22/01/2012 09:44 GMT+7

Cắt giảm ngân sách, Mỹ vẫn duy trì 11 tàu sân bay

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)
HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

TTO - Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 21-1 cho biết, Mỹ vẫn duy trì hoạt động của 11 tàu sân bay trong bối cảnh ngân sách quốc phòng sẽ bị cắt giảm.

Theo ông, chính những căng thẳng với Iran là ví dụ cho thấy, vì sao các tàu sân bay khổng lồ có vai trò quan trọng sống còn cho an ninh quốc gia Mỹ.

Tàu sân bay Mỹ đến vùng biển Arab

cvHGySZB.jpgPhóng to

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon E. Panetta (trái) trên tàu USS Enterprise - Ảnh: AFP

Phát biểu trước 1.700 thủy thủ trên tàu sân bay USS Enterprise, ông tuyên bố: “Các thủy thủ chính là một phần lực lượng giúp Mỹ nhanh chóng triển khai quân để xử lý bất kỳ kẻ thù nào ở bất kỳ đâu trên thế giới”. Iran đã dọa sẽ chặn eo biển Hormuz, đường vận chuyển dầu chiến lược của của thế giới trong khi Mỹ khẳng định sẽ làm mọi cách ngăn chặn hành động này.

"Tổng thống Mỹ đã quyết định sẽ duy trì sự hiện diện của tất cả các tàu sân bay với sức mạnh cao nhất có thể” - ông nói.

Tuần tới, Lầu Năm góc sẽ công bố kế hoạch ngân sách 5 năm tiếp theo, dự kiến sẽ cắt khoảng 260 tỉ USD thuộc các dự án quốc phòng. Như vậy, ngân sách dành cho lĩnh vực này của Mỹ sẽ giảm sau hàng thập kỷ cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan đã gây quá nhiều tốn kém.

Enterprise là tàu sân bay đầu tiên trên thế giới chạy bằng năng lượng hạt nhân, thực hiện sứ mệnh từ thời khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 và cuộc xâm lược của Mỹ ở Việt Nam.

Một số nhà phân tích nhìn nhận, kế hoạch này có thể sẽ ảnh hưởng tới các tàu sân bay, trước tiên là việc chậm đóng mới tàu để thay thế tàu cũ như chiếc Enterprise. Sau khi tàu Enterprise (đang ở ngoài khơi bang Georgia) dừng hoạt động tháng 11-2012 sau hơn 50 năm phục vụ, sẽ mất tới 3 năm tàu USS Gerald R. Ford thay thế mới có thể bắt đầu hoạt động (2015).

Ông Panetta nhận định việc duy trì hoạt động của các tàu sân bay, mỗi tàu có gần 80 máy bay và máy bay lên thẳng, là chìa khóa đối với kế hoạch của quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương và Trung Đông.

Trong khi đó, Nhật báo "Lianhe Zaobao" ngày 21-1 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Singapore David Adelman cho biết Mỹ có thể triển khai thêm ba tàu chiến hoạt động ven biển tới Singapore, sau khi chiếc tàu đầu tiên kiểu này sẽ tới Singapore vào cuối năm nay.

wINIgeEh.jpgPhóng to

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon E. Panetta (phải) chứng kiến tuyên thệ của 20 thủy thủ tiếp tục phục vụ trên tàu USS Enterprise ngày 21-1-2012 - Ảnh: AFP

Đây là loại tàu nhỏ mới chuyên hoạt động tại khu vực nước nông. Các tàu chiến ven bờ mới là loại tàu đa chức năng cỡ nhỏ mới của Mỹ. Loại tàu này bắt đầu được chuyển giao hải quân Mỹ trong vài năm qua, có chiều dài 127,4 m và tải trọng 2.784 tấn.

Các nhà quan sát và các nước trong khu vực hiện đang theo dõi sát động thái triển khai các tàu chiến hiện đại này tại Singapore, phần nào do vị trí chiến lược của đảo quốc này như một yết hầu trên eo biển Mallaca, một trong những tuyến đường biển vận tải hàng hóa quan trọng nhất thế giới, cung cấp cả dầu mỏ cho Đông Á.

Theo ông Adelman, Mỹ là một quốc gia Thái Bình Dương và bất luận kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tới đây có như thế nào, chính sách hiện nay của nước này với Châu Á cũng sẽ không thay đổi trong khoảng thời gian khá dài.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên