Thứ 5, ngày 1 tháng 10 năm 2020

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Chưa thống nhất được vị trí đặt trạm thu phí

31/07/2020 18:00 GMT+7

TTO - Việc chậm đưa ra phương án thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương khiến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có nguy cơ chậm tiến độ bởi nhà đầu tư chưa xác định được vị trí đặt trạm cho đoạn cao tốc mới.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Chưa thống nhất được vị trí đặt trạm thu phí - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Tôi yêu cầu phải tiếp tục triển khai cầu Mỹ Thuận và đoạn cao tốc Mỹ Thuận đến Cần Thơ trong thời gian tới. Đồng thời nghiên cứu đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đưa vào kế hoạch 2021 - 2025, làm sao để đoạn 365km từ TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau thông suốt trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Ngày 31-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Ban điều hành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang.

Đây là lần thứ 3 kể từ khi dự án được tái khởi động từ tháng 3-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thăm công trường, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đang còn tồn đọng nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự nỗ lực của nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang trong việc đảm bảo tiến độ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Video: MẬU TRƯỜNG

Ông Nguyễn Tấn Đông, tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết thời gian qua, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hạn, mặn xâm nhập mạnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dẫn đến khan thiếu nguồn nguyên vật liệu, gây trở ngại cho hoạt động thi công dự án…

Tuy nhiên, ban điều hành đã cùng các nhà thầu nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm mọi biện pháp để khắc phục, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải xử lý nền đất yếu trên tuyến chính.

Đến nay, so với thời điểm Thủ tướng vào thị sát hồi tháng 3-2020, khối lượng thực hiện đã được đẩy tăng từ 40% lên gần 60% (tăng 20%), đảm bảo đúng kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nam Bộ hiện đang là mùa mưa và dù phải thi công trong điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng trên công trường các nhà thầu vẫn đang quyết tâm dốc lực thi công nhằm đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020 để sẵn sàng phục vụ cho xe dưới 16 chỗ, xe dưới 2,5 tấn lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán - mừng xuân Tân Sửu 2021.

Theo ông Đông, hiện nay giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang vẫn chưa thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án do liên quan đến việc thu phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Chủ đầu tư đã nhiều lần đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm thống nhất quyết định vị trí đặt trạm thu phí để triển khai xây dựng.

Đến thời điểm này doanh nghiệp vẫn chưa nhận được ý kiến từ Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, đây là một trong những dự án hiếm có khi đã ký hợp đồng BOT triển khai thi công nhưng chưa xác định được vị trí trạm thu phí.

"Việc này có nguy cơ khiến dự án bị chậm tiến độ", ông Đông nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là một dự án làm theo kiểu BOT nhưng làm xong rồi, bây giờ thu tiền trên tuyến đường này thôi.

"Lấy tên gì đó cho phù hợp, thu phí thôi, chứ không có thu giá gì hết", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan trong đầu tuần sau (3-8), phải trình phương án thu phí trở lại đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để xem xét quyết định, không để chậm trễ thêm nữa.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng biểu dương cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan cùng các đơn vị cung ứng vốn đã làm tốt phần công việc của mình để dự án được đẩy nhanh tiến độ như thời gian qua.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau 10 năm sử dụng mới được sửa chữa Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau 10 năm sử dụng mới được sửa chữa

TTO - Nhiều người đi cao tốc TP.HCM - Trung Lương than phiền tốc độ xe lưu thông chậm và bị dằn sóc vì mặt đường hư hỏng, xuống cấp. Nay cơ quan quản lý cao tốc cho biết đã được cấp vốn sửa chữa.

MẬU TRƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận