là điều người dân chúng tôi mong chờ từ lâu", ông Chạy nói.

Trễ hẹn vì thiếu đất tái định cư

Cầu Thuận An - Ảnh 2.

Cầu Thuận An đã xây nhưng còn hơn 1,1km đường dẫn lên phía nam cây cầu chưa thể thi công vì vướng mặt bằng - Ảnh: NHẬT LINH

Dù cầu Thuận An cơ bản đã hoàn thành việc xây dựng và theo kế hoạch cầu đã thông xe kỹ thuật vào dịp 2-9 vừa qua nhưng đành "trễ hẹn". Nguyên nhân là do tuyến đường dẫn lên cầu ở phía nam chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng. Và nguyên nhân gốc là do chưa có đất tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng ở đây.

Được biết để làm đường dẫn lên cầu ở phía nam phải thu hồi khoảng 121.000m2 đất, ảnh hưởng 4,1ha đất rừng phòng hộ, 300 mộ xây và nhà cửa vật kiến trúc của khoảng 229 hộ dân. Hiện nay đường dẫn phía bắc cây cầu (thuộc xã Hải Dương cũ) về cơ bản đã được đền bù, giải phóng mặt bằng và đang được thi công hoàn thiện.

Còn ở phía nam cầu (thuộc phường Thuận An cũ) còn khoảng 1,1km đường nữa chưa thể giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung chưa thể thông xe.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông TP Huế, cho biết hơn 40 hộ dân ở phía nam cầu sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công. Nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay chưa bố trí được đất tái định cư cho các hộ dân nên họ cũng chưa thể bàn giao đất để thi công đường dẫn.

"Chúng tôi đang chờ TP điều chỉnh chủ trương mở rộng khu tái định cư thuộc phường Thuận An. Lúc đó mới có đủ diện tích đất để đền bù, tái định cư cho bà con bị ảnh hưởng bởi dự án thì bà con mới chịu bàn giao mặt bằng để thi công đường dẫn lên cầu", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, hiện nay các ngành chức năng đang nỗ lực để có đất tái định cư bàn giao cho người dân. Sau khi có mặt bằng sẽ tiếp tục thi công đoạn 1,1km đường dẫn còn vướng.

Theo ông Lê Chạy, sử sách triều Nguyễn xưa chép lại hàng trăm năm trước nơi cửa biển này vốn là một dải đất nối liền nhau. Trên dải đất ấy là ngôi làng cổ có tên Thai Dương. Đến năm 1904, một trận lũ lớn ập xuống. Nước từ thượng nguồn đổ về xé toạc, chia đôi ngôi làng. Từ đó làng Thai Dương thành hai làng là Thai Dương Thượng và Thai Dương Hạ như ngày nay.

Cầu Thuận An là công trình giao thông cấp đặc biệt tại TP Huế với kỳ vọng sẽ kết nối thông suốt với hệ thống đường bộ ven biển quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hình thành tuyến du lịch ven biển và đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Qua đó tạo điều kiện phát triển các đô thị ven biển, nâng cao đời sống nhân dân tại các xã ven biển và toàn TP.

Cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung: Cầu xây xong, bao giờ thông xe? - Ảnh 3.Hợp long cầu vượt biển dài nhất miền Trung

Cầu qua cửa Thuận An - cây cầu vượt biển dài nhất miền Trung đã chính thức được hợp long, sẵn sàng hoàn thiện để thông xe kỹ thuật vào dịp 2-9 tới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất